Quảng Ninh: Đoàn xe tải trọng lớn hoành hành quốc lộ 18 và đường tỉnh 338
Mỗi ngày hàng trăm lượt xe tải trọng lớn chở đất đá thải từ mỏ than 397 ra quốc lộ 18 và đường tỉnh 338 để đổ về Khu công nghiệp Amata (Quảng Yên) gây nguy cơ mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Đoàn "xe vua" khiến dân bất an
Nhiều tháng qua, người dân dọc tuyến quốc lộ 18 (đoạn qua địa phận thị xã Đông Triều) và tuyến tỉnh lộ 338 (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) luôn sống trong cảnh bất an bởi các đoàn xe tải trọng lớn chở đất đá thải mỏ hoạt động với tần suất dày đặc.
Nhiều ngày cuối tháng 6, PV Báo Giao thông đi theo những chiếc xe chở đất đá thải mỏ có dấu hiệu quá tải chạy trên quốc lộ 18 (qua thị xã Đông Triều) và tuyến tỉnh lộ 338 (qua thị xã Quảng Yên) và ghi nhận, điểm xuất phát của những chiếc xe này là mỏ 397 thuộc Tổng công ty Đông Bắc (thị xã Đông Triều).
Nhiều chiếc xe mang logo Quang Minh, sau khi "ăn đất" từ mỏ 397 liền ì ạch tiến ra nút giao ngã ba Lâm Xá 1, xã Hồng Thái Tây, TX Đông Triều để ra quốc lộ 18 theo hướng Đông Triều - Hạ Long.
Sau khi di chuyển khoảng 20km, đến ngã ba phường Trưng Vương, TP Uông Bí thì những chiếc xe này rẽ vào đường tỉnh 338, tiếp tục di chuyển hơn 10km để đổ cho dự án Khu công nghiệp Amata.
Quá trình di chuyển, những chiếc xe này chở đầy lại che đậy sơ sài, khiến đất, đá thải mỏ có lẫn bụi than rơi vãi trên đường, Trời nắng, đoạn đường xe đi qua bụi than bay mù mịt, khi có mưa thì tạo thành những lớp bùn dọc tuyến đường.
Tại ngã ba Lâm Xá nối ra quốc lộ 18, mỗi lần xe tải ra vào đường mỏ 397, thì hầu như các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 18 phải di chuyển thật chậm hoặc đỗ lại để nhường đường. Nhiều xe lưu thông cùng chiều và ngược lại phải phanh gấp nhường đường cho đoàn xe này gây nên tình trạng ùn tắc, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
Tung chiêu đối phó?
Trao đổi với PV cuối tháng 6, trung tá Vũ Đình Nguyên, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã nắm được thông tin về đoàn xe Quang Minh này và sẽ trao đổi với phía doanh nghiệp và các đơn vị liên quan để chấn chỉnh.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, đầu tháng 7 tình hình vẫn không có gì thay đổi. Đoàn "xe vua" với biểu hiện quá tải, thành thùng không được che đậy kỹ vẫn vô tư đi qua tuyến đường, thậm chí qua trước mặt các tổ CSGT mà không bị kiểm tra, xử lý.
Người dân dọc tuyến tiếp tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm, mất an toàn giao thông diễn ra hàng ngày trên quốc lộ 18 và đường tỉnh 338 mà đoàn xe đi qua.
PV Báo Giao thông đã trao đổi với trung tá Vũ Đình Nguyên về nội dung này, đề nghị đơn vị có biện pháp kiểm tra, cân tải trọng xe. Tuy nhiên, trung tá Vũ Đình Nguyên cho biết, việc này cần báo cáo cấp trên, xây dựng kế hoạch rồi mới triển khai được.
Sáng 1/7, PV tiếp tục quay lại tuyến quốc lộ 18 và đường tỉnh 338 ghi nhận tình trạng từng đoàn xe với dấu hiệu chở quá tải, che chắn sơ sài, phóng nhanh vượt ẩu thậm chí còn lộng hành hơn thời điểm trước đó.
PV đã liên hệ với lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh, trao đổi tình hình đề nghị lực lượng này phối hợp kiểm tra. Tiếp nhận thông tin, ông Vũ Văn Bằng, Chánh thanh tra Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, ngay lập tức sẽ cử lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Trạm kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh tiến hành cân tải trọng.
Chiều 1/7, Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Trạm kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh đã tiến hành lắp đặt trạm cân trên tuyến đường tỉnh 338 để tiến hành cân tải trọng.
Tuy nhiên, ngay khi lực lượng chức năng tiến hành lắp đặt cân thì không thấy bóng dáng những xe tải trọng lớn gắn logo Quang Minh chở đầy ắp đất đá lưu thông rầm rập như trước. Những chiếc xe tiếp tục lưu thông thì đều chỉ chở khối lượng rất ít để đối phó.
Dù các đối tượng tìm cách đối phó, tuy nhiên với sự quyết liệt của lực lượng Thanh tra giao thông, trong chiều 1/7 lực lượng Thanh tra giao thông Quảng Ninh và Trạm kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra 3 xe gồm xe tải BKS 98C-298.01 quá tải hàng hóa 7,7%; xe tải BKS 20C-156.94 (quá tải hàng hóa 25,6%; quá tải trọng cầu đường 14,2%); xe 14G-007.73 cân 34,65 tấn (quá tải hàng hóa 22,1%; quá tải trọng cầu đường 12,0%).
Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, xử lý các xe vi phạm tải trọng này.