Quảng Ninh: Quyết liệt xóa điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
Sở hữu hệ thống giao thông đường bộ đa dạng, thời gian qua, do chủ động quản lý, đầu tư khắc phục những điểm bất cập, nên hệ thống giao thông ở Quảng Ninh luôn cơ bản êm thuận, an toàn.
Khắc phục bất cập, kéo giảm tai nạn giao thông
Hiện ở Quảng Ninh hiện có 2 tuyến cao tốc, 7 tuyến quốc lộ và 20 tuyến đường tỉnh với chiều dài hơn 1.000km.
Cùng với việc phát triển, xây dựng hạ tầng giao thông mới hiện đại, đáp ứng nhu cầu lưu thông và sự gia tăng phương tiện cơ giới như hiện nay, cơ quan chức năng địa phương luôn chú trọng đến việc xóa các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Điển hình, ngã ba Ba Lan thuộc địa phận phường Giếng Đáy, TP Hạ Long vốn là điểm thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.
Ngã ba Ba Lan là nút giao đồng mức khá phức tạp giữa quốc lộ 18 và đường rẽ vào khu vực Nhà máy Đóng tàu Hạ Long. Vào giờ cao điểm, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông.
Tuy nhiên, thời gian trước, tại đây không có hệ thống phân làn, dải phân cách, đảo giao thông hợp lý, chính vì thế đã thường xuyên xảy ra va chạm giao thông, làm thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.
Do đó, mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã thiết kế và đặt dải phân cách cứng, phân làn cụ thể, hướng dẫn người và phương tiện lưu thông.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND phường Giếng Đáy cho biết: Tại ngã ba này, trước đây, do bố trí giao thông chưa hợp lý đã dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra.
"Nhưng từ khi bố trí lại hạ tầng hợp lý, thời gian gần đây, tại địa điểm này đã không còn xảy ra va chạm, tai nạn giao thông", ông Thế Anh cho hay.
Một điểm đen được nhiều người dân ở phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả nhắc đến, đó là điểm nối quốc lộ 279 và quốc lộ 18 qua địa phận khu 7B của phường này.
Nguyên nhân khu vực này trở thành điểm đen là tuyến quốc lộ 279 qua đây được thiết kế quá dốc, lại hẹp, tại điểm giao với quốc lộ 18 lại là đồng mức. Các phương tiện từ hướng TP Hạ Long lưu thông về TP Cẩm Phả có tải trọng rất lớn lại phải lưu thông trên cung đường dốc gắt, nên dễ xảy ra tai nạn.
Chỉ tính từ năm 2017 đến tháng 4/2022, tại đoạn đường này đã xảy ra trên 30 vụ TNGT, làm 3 người tử vong, bị thương hơn chục người, gây thiệt hại về tài sản gần 4 tỷ đồng.
Từ tháng 4/2022 đến nay, do cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp đầu tư hàng tỷ đồng để khắc phục bất cập về hạ tầng trên đoạn quốc lộ 279 này, nên đã không còn xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Mặc dù vậy, khu vực ngã ba này vẫn là nỗi lo của tài xế khi lưu thông qua đây vì vẫn là dốc gắt, dễ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.
Vì thế, để giải quyết dứt điểm các nguy cơ mất an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ 279 này, đầu tháng 12/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tỉnh lộ 279 nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả.
Dự án có tổng mức đầu tư trên 1.842 tỷ đồng, tiêu chuẩn đạt cấp III miền núi, dài 8,6km, rộng 33m gồm 6 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 80km/h. Điểm đầu nối với quốc lộ 18 ở phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, điểm cuối nối với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Ông Phạm Phúc Quảng, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh - chủ đầu tư dự án cho biết: Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng dự án đang được triển khai. Khi có mặt bằng, đơn vị sẽ tổ chức thi công ngay để đảm bảo dự án về đích đúng tiến độ...
Rà soát kỹ, xử lý triệt để
Hay các tuyến giao thông đường bộ trọng điểm ở khu vực miền Đông của tỉnh Quảng Ninh như quốc lộ 18C, 18B, quốc lộ 4B, quốc lộ 18 được đầu tư từ lâu, nên cũng xuất hiện một số điểm bất cập về an toàn giao thông.
Thiếu tá Cao Xuân Khanh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Thời gian gần đây, đơn vị đã phối hợp rà soát tổng thể hệ thống hạ tầng các tuyến quốc lộ do đơn vị phụ trách, từ đó kịp thời tham mưu cho cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm các điểm xuống cấp, thay thế các biển báo, kẻ vẽ lại hệ thống phân làn. Nhờ vậy, đến nay, các tuyến quốc lộ qua địa bàn khu vực miền Đông đều êm thuận, an toàn.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã chỉ đạo khảo sát và sửa chữa 1.883,6m2 mặt đường đảm bảo êm thuận; sơn dặm vạch kẻ đường 2.004,9m2 để đảm bảo khai thác trên các tuyến đường bộ.
Bổ sung, thay thế biển báo; thay thế, nắn chỉnh 81 cột tôn hộ lan; thay thế, bổ sung 319 tấm đậy rãnh dọc; bổ sung 616 cột tiêu, cột H, cột Km trên các tuyến đường bộ; phát quang tầm nhìn, sơn sửa, vệ sinh hệ thống ATGT đảm bảo khai thác tốt…
"Hiện Sở cũng đang triển khai xử lý 3 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông tại huyện Bình Liêu, Tiên Yên và Hải Hà; Sửa chữa định kỳ đường tỉnh 329; sửa chữa cầu Vân Đồn 1, 2, 3 để góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Qua đó, góp phần quan trọng vào giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông trên toàn tỉnh", vị lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh nói.