Quảng Ninh: Tập trung 4 trụ cột
Ông Vũ Thành Long - Trưởng ban Ban Xây dựng nông thôn mới, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) Quảng Ninh - cho biết, trong giai đoạn mới, Quảng Ninh tập trung vào 4 trụ cột chính, để phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Thi đua đưa ra ý tưởng
Theo ông Vũ Thành Long, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên triển khai Chương trình OCOP; lúc đầu cũng gặp không ít khó khăn. Từ chỗ phải vận động tuyên truyền, để người dân hiểu OCOP là gì và tham gia chương trình, thì bây giờ người dân các địa phương trong tỉnh thi đua đưa ra những ý tưởng sáng tạo đối với các sản phẩm, để đăng ký tham gia chương trình.
"Có thể nói, Chương trình OCOP Quảng Ninh đã định hướng cho cộng đồng, mọi người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã đều có cơ hội tham gia"- ông Long khẳng định. Vì thế, năm sau số sản phẩm OCOP nhiều hơn năm trước.
Hiện Quảng Ninh đã có 421 sản phẩm (ở tất cả các nhóm ngành hàng) tham gia vào chu trình OCOP, trong đó có 196 sản phẩm đạt từ 3 - 5 sao, được kiểm duyệt rất kỹ về chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ, nhận diện thương hiệu. Sản phẩm OCOP Quảng Ninh bây giờ đã thực sự có uy tín, dành cả niềm tin của người tiêu dùng và người sản xuất.
Rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số chưa học hết tiểu học, sau khi được vận động tuyên truyền, đồng bào đã vay tiền thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP thương hiệu mạnh, trở thành tỷ phú làm giàu. Điển hình như tỷ phú Nịnh Văn Trắng được mệnh danh là "Vua" trà Hoa Vàng…
Những định hướng mới
Ông Vũ Thành Long cũng cho biết, Chương trình OCOP Quảng Ninh giai đoạn 2- đặt ra những mục tiêu định hướng mới. Cụ thể, chương trình sẽ tập trung vào 4 trụ cột chính, để tổ chức phát triển sản phẩm và xúc tiến thương mại.
Theo đó, ở trụ cột 1, tiếp tục hoàn thiện đề án, chu trình OCOP và bộ khung công cụ của chương trình. Đây là bộ khung pháp lý và cũng là cơ sở căn cứ, để từ đó triển khai. Ban Chỉ đạo OCOP Quảng Ninh tiếp tục rà soát, để hoàn thiện thêm Chương trình OCOP.
Cùng với đó là xây dựng hoàn thiện bộ máy cán bộ chuyên môn trực tiếp làm OCOP các cấp với yêu cầu: Không chỉ thực hiện tốt chức năng tham mưu chỉ đạo, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển chương trình, còn có sự nhiệt tình, đầy tâm huyết trong việc thực hiện, trực tiếp tuyên truyền vận động; tư vấn, hỗ trợ, tổ chức cho phát triển sản phẩm và xúc tiến thương mại.
Bên cạnh phát huy các ý tưởng sáng tạo mới, Quảng Ninh sẽ tập trung mạnh cho phát triển các sản phẩm OCOP chủ lực, từ việc nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn cao trong sản xuất và vệ sinh an toàn thực phẩm, đến việc hoàn thiện về mẫu mã, bao bì, bảo hộ trí tuệ và truy suất nguồn gốc sản phẩm.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm và hình thành các chuỗi sản phẩm OCOP. Lựa chọn những sản phẩm có cơ hội đưa vào sản phẩm chủ lực như: Miến dong Bình Liêu, gà Tiên Yên, Ba Kích tím, cây Trà Hoa Vàng… Đây là những sản phẩm cơ bản chủ lực ở những huyện tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số.
Quảng Ninh xác định, ở mỗi vùng, miền lựa chọn những nhóm sản phẩm chủ lực làm bật lên và khơi dậy các sản phẩm mới khác, để "kéo" người dân tham gia Chương trình OCOP, nhằm tăng thu nhập cho bà con nông dân, nhất là bà con miền núi, vùng đồng bào dân tộc…
Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/quang-ninh-tap-trung-4-tru-cot-126989.html