Quảng Ninh: Chỉ tham quan Hòn Trống Mái ở khoảng cách 70m

Ngày 22/8, Sở GTVT Quảng Ninh cho biết cần có phương án đảm bảo an toàn giao thông nhằm giảm thiểu tác động trực tiếp đến Hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long.

Cụ thể, Sở GTVT Quảng Ninh đề nghị Ban Quản lý vịnh Hạ Long quán triệt, chỉ đạo các Trung tâm, đơn vị trực thuộc tổ chức tuyên truyền đến các DN và chủ các phương tiện vận tải khách có hành trình qua các điểm tham quan vịnh Hạ Long; khi di chuyển qua khi vực Hòn Trống Mái phải thực hiện các biện pháp giảm thiểu các tác động trực tiếp cũng như phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy qua khu vực Hòn Trống Mái. Giảm tốc độ di chuyển phương tiện tới mức thấp nhất (10km/h) và giữ khoảng cách tiếp cận gần Hòn Trống Mái tối thiểu 70m; áp dụng các biện pháp cảnh báo bằng tín hiệu trên phương tiện để tránh ùn tắc giao thông và va chạm tại khu vực tham quan.

Cảng vụ Quảng Ninh cần thực hiện ngay các giải pháp thông tin, tuyên truyền tới người điều khiển phương tiện tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long về hiện trạng an toàn Hòn Trống Mái và bắt buộc áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, giảm tốc độ, tránh tạo sóng khi hành trình qua hòn Trống - Mái và thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách giới hạn đến Hòn Trống Mái (tối thiểu 70m) khi lưu thông đi qua đây.

Hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long. Ảnh Vĩnh Quân

Hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long. Ảnh Vĩnh Quân

Được biết, Viện Khoa học địa chất & Khoáng sản của Bộ TN&MT là đơn vị có đề tài “Nghiên cứu, đánh giá hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn Hòn Trống Mái, vịnh Hạ Long” - đề xuất phân luồng, tuyến ra vào khu vực quan sát, chụp ảnh; khống chế khoảng cách tối thiểu 50 m với Hòn Trống Mái; hạn chế tốc độ tàu thuyền chạy qua khu vực Hòn Trống Mái xuống dưới 10 km trong phạm vi bán kính 200 m.

Theo khảo sát của Viện Khoa học Địa chất & Khoáng sản, Hòn Trống Mái gồm 2 đảo đá nhỏ có hình thù như một đôi gà trống mái, cao khoảng 13,9 m, chân đảo thót lại tạo tư thế chênh vênh.

Trải qua quá trình hoạt động địa chất, kiến tạo và sự tác động của nước biển, Hòn Trống Mái đã bị phân tách thành nhiều các khối nhỏ, trong đó có 40 khối có nguy cơ đổ, lở. Đáng chú ý các vị trí như: mỏ hòn gà mái; mào hòn gà trống và một số khối khác cần phải có giải pháp khắc phục sớm.

Ngoài giải pháp hạn chế tốc độ tàu qua lại và giữ khoảng cách giữa tàu với Hòn Trống Mái, các chuyên gia của Viện này đề xuất sử dụng phương pháp neo và xây tường bê tông nhằm gia tăng sức chịu tải của bề mặt khối đá để giữ ổn định trước khi tiến hành các giải các giải pháp phun bê tông phù hợp nhằm hạn chế khả năng ăn mòn, mở rộng khe nứt.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong nước và quốc tế, việc giảm thiểu các nguy cơ sạt lở đối với hòn Trống Mái phải hết sức thận trọng, chỉ nên tác động nhỏ nhất có thể, không làm thay đổi cảnh quan nhưng vẫn phải đảm bảo độ ổn định theo thời gian của Hòn Trống Mái.

Sở KH&CN Quảng Ninh cũng vừa có văn bản tham mưu UBND tỉnh Quảng Ninh cần có giải pháp phân luồng, thời gian và tốc độ lưu thông của phương tiện qua lại cho phù hợp, nhằm giảm thiểu tác động xâm thực, ăn mòn, gây ảnh hưởng đến an toàn, sự ổn định của Hòn Trống Mái.

Vĩnh Quân

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/quang-ninh-chi-tham-quan-hon-trong-mai-o-khoang-cach-70m.html