Quảng Ninh tìm giải pháp đạt tăng trưởng kinh tế kỷ lục trong năm 2026
Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đạt tăng trưởng kinh tế GRDP 12,5% trong năm 2026, tạo tiền đề vững chắc cho giai đoạn 5 năm tới với định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đạt tăng trưởng kinh tế GRDP 12,5% trong năm 2026, tạo tiền đề vững chắc cho giai đoạn 5 năm tới với định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Tại kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh Quảng Ninh diễn ra ngày 15/12, các giải pháp phát triển kinh tế xã hội năm 2026 được tập trung thảo luận, phân tích kỹ lưỡng. Nhiều ý kiến đánh giá cao kết quả mà tỉnh đạt được năm 2025 và cả giai đoạn 2021-2025 trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, dù đạt mức tăng trưởng GRDP cao nhất cả nước (11,89%) nhưng năm 2025, Quảng Ninh vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra, trong đó khu vực công nghiệp - xây dựng, dịch vụ và thuế sản phẩm đều thấp hơn mục tiêu đề ra; giải ngân vốn đầu tư công còn chậm; còn hạn chế trong công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và tiến độ triển khai các dự án trọng điểm….

Các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh thảo luận, phân tích kỹ lưỡng vào các dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội năm tới
Thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh Quảng Ninh đã đề ra chủ đề công tác năm 2026 là “Đột phá trong tăng trưởng kinh tế; nâng cao chất lượng đô thị, sớm đạt tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương”. Ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hạ Long đề nghị cần quan tâm về phát triển kinh tế tư nhân. Trong giai đoạn tới, đây sẽ là dư địa để giúp cho tỉnh đạt tăng trưởng cao hơn, do đó cần hỗ trợ để phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân, hộ sản xuất kinh doanh… "Vấn đề nữa là tăng cường đầu tư xã hội, nhất là đầu tư tư, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính và đặc biệt là giải quyết khó khăn của các dự án, đặc biệt là các dự án động lực tạo ra sự phát triển, lan tỏa", ông Nam khẳng định.
Năm 2026, tỉnh Quảng Ninh đặt nhiều mục tiêu cao kỷ lục so với giai đoạn trước: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 12,5%; GRDP bình quân đầu người đạt trên 11.800 USD; Tỷ trọng kinh tế số trong GRDP đạt trên 12%; Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 74.000 tỷ đồng; Đóng góp của kinh tế tư nhân trong GRDP đạt từ 40% trở lên… một số lĩnh vực trọng tâm là thu hút nguồn vốn FDI thế hệ mới, quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; thu hút 22 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 5,2 triệu lượt khách quốc tế; triển khai Đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc), thúc đẩy triển khai Khu hợp tác ngành nghề qua biên giới Móng Cái - Đông Hưng; hoàn thành và triển khai Đề án thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn…

Tỉnh Quảng Ninh tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống
Đối với ba đột phá chiến lược, điểm nhấn là việc đổi mới về hạ tầng chuyển đổi số, trong đó có việc xây dựng Khu công nghệ số tập trung tại phường Tuần Châu; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển và dự án trọng điểm về đường sắt. Xác lập mô hình tăng trưởng mới, Quảng Ninh cũng sẽ khai thác hiệu quả không gian phát triển mới, nâng cao chất lượng đô thị, sớm đạt tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương, song song với các nhiệm vụ phát triển văn hóa, con người, an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại…

Quảng Ninh sẽ tập trung cho các nhiệm vụ lớn trong năm 2026 với mục tiêu tăng trưởng 12,5%
Để thực hiện các nhiệm vụ đột phá này, nhiều đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ cho đội ngũ cán bộ, nhất là sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Bà Bùi Thị Hương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Tuần Châu đề nghị ngay trong năm 2026 cần tập trung vào các nhóm giải pháp về xây dựng khung pháp lý rõ ràng, minh bạch.
Bà Hương chỉ rõ: "Cụ thể là xây dựng các quy trình giải quyết công việc, thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp, nhất là ở cấp xã sau khi chuyển giao các nhiệm vụ của huyện và được ủy quyền từ cấp tỉnh chuyển về. Thứ hai là hoàn thiện cơ chế đánh giá về hiệu suất công việc dựa trên kết quả. Thứ ba là tăng cường đào tạo, bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ, đặc biệt là về kiến thức, về kỹ năng và thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp".












