Quảng Trị: Đầu tư 20 tỷ đồng xây dựng nút giao Điện Biên Phủ với tuyến tránh Đồng Hới

Quảng Trị sẽ đầu tư 20 tỷ đồng để thực hiện nút giao đường Điện Biên Phủ với tuyến tránh Đồng Hới kết nối với cao tốc Bắc - Nam.

UBND Quảng Trị vừa phê duyệt dự án nút giao đường Điện Biên Phủ với tuyến tránh Đồng Hới kết nối với cao tốc Bắc - Nam. Tổng mức đầu tư cho dự án là 20 tỷ đồng, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn nhiều năm qua cho các tuyến đường quan trọng của địa phương.

Theo thông tin dự án, tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 nối đến đường tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Đồng Hới (Quảng Bình cũ) thuộc dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Tuyến này có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo không gian phát triển mới cho các phường trung tâm, hỗ trợ công tác phòng, chống lũ lụt và ứng phó biến đổi khí hậu khi được đấu nối.

Hiện trạng tuyến đường Điện Biên Phủ giao với đường tránh Đồng Hới nhưng chưa được đấu nối.

Hiện trạng tuyến đường Điện Biên Phủ giao với đường tránh Đồng Hới nhưng chưa được đấu nối.

Đơn vị thực hiện là Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới. Tuyến đường có tổng mức đầu tư 165 tỷ đồng, thiết kế thuộc tuyến đường phố chính đô thị, bề rộng nền đường 36m, có chiều dài hơn 1,4 km, kế hoạch hoàn thành trước ngày 30/6/2023.

Tuy nhiên, dù đã thành hình, tuyến đường chưa được nối với đường tránh Quốc lộ 1A nên dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Nút giao đường Điện Biên Phủ nối với tuyến tránh Đồng Hới được xem là “điểm nghẽn” ách tắc nhiều năm qua. Dù tỉnh Quảng Bình cũ đã nỗ lực tháo gỡ, song chưa có sự đồng thuận của nhà đầu tư BOT (Đầu tư - Kinh doanh - Chuyển giao) tuyến tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua Đồng Hới, nên không thể đấu nối.

Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Trị giao Ban Quản lý dự án Môi trường và biến đổi khí hậu Đồng Hới làm chủ đầu tư dự án xây dựng mới nút giao cắt cùng mức đường Điện Biên Phủ với Quốc lộ 1A tuyến tránh Đồng Hới. Tổng mức hơn 20 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Dự án khi hoàn thiện sẽ kết nối thông suốt hạ tầng giao thông trong khu vực với các trục đường quan trọng như đường ven biển, Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu Đồng Hới Lê Thanh Tịnh cho biết, ngay sau khi có Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, đơn vị sẽ khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư theo quy định để triển khai thi công dự án.

Cũng theo Ban Quản lý dự án, tuyến đường sẽ giao cắt cùng mức với đường tránh Đồng Hới, được bố trí đèn tín hiệu giao thông, dự kiến hoàn thành vào cuối Quý 2 sang năm. Hiện tại, tiến độ cũng đang phụ thuộc vào công tác giải phóng mặt bằng. "Trước đó đã bồi thường giải phóng mặt bằng rồi, nhưng bây giờ sẽ mở rộng vị trí giao này, bố trí thêm 1 làn chờ rẽ trái và mở rộng nút giao", Giám đốc Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu Đồng Hới thông tin.

Trước đó, nhà đầu tư BOT không chấp thuận việc đấu nối do cho rằng sẽ phần nào khiến các phương tiện có thêm lựa chọn giao thông, từ đó giảm lưu lượng qua trạm thu phí Quán Hàu và giảm doanh thu phí hoàn vốn đầu tư, dẫn đến khả năng phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng.

Khánh Trinh

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/quang-tri-dau-tu-20-ty-dong-xay-dung-nut-giao-dien-bien-phu-voi-tuyen-tranh-dong-hoi-10386258.html