Quảng Ninh đẩy mạnh 'số hóa', gỡ vướng chi tiêu cho du khách Trung Quốc
Từ tháng 12/2025, du khách Trung Quốc đến Việt Nam có thể sử dụng các ứng dụng thanh toán quen thuộc để quét mã VietQR Global tại cửa hàng, nhà hàng và điểm du lịch.

Người dân thanh toán bằng hình thức quét mã QR. Ảnh minh họa: Trần Trang/TTXVN
Ngày 4/12, tại buổi làm việc với Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) về đề xuất triển khai thanh toán quét mã QR trên địa bàn tỉnh đối với khách du lịch Trung Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hanh nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Ninh cam kết hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh thanh toán QR xuyên biên giới.
Nhằm phục vụ nhu cầu du lịch, thương mại và chi tiêu của người dân hai nước, theo đề xuất của Vietcombank, từ tháng 12/2025, du khách Trung Quốc đến Việt Nam có thể sử dụng các ứng dụng thanh toán quen thuộc để quét mã VietQR Global tại cửa hàng, nhà hàng và điểm du lịch. Giải pháp này được triển khai bởi NAPAS, UnionPay International, ICBC và Vietcombank.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, việc triển khai giao dịch không dùng tiền mặt không những đảm bảo an toàn trong giao dịch thanh toán mà còn giúp du khách thanh toán thuận tiện, tiết kiệm thời gian, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch khi tới Quảng Ninh. Đây cũng là mục tiêu đặt ra của tỉnh trong triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025.
Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, thời gian gần đây, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Quảng Ninh tăng mạnh. Việc thanh toán các chi phí, ăn nghỉ, đi lại, tham quan của khách chủ yếu do các công ty du lịch lữ hành quốc tế thực hiện. Đối với các hoạt động mua sắm, dịch vụ phát sinh tại các trung tâm thương mại, cửa hàng, cơ sở cung cấp dịch vụ… khách du lịch Trung Quốc tự thanh toán. Việc thanh toán này còn gặp nhiều khó khăn do khách Trung Quốc không quen sử dụng mệnh giá tiền Việt Nam, thường không mang đủ tiền mặt và có thói quen thanh toán bằng việc quét mã QR (Wechat Pay, Alipay).
Tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank đã giới thiệu về dịch vụ thanh toán QR xuyên biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc (VCB OneQN); làm rõ xu hướng thanh toán số đối với thị trường khách quốc tế; thực trạng thanh toán tại những điểm bán; những lợi ích dịch vụ thanh toán QR xuyên biên giới…
Để phát triển dịch vụ thanh toán không tiền mặt cho khách quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc trên địa bàn tỉnh, Vietcombank đề xuất UBND tỉnh đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn cho khách du lịch Trung Quốc nắm bắt được các dịch vụ thanh toán QR tại Việt Nam; tích hợp thông tin về các điểm chấp nhận thanh toán VCB OneQR trong các tài liệu, kênh truyền thông du lịch chính thức của tỉnh…
UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương để đẩy mạnh công tác truyền thông thông qua lồng ghép nội dung này trong các hội nghị, hội thảo; hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tích hợp, trang bị, cài đặt nền tảng thanh toán quốc tế, phấn đấu 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch sử dụng nền tảng thanh toán quốc tế.
UBND tỉnh đề nghị Vietcombank chủ động xây dựng bộ tài liệu tuyên truyền; có chương trình hành động cụ thể với các cơ sở kinh doanh, cung cấp dịch vụ; hằng tháng có thống kê, tổng hợp số liệu…














