Quảng Ninh xây dựng 'Trường học hạnh phúc'
Không chỉ chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, Quảng Ninh còn đặc biệt quan tâm đến yếu tố 'hạnh phúc' trong trường học.

Tiết mục văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của các bé Trường Mầm non Hạnh Phúc, phường Hạ Long.
Hành trình lan tỏa yêu thương
“Trường học hạnh phúc” không chỉ là một mô hình giáo dục, mà là triết lý sống, là hành trình lan tỏa yêu thương. Đối với mỗi giáo viên, mỗi ngày đến trường không chỉ để dạy học mà để cùng học trò gieo mầm hạnh phúc.
Từ năm học 2022-2023, Sở GD&ĐT đã triển khai “Trường học hạnh phúc” tại nhiều cấp học, lấy học sinh làm trung tâm, lấy thầy cô làm nguồn năng lượng tích cực và lấy phụ huynh làm đối tác đồng hành.
Đây không chỉ là phong trào thi đua mà là định hướng chiến lược để giáo dục chuyển mình theo hướng nhân bản, hiện đại và bền vững.
Từ đó, nhiều chương trình được triển khai nhằm tạo nền tảng vật chất và tinh thần cho học sinh phát triển toàn diện.
Đầu tháng 11/2025, Quảng Ninh khởi công đồng loạt 6 trường học tại các xã biên giới đất liền tạo nên không khí phấn khởi, lan tỏa niềm tin và kỳ vọng trong giáo viên, học sinh và nhân dân chung tay xây dựng hệ thống giáo dục hiện đại, đồng bộ, tạo nền tảng cho vùng biên vững mạnh, ổn định và phát triển bền vững.
Quảng Ninh hiện có tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt trên 83%, nằm trong nhóm cao nhất cả nước. Ở nhiều địa phương, việc đầu tư cơ sở vật chất đi kèm với việc cải thiện cảnh quan xanh - sạch - đẹp, lồng ghép yếu tố nghệ thuật, thể thao và văn hóa bản địa vào đời sống học đường, giúp học sinh cảm thấy “được sống trong trường học” chứ không chỉ “đi học ở trường”.
Một trong những điển hình là Trường Tiểu học Bãi Cháy nơi được ghi nhận là “ngôi trường hạnh phúc” tiêu biểu của tỉnh. Ở đây, thầy và trò cùng nhau kiến tạo môi trường học tập tích cực với 3 tiêu chí "Yêu thương - An toàn - Tôn trọng".
Lớp học không chỉ là không gian tri thức, mà còn là nơi gieo mầm cảm xúc tích cực với những “góc yêu thương”, “hộp thư điều ước”, “ngày không điểm 0”, hay “giờ hạnh phúc”.
“Góc điều ước” là nơi học sinh viết ra những mong muốn nhỏ bé. Nhà trường tạo điều kiện cho học sinh được tham gia nhiều câu lạc bộ năng khiếu, STEM, nghệ thuật, tiếng Anh… giúp các em phát triển năng lực toàn diện, tự tin và sáng tạo. Các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, bảo vệ môi trường, đọc sách và thể thao được tổ chức thường xuyên.
Không chỉ ở bậc tiểu học, mô hình “Trường học hạnh phúc” đã lan tỏa mạnh mẽ đến bậc mầm non, nơi hình thành những cảm xúc và nhân cách đầu đời của trẻ nhỏ.
Trường Mầm non Hoa Phượng (phường Mạo Khê) đã tạo dựng môi trường học tập thân thiện, cởi mở với triết lý “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Các lớp học được thiết kế mở, trang trí bằng sản phẩm của chính trẻ.
Giáo viên không đứng lớp kiểu “thầy giảng - trò nghe”, mà cùng trẻ tham gia vào các hoạt động khám phá, trải nghiệm. Trẻ được tự do lựa chọn góc chơi, hoạt động theo sở thích và được tôn trọng cá tính.
Trường còn tổ chức “Ngày hội gia đình” mời phụ huynh cùng tham gia vào các hoạt động học tập và sáng tạo, qua đó kết nối chặt chẽ giữa nhà trường-gia đình -xã hội. Mô hình trường học hạnh phúc” đã góp phần thay đổi tư duy giáo dục từ “dạy trẻ biết chữ, biết số” sang “giúp trẻ biết yêu thương, chia sẻ, tự tin và sáng tạo”.
Quan tâm đội ngũ nhà giáo
Để có học sinh hạnh phúc, trước hết phải có giáo viên hạnh phúc. Vì vậy, tỉnh đặc biệt chú trọng đến việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và phát triển chuyên môn cho đội ngũ nhà giáo.

Các bé Trường Mầm non Hạnh Phúc thi kéo co.
Các chương trình tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử sư phạm, quản lý cảm xúc… được tổ chức thường xuyên.
Nhiều trường triển khai “góc chia sẻ”, “thư viện giáo viên hạnh phúc”, “cà phê cuối tuần” để giáo viên có không gian trao đổi, nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng tích cực.
Đối với mỗi người thầy, hạnh phúc đến từ những ánh mắt học trò, từ môi trường làm việc tôn trọng và sẻ chia.
Một yếu tố quan trọng trong mô hình trường học hạnh phúc là gắn kết giữa nhà trường và phụ huynh.
Quảng Ninh khuyến khích các trường tổ chức các diễn đàn phụ huynh cùng con học hạnh phúc, xây dựng kênh đối thoại định kỳ để cha mẹ chia sẻ tâm lý, hành vi học tập của con, cùng giáo viên.
Sự đồng thuận này giúp tạo nên “tam giác hạnh phúc”: Nhà trường - Gia đình - Xã hội, trong đó học sinh là trung tâm, được yêu thương và bảo vệ.
Từ những mô hình trên có thể thấy, Quảng Ninh đang từng bước định hình bản sắc “Giáo dục vì hạnh phúc con người” hướng đến một nền giáo dục nhân văn, hiện đại.
Mục tiêu đến năm 2030, toàn tỉnh sẽ có trên 80% cơ sở giáo dục đạt chuẩn mô hình “Trường học hạnh phúc”. Đồng thời, xây dựng đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, học sinh năng động và phụ huynh đồng hành tích cực.
Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/quang-ninh-xay-dung-truong-hoc-hanh-phuc-post757694.html












