Quảng Ninh: 'Giải quyết triệt để vấn đề chứ không phải giải quyết hết thẩm quyền'
Nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), đảm bảo công bằng, ổn định chính trị - xã hội, tạo niềm tin vững chắc của nhân dân vào Đảng, chính quyền, là mục tiêu mà tỉnh Quảng Ninh luôn nỗ lực thực hiện trong suốt những năm qua.
Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, kéo dài và phức tạp, khiếu kiện vượt cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã giảm hẳn. Nhiều vụ việc KNTC kéo dài nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm, chỉ tính riêng năm 2019 đã có 123 vụ việc được người dân rút đơn khiếu kiện nhờ được giải thích, giải quyết thỏa đáng, hầu hết các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài đã được giải quyết theo đúng pháp luật, đảm bảo thấu tình, đạt lý.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy khẳng định: Xác định công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều quy định, quyết định quan trọng liên quan trực tiếp đến cuộc sống người dân, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao.
Các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tiếp công dân, giải quyết KNTC phù hợp, hiệu quả. UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, sở, ngành liên quan cử cán bộ, công chức thường trực tiếp công dân cùng với lãnh đạo tỉnh, xây dựng lịch tiếp công dân, niêm yết công khai tại trụ sở tiếp dân của tỉnh và các địa phương; tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện làm việc và bố trí địa điểm tiếp công dân thuận lợi, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến với các cơ quan tiếp công dân.
Khi có KNTC, người đứng đầu các cơ quan chức năng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, ban hành văn bản xử lý, giải quyết cơ bản đúng thời hạn, đúng pháp luật, hạn chế việc KNTC kéo dài, vượt cấp. Các đoàn thể như LĐLĐ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội CCB tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh Đoàn đã chủ động gặp gỡ, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh để tiếp nhận, nghiên cứu, tham gia ý kiến giải quyết các vụ việc khiếu nại, kiến nghị của công dân.
Hầu hết tại các địa phương, 100% Bí thư cấp ủy, đặc biệt là các đồng chí Bí thư kiêm Chủ tịch UBND cấp huyện đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Nhờ đó, nhiều vụ việc khiếu nại đã được giải quyết ngay khi mới phát sinh tại cơ sở.
Đặc biệt, với vai trò là người đứng đầu, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC; thường xuyên tổ chức nghe các địa phương và các sở, ban, ngành báo cáo những vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài, những vụ việc còn nhiều vướng mắc để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
Nhiều vụ việc đã được Bí thư Tỉnh ủy xuống địa bàn xem xét và tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân để đạt kết quả cao nhất. Qua đó nhiều vụ việc phức tạp kéo dài đã được tháo gỡ, tình trạng công dân tập trung khiếu nại đông người giảm hẳn. Tại một số địa phương trước đây thường xuất hiện “điểm nóng” về khiếu nại, khiếu kiện như Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên nay đã không còn; số lượng đơn thư vượt cấp giảm nhiều.
Trong quá trình giải quyết khiếu nại của công dân, nhiều vụ việc mặc dù đã được các cơ quan chức năng kết luận hết thẩm quyền giải quyết, theo quy định của pháp luật, UBND tỉnh có quyền ra quyết định chấm dứt vụ việc, chuyển sang Tòa án xem xét.
Nhưng với quan điểm, giải quyết triệt để vấn đề chứ không phải giải quyết hết thẩm quyền, việc gì có lợi cho dân thì phải làm đến tận cùng, lãnh đạo tỉnh đã kiên trì rà soát, tìm các cách giải quyết sao cho thấu tình, đạt lý để chính người dân tâm phục, khẩu phục, chính vì thế nhiều vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài đã được các cấp chính quyền giải quyết ổn thỏa mang lại niềm tin cho nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.