Quảng Ninh: Có trường sau sắp xếp quy mô tới 97 lớp, cao hơn gần 2,5 lần so với quy định
Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt sau sắp xếp, sáp nhập từ 2 trường gồm Tiểu học Hà Khẩu (36 lớp) và Tiểu học Lý Thường Kiệt (61 lớp) có tất cả 97 lớp.
Tính đến ngày 15/10/2025, toàn tỉnh Quảng Ninh đã hoàn tất việc sắp xếp mạng lưới trường lớp tại 52 địa phương. Theo đó, sau sắp xếp, ở khối trực thuộc cấp xã, đã sắp xếp 520 trường học thành 255 trường học, giảm 265 trường học (giảm hơn 50% trường học). Ở khối trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, giảm 15 cơ sở giáo dục.
Một số xã, phường thực hiện sáp nhập hợp lý, giảm tình trạng manh mún, nhiều trường quy mô nhỏ dưới chuẩn. Trong đó, giải quyết được 31 cơ sở giáo dục công lập chưa đảm bảo quy mô tối thiểu theo quy định (Mầm non: 24 trường, Tiểu học: 3 trường, Trung học cơ sở: 3 trường, Trung học phổ thông: 1 trường).
Việc sắp xếp bước đầu giữ nguyên địa điểm học của học sinh như trước khi sắp xếp, tuy nhiên lại thể hiện tính “cơ học” của việc sắp xếp, giảm đầu mối trường. Cùng với đó, có những băn khoăn, lo ngại khi việc sắp xếp đang vượt xa khuyến nghị chuyên môn, tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non, phổ thông được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Ảnh minh họa: LT
81 cơ sở giáo dục có số lớp hoặc số điểm trường vượt quy mô quy định
Theo thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, toàn tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp, sáp nhập giảm 280/570 (49,12%) cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập. Các trường đều được ban hành Quyết định phê duyệt sáp nhập.
Trong đó, Khối trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã: thực hiện sắp xếp 477/520 trường thành 212 trường, giảm 265/520 trường, tương đương 51%, (Mầm non: giảm 98/185 trường (53%); Tiểu học: giảm 100/152 trường (66%); Trung học cơ sở: giảm 87/127 trường (68,5%); Tiểu học và Trung học cơ sở: giảm 21/56 trường (37,5%), đồng thời trong quá trình sắp xếp, sáp nhập hình thành 41 trường liên cấp tiểu học và trung học cơ sở).
Khối trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo: sắp xếp 18 cơ sở giáo dục thành 3 cơ sở giáo dục, giảm 15/50 cơ sở giáo dục (trung học phổ thông: sắp xếp 4 trường thành 2 trường, giảm 2 trường; Giáo dục thường xuyên: sắp xếp 13 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và 1 trung tâm hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên thành 1 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, giảm 13 trung tâm).
Tuy nhiên, nhiều xã, phường đã hợp nhất 3-4 trường thành 1 trường hoặc sáp nhập các trường có quy mô tối đa với nhau. Sau sắp xếp, có tới 81 cơ sở giáo dục thuộc 36 xã, phường có số lớp hoặc số điểm trường vượt quy mô quy định tại Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT và Thông tư số 23/2024/TT-BGDĐT.
Theo đó, Thông tư số 23/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học quy mô (số điểm trường, số nhóm/lớp) cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông được quy định:
Trường mầm non có quy mô tối thiểu 09 nhóm, lớp và tối đa 30 nhóm, lớp. Đối với trường tại các xã thuộc vùng khó khăn, xã có quy mô dân số dưới 5.000 người và các trường dân lập, tư thục có quy mô tối thiểu 05 nhóm, lớp; trường tại khu vực hải đảo có quy mô tối thiểu 03 nhóm, lớp.
Căn cứ điều kiện các địa phương, có thể bố trí các điểm trường ở những địa bàn khác nhau để tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em đến trường. Bố trí không quá 05 điểm trường; đối với trường tại các xã thuộc vùng khó khăn, tùy theo điều kiện thực tế có thể bố trí không quá 08 điểm trường, trường hợp đặc biệt tại các địa bàn có địa hình hiểm trở, chia cắt bố trí không quá 12 điểm trường.
Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 40 lớp. Đối với trường tại các xã thuộc vùng khó khăn có quy mô tối thiểu 05 lớp;
Trường trung học cơ sở có quy mô tối thiểu 08 lớp và tối đa 45 lớp; Căn cứ điều kiện các địa phương, có thể bố trí các điểm trường ở những địa bàn khác nhau để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường. Bố trí không quá 02 điểm trường, mỗi điểm trường không ít hơn 03 lớp.
Trường trung học phổ thông có quy mô tối thiểu 15 lớp và tối đa 50 lớp. Đối với trường phổ thông dân tộc nội trú, quy mô số lớp căn cứ số lượng đối tượng tuyển sinh theo Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành”.

Tiêu chuẩn về số điểm trường, số lớp của các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học hiện hành. Ảnh: LT
Tuy nhiên sau sắp xếp, sáp nhập, Quảng Ninh có 13 trường có đến 10-16 điểm trường, 7 trường có trên 70 lớp. Trong đó, Trường Tiểu học Bãi Cháy (phường Bãi Cháy) có tới 95 lớp và Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (phường Việt Hưng) có tới 97 lớp (gấp gần 2,5 lần so với chuẩn).
Cụ thể, tại phường Uông Bí, Trường Mầm non Thanh Sơn được sắp xếp, sáp nhập từ 4 trường mầm non Điền Cộng, Quang Trung, Yên Thanh và Thanh Sơn có 42 lớp và 6 điểm trường, vượt 12 lớp và 1 điểm trường so với quy định.
Trường Tiểu học Lê Lợi và Trường Tiểu học Quang Trung sáp nhập thành Trường Tiểu học Quang Trung có 55 lớp (vượt quy định 15 lớp).
Tại xã Đường Hoa, Trường Tiểu học Đường Hoa được sắp xếp, sáp nhập từ Trường Tiểu học Quảng Long, Trường Tiểu học Đường Hoa và cấp tiểu học của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tiến Tới. Sau sáp nhập trường mới có 55 lớp, 8 điểm trường, vượt 15 lớp và 3 điểm trường so với quy định.
Tại xã Ba Chẽ, Trường Mầm non Ba Chẽ được sắp xếp, sáp nhập từ 3 trường mầm non Thanh Sơn, Nam Sơn và Ba Chẽ. Sau sáp nhập trường mới có 39 lớp, 11 điểm trường, vượt 6 điểm trường và 9 lớp so với quy định.
Trường Tiểu học Ba Chẽ được sắp xếp, sáp nhập từ Trường Tiểu học Đồn Đạc, Trường Tiểu học Ba Chẽ và cấp tiểu học của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Đồn Đạc, có 9 điểm trường và 58 lớp, vượt 18 lớp và 4 điểm trường so với quy định.
Tại phường Việt Hưng, sau khi sáp nhập 3 trường Mầm non Giếng Đáy, Việt Hưng, Hà Khẩu thành Trường Mầm non Việt Hưng thì trường mới có 40 lớp, vượt 10 lớp so với quy định.
Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi được sáp nhập từ Trường Trung học cơ sở Lý Tự Trọng và Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi. Sau sáp nhập trường mới có 66 lớp, vượt 21 lớp so với quy định.

Số lớp học sau sắp xếp và số lớp học vượt quy mô quy định của 3 cơ sở giáo dục ở phường Việt Hưng, tỉnh Quảng Ninh. Biểu đồ: LT
Rất nhiều trường sau khi sáp nhập vượt số lớp so với quy định như tại phường Hà Tu: Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hà Tu (vượt 29 lớp);
Phường Hà Lầm: Trường Tiểu học Hà Lầm (vượt 13 lớp); Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Thuộc (vượt 23 lớp);
Phường Hồng Gai: Trường Mầm non Hồng Gai (vượt 35 lớp); Trường Tiểu học Hồng Gai (vượt 25 lớp); Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (vượt 28 lớp); Trường Trung học cơ sở Lê Văn Tám (vượt 30 lớp);
Phường Móng Cái 1: Trường Mầm non Hoa Mai vượt 14 lớp;
Phường Quang Hanh: Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Quang Hanh (vượt 20 lớp);
Phường Quảng Yên: Trường Mầm non Hoa Hồng vượt 14 lớp;
Phường Cao Xanh: Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Cao Xanh (vượt 19 lớp);
Phường Hạ Long: Trường Mầm non Hạnh Phúc (vượt 1 điểm trường, 25 lớp); Trường Tiểu học Quang Trung (vượt 28 lớp); Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (vượt 16 lớp); Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong (vượt 26 lớp);
Riêng phường Quang Hanh có 3 cơ sở giáo dục sau sắp xếp đều có trên dưới 70 lớp là: Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bái Tử Long (72 lớp); Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Suối Khoáng (69 lớp); Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Quang Hanh (70 lớp).
Sau sáp nhập, một số trường có số lượng phó hiệu trưởng vượt so với định mức
Trong khi đó, kế hoạch số 130/KH-BCDDTKNQ18 về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức bên trong hệ thống hành chính nhà nước nêu rõ ở địa phương khi sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục: “Cơ bản giữ nguyên các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, các trường liên cấp, mầm non công lập hiện có, đề xuất sắp xếp, điều chỉnh nếu cần thiết theo hướng thuận tiện phục vụ nhu cầu của người dân, học sinh. Đối với các tỉnh miền núi, vùng cao, dân tộc thiểu số: Tiếp tục rà soát, sắp xếp các điểm trường lẻ để tập trung hình thành trường dân tộc nội trú, bán trú cho học sinh tại trung tâm xã hoặc liên xã”.
Như vậy, việc cơ bản giữ nguyên và tăng cường quản lý hệ thống trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập là trọng tâm của Kế hoạch 130/KH-BCĐTKNQ18 đối với giáo dục mầm non, phổ thông.
Bên cạnh đó, sau sáp nhập, một số trường ở Quảng Ninh có số lượng Phó Hiệu trưởng vượt khá xa so với định mức theo quy định tại Thông tư số 19/2023/TT-BGDĐT và Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập ngoài quy định về định mức phó hiệu trưởng thực hiện theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP Nghị định số 83/2024/NĐ-CP (tối đa 2-3 người).
Kết luận 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thưvề Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp có nêu: “...về tổ chức đơn vị sự nghiệp công lập: giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp giáo dục, y tế; thực hiện chuyển giao cho chính quyền cấp xã quản lý trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thuộc đơn vị cơ sở mới…”.
Theo đó, ngày 08/4/2025 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 1581/BGDĐT-GDPT để chỉ đạo địa phương tổ chức thực hiện việc giữ nguyên mạng lưới các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập theo Kết luận 137-KL/TW giúp bảo đảm tính ổn định, không gây xáo trộn lớn về nhân sự, tổ chức; đồng thời thúc đẩy sự phối hợp liên thông giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và chính quyền cấp xã trong công tác quản lý nhà trường, kiểm tra, đánh giá và triển khai các chính sách giáo dục bắt buộc. Qua đó, giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở được quản lý gần dân hơn, sát thực tế hơn, góp phần thu hẹp chênh lệch vùng miền, đảm bảo mọi trẻ em đều được học trong điều kiện công bằng và an toàn.
Kế hoạch 130/KH-BCĐTKNQ18 của Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ ngày 21/9/2025 đã nêu: “Cơ bản giữ nguyên các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, các trường liên cấp, mầm non công lập hiện có, đề xuất sắp xếp, điều chỉnh nếu cần thiết theo hướng thuận tiện phục vụ nhu cầu của người dân, học sinh. Đối với các tỉnh miền núi, vùng cao, dân tộc thiểu số: Tiếp tục rà soát, sắp xếp các điểm trường lẻ để tập trung hình thành trường dân tộc nội trú, bán trú cho học sinh tại trung tâm xã hoặc liên xã”.
Như vậy, việc cơ bản giữ nguyên và tăng cường quản lý hệ thống trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập là trọng tâm của Kế hoạch 130/KH- BCĐTKNQ18 đối với giáo dục mầm non, phổ thông và được cụ thể hóa tại Công văn 6165/BGDĐT-GDPT ngày 02/10/2025. Trong đó, văn bản này không chỉ yêu cầu ổn định mạng lưới trường lớp, mà còn nhấn mạnh đến nâng cao năng lực quản trị cơ sở giáo dục ở cấp xã, bảo đảm sự thống nhất trong lãnh đạo, nhưng linh hoạt trong tổ chức thực hiện.












