Quảng Ninh: 'Ma men' lái xe cù nhầy, đối phó cũng không thoát
CSGT Quảng Ninh đã bố trí nhiều tổ chốt, liên tục thay đổi vị trí để xử lý nghiêm vi phạm tài xế uống rượu lái xe...
Để ngăn chặn các “ma men” điều khiển phương tiện, làm tăng nguy cơ xảy ra TNGT, CSGT Quảng Ninh đã bố trí nhiều tổ chốt, liên tục thay đổi vị trí để xử lý nghiêm vi phạm. Kết quả, từ đầu năm đến nay, trên 2.000 “ma men” đã bị xử phạt.
Một ngày đầu tháng 9, trên QL18A đoạn qua cầu Bãi Cháy, tổ công tác của Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh làm nhiệm vụ TTKS, xử lý vi phạm giao thông, tập trung vào việc đo nồng độ cồn người điều khiển phương tiện.
Khi dừng xe ô tô BKS 14C-220x, tài xế Nguyễn Văn D (trú tại Uông Bí, Quảng Ninh) bước ra khỏi xe trong tình trạng loạng choạng, tiến đến bắt tay từng cán bộ, chiến sĩ CSGT và luôn miệng: “Em chấp hành hết, nhưng đừng đo nồng độ cồn. Đo bây giờ là máy đo… nổ đấy”.
Bắt tay và nói một hồi, anh D. lại lên xe ngồi và nhất định không chịu thổi vào máy đo nồng độ cồn. Phải thuyết phục rất lâu, tài xế này mới chấp hành và kết quả đo được là 0,41miligam/ lít khí thở. Tổ công tác đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện. Với mức vi phạm này, tài xế D. sẽ bị phạt 35 triệu đồng, tước GPLX 22 tháng.
Trước đó, tài xế Nguyễn Quốc T (trú TP Hạ Long, Quảng Ninh) điều khiển xe ô tô BKS 14C-301x có mức vi phạm nồng độ cồn lên tới 0,743miligam/ lít khí thở, cũng bị phạt 35 triệu đồng, tước GPLX 22 tháng.
Tài xế này vừa bước xuống xe đã mắng tổ công tác: “Các chú buồn cười, tôi lái xe hàng chục cây số rồi vẫn an toàn. Thử hỏi nếu mà say sao lái được”. Sau khi được thông báo kết quả nồng độ cồn đo được và mức xử phạt, tài xế này thắc mắc: “Sao lại thế được, tôi uống có một tý thôi”.
“Có hôm đơn vị làm nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn ở cửa ngõ TP Uông Bí. Trời mưa to, anh em đang chuẩn bị tạm dừng nhiệm vụ thì có một chiếc xe tải ở đâu đi tới. Tài xế mặt đỏ gay hạ cửa kính nói vọng ra: “Sao các bác nghỉ sớm thế?”. Thấy lạ, tổ công tác yêu cầu tài xế xuống kiểm tra nồng độ cồn thì anh này ngủ gục luôn trên ghế. Tổ công tác phải liên lạc với người nhà tới đưa tài xế về”, Thiếu tá Đỗ Văn Hùng, Đội phó Đội CSGT số 1 chia sẻ.
Cũng theo Thiếu tá Hùng, các tài xế “ma men” thường khá liều lĩnh, manh động, có trường hợp phát hiện CSGT kiểm tra liền bất ngờ quay đầu xe bỏ chạy trên đường một chiều, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Thậm chí khi bị xử lý về nồng độ cồn, lo ngại bị giữ GPLX thời gian dài, có tài xế còn nói dối không có GPLX để chỉ bị phạt 5 triệu đồng.
Còn Trung tá Nguyễn Quốc Trình, Đội phó Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Quảng Ninh cho biết, đơn vị tập trung bố trí lực lượng kiểm tra nồng độ cồn ở TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, những địa phương có nhiều điểm du lịch, khu vui chơi, giải trí, nhà hàng ăn uống.
Nhiều tài xế chống đối bằng cách không xuất trình giấy tờ, tắt máy ngồi trên xe, thậm chí chửi bới, đe dọa cán bộ chiến sĩ... Tuy nhiên, với nhiều giải pháp linh hoạt, kết hợp với tuyên truyền, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý 415 trường hợp vi phạm nồng độ cồn với tổng số tiền phạt trên 2,91 tỷ đồng, tước GPLX 219 trường hợp.
Đại tá Vũ Minh Đức, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Nghị định 100 đã tăng rất cao tiền phạt đối với hành vi điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia nhưng tình trạng vi phạm vẫn khá phổ biến, nhất là trong thời điểm nới lỏng kiểm tra do dịch Covid - 19.
“Để xử nghiêm các trường hợp lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an tỉnh đã bố trí nhiều tổ chốt, liên tục thay đổi vị trí kiểm soát nhằm hạn chế việc lái xe đối phó, thông báo cho nhau. Đồng thời, phân công cán bộ chiến sĩ sử dụng camera chuyên dụng ghi lại hình ảnh các hành vi vi phạm… Song song đó, đẩy mạnh tuyên truyền không chỉ với người tham gia giao thông mà cả với người kinh doanh quán ăn, quán bia rượu…”, Đại tá Đức cho hay.