Quảng Ninh tạo đà phát triển kinh tế từ liên kết vùng
Sớm nhận diện vai trò trung tâm kết nối vùng tại cực Đông Bắc, Quảng Ninh đã tích cực hợp tác, liên kết với nhiều tỉnh, thành phố thông qua hệ thống giao thông kết nối, tạo động lực đẩy mạnh phát triển liên kết vùng.
Giữ vị trí trung tâm liên kết vùng
Với vị trí nằm tại cực Đông Bắc của Tổ quốc, Quảng Ninh được Trung ương xác định là trung tâm liên kết vùng, có vai trò đặc biệt trong thúc đẩy kinh tế khu vực. Sớm nhận diện vai trò của mình, những năm qua, Quảng Ninh đã tích cực hợp tác, liên kết với nhiều tỉnh, thành thông qua các chương trình đánh giá công tác phối hợp chung trên nhiều lĩnh vực; chủ trì triển khai xây dựng nhiều cơ chế, chính sách quan trọng, tạo động lực đẩy mạnh phát triển liên kết vùng.
Như với TP. Hải Phòng, xác định vị trí, vai trò và mối quan hệ phát triển mật thiết không chỉ giữa 2 địa phương, mà còn ở phạm vi vùng và cả nước, Quảng Ninh đã đặt trọng tâm cho sự hợp tác, liên kết trên nhiều phương diện. Qua đó cùng tạo ra những bước phát triển mạnh mẽ, mang tính đột phá ở 2 địa phương, góp phần quan trọng trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói riêng, cả nước nói chung.
Nổi bật phải kể đến những phối hợp mang tính chiến lược, tầm nhìn dài hạn, như: Thực hiện Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; cụ thể hóa các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương trực tiếp đối với từng địa phương; cùng thống nhất kiến nghị với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, Ngành về những vấn đề tương đồng giữa 2 địa phương, đặc biệt trong kết nối hạ tầng giao thông tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long, thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ...
Năm 2023 tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 36 dự án, công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó có nhiều dự án giao thông động lực, trọng điểm, điển hình như đường tỉnh 341, cầu Tình Yêu, cầu Bình Minh.
Thời gian gần đây, Quảng Ninh và Hải Phòng tiếp tục thúc đẩy trao đổi hợp tác liên kết mạnh mẽ hơn trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, về phát triển hạ tầng giao thông, hai bên đã triển khai đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 10, đoạn từ nút giao với QL18A (tỉnh Quảng Ninh) đến cầu vượt Quán Toan (TP. Hải Phòng), dự án xây dựng cầu Lại Xuân, cầu Bến Rừng.
Đặc biệt, tích cực phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý nhà nước về vận tải đường bộ, đường thủy, cảng biển; phát triển vận tải hành khách công cộng (xe điện, xe bus...) kết nối từ trung tâm TP. Hải Phòng đến trung tâm TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và ngược lại, góp phần giao thương, phát triển KT-XH giữa 2 địa phương và kết nối phát triển kinh tế liên tỉnh, vùng, liên vùng.
Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng tích cực hỗ trợ, phối hợp với TP. Hải Phòng trong việc xử lý thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp để khai thác nhanh chóng, hiệu quả cảng biển Quảng Ninh và cảng biển Hải Phòng; ban hành quy chế phối hợp liên quan đến giải quyết thủ tục hải quan, kiểm định, kiểm hóa hàng XNK thông qua cảng, góp phần kết nối khu vực tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Xây dựng hàng loạt tuyến giao thông kết nối
Không chỉ riêng với TP. Hải Phòng, khẳng định vai trò là trung tâm dẫn dắt, kết nối liên kết vùng, Quảng Ninh đã chủ động phối hợp với tỉnh Hải Dương để đầu tư xây dựng cầu Triều, đường ven sông từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều, kết nối từ đường ven sông sang TX Kinh Môn và TP. Chí Linh (tỉnh Hải Dương)...
Đồng thời triển khai xây dựng tuyến đường nối từ QL279 (xã Tân Dân, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đến đường tỉnh 291 (thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang), cũng như tuyến đường tỉnh 342 nối từ TP Hạ Long lên huyện Ba Chẽ sang tỉnh Lạng Sơn để khai thác không gian núi rừng, mở ra cơ hội cho phát triển du lịch Quảng Ninh và các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng...
Trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Quảng Ninh định hình tương lai kết nối hạ tầng giao thông quốc gia thông qua 3 tuyến cao tốc (Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long; Tiên Yên - Lạng Sơn - Cao Bằng; Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái); 7 tuyến quốc lộ (QL18A, QL18B, QL18C, QL279, QL10, QL17B, QL4B); 3 tuyến đường sắt quốc gia (Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh; Hạ Long - Móng Cái) và hệ thống các cảng biển phục vụ vùng, quốc gia, quốc tế.
Từ định hướng này, Quảng Ninh tạo ra hệ thống giao thông tổng thể, đồng bộ, thông suốt, giữ vai trò gắn kết phát triển liên kết vùng đồng bằng sông Hồng, kết nối các nước ASEAN với Trung Quốc và các nước Đông Bắc Á.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh, các dự án hạ tầng giao thông đang được tỉnh đầu tư, sau khi hoàn thành sẽ khơi thông và thúc đẩy tiềm năng các khu vực động lực của tỉnh, như Quảng Yên, Vân Đồn, Móng Cái, Uông Bí, Đông Triều. Đặc biệt, nhiều tuyến giao thông gắn kết phát triển giữa vùng động lực với vùng khó khăn cũng như liên thông, tổng thể với các tỉnh, thành trong Vùng đồng bằng sông Hồng, tạo ra những giá trị, động lực phát triển mới của tỉnh và khu vực.
Trong năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã đưa nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 30-NQ/TW, tạo sự đột phá về phát triển kinh tế nhanh, bền vững, lan tỏa trong phát triển kinh tế vùng, liên vùng. Trong đó, tỉnh ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng bền vững, bao trùm, giữ vững đà tăng trưởng bền vững 2 con số và thu hút các nhà đầu tư có thương hiệu toàn cầu, có năng lực tài chính lớn.
Tỉnh Quảng Ninh đã cùng với các địa phương: Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên ký cam kết hình thành trục cao tốc phía Đông, hình thành chuỗi kinh tế liên kết. Đồng thời, Quảng Ninh đẩy mạnh phối hợp với Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh trong việc cải thiện, đồng bộ và nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông liên kết vùng.