Quảng Trị đề nghị không cấm xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Thông báo của Cục Đường bộ cho biết, từ ngày 4/4, cao tốc Cam Lộ-La Sơn được phân luồng theo phương án hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông. Vì vậy, các phương tiện này sẽ đi theo Quốc lộ 1 qua thành phố Đông Hà. Do lo sợ tai nạn giao thông tăng cao trở lại khi các phương tiện nói trên từ cao tốc đổ về trung tâm thành phố tỉnh lỵ Đông Hà nên tỉnh Quảng Trị đề nghị không cấm các loại xe này vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn nhằm giảm tải áp lực tai nạn giao thông trong thành phố.

Từ đầu năm 2023 đến nay, các phương tiện vận tải nặng đều đi theo cao tốc Cam Lộ-La Sơn, tránh vào trung tâm thành phố Đông Hà.

Từ đầu năm 2023 đến nay, các phương tiện vận tải nặng đều đi theo cao tốc Cam Lộ-La Sơn, tránh vào trung tâm thành phố Đông Hà.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có thông báo Kết luận của Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường tại cuộc họp xem xét phương án phân luồng giao thông cao tốc Cam Lộ -La Sơn nối tỉnh Quảng Trị với tỉnh Thừa Thiên Huế, thuộc Dự án đường bộ cao tốc bắc nam phía đông.

Phân luồng vì đến ngưỡng mãn tải?

Theo Kết luận, từ ngày 4/4, cao tốc này được phân luồng theo phương án hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông. Việc phân luồng do cao tốc Cam Lộ-La Sơn đã đến ngưỡng mãn tải, trong khi Quốc lộ 1 vẫn còn năng lực thông hành.

Cụ thể, báo cáo Cục Đường bộ dẫn theo Công ty Cổ phần tư vấn Trường Sơn, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến Cam Lộ-La Sơn đạt 9.959 xe quy đổi/ngày đêm (PCU). Trong khi đó, năng lực đường bộ với ô-tô mỗi chiều 1 làn xe không có dải phân cách cứng ở giữa có vận tốc 80km/h như cao tốc Cam Lộ-La Sơn là 9.200 - 11.000 PCU. Cao tốc Cam Lộ-La Sơn đến nay đã đến ngưỡng mãn tải.

Theo phân luồng giao thông của Cục Đường, từ ngày 4/4, các phương tiện như xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên không lưu thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Theo phân luồng giao thông của Cục Đường, từ ngày 4/4, các phương tiện như xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên không lưu thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Tại Quốc lộ 1, số liệu qua trạm thu phí đường bộ tại Km763+800 (thuộc xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đạt 26.852 PCU so với năng lực thông hành của đường ô-tô 4 làn xe có dải phân cách cứng ở giữa là 31.000-33.500 PCU, thì Quốc lộ 1 còn dư khoảng 6.000 PCU mới đến ngưỡng mãn tải.

Vì vậy, Cục Đường bộ đề xuất phương án phân luồng để lựa chọn từ xe lớn nhất, giảm dần, và phương án hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn với lưu lượng tương đương 3.477 PCU.

Theo đó, dù sẽ phân luồng từ ngày 4/4, Cục Đường bộ vẫn tiếp tục rà soát, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, đơn vị để đưa các nội dung điều chỉnh phù hợp vào phương án tổ chức giao thông của tuyến cao tốc này.

Lo ngại tai nạn giao thông quay trở lại thành phố Đông Hà

Tại buổi làm việc ở thành phố Đông Hà vào ngày 16/3 giữa tỉnh Quảng Trị, tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ Giao thông vận tải với Đoàn giám sát hiệu quả thực hiện dự án cao tốc đoạn Cam Lộ-La Sơn của Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm Trưởng Đoàn, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy phân tích, những vụ tai nạn giao thông vừa qua tại đoạn Cam Lộ-La Sơn có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân ban đầu do xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. Giải pháp trước mắt là tuyên truyền, xử lý nghiêm, răn đe phương tiện vượt ẩu; rà soát hệ thống sơn kẻ, biển báo, thống kê lại lưu lượng trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn và Quốc lộ 1 để có giải pháp phân luồng phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Trước đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam về phân luồng cao tốc Cam Lộ-La Sơn, Ban An toàn giao thông Quảng Trị cho biết, Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị là trung tâm hành chính của tỉnh, nhưng đến nay do chưa có đường tránh, các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông làm thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, gây bức xúc trong dư luận.

Từ khi cao tốc Cam Lộ-La Sơn đưa vào khai thác đến nay đã giảm lưu lượng phương tiện qua thành phố Đông Hà và Quốc lộ 1 phía nam của tỉnh rất lớn, nhờ các phương tiện xe tải nặng, xe container đều vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn. Qua đó, năm 2023 tỉnh Quảng Trị đã giảm cả 3 tiêu chí do tai nạn giao thông gây ra. Ban An toàn giao thông Quảng Trị lo ngại các phương tiện xe tải nặng, xe container lưu thông trở lại trên Quốc lộ 1 từ 4/4 như phân luồng của Cục Đường bộ, chạy xuyên qua thành phố Đông Hà thì số vụ tai nạn giao thông sẽ tăng trở lại.

Xe tải nặng đi vào thành phố Đông Hà gây tai nạn luôn là nỗi ám ảnh của người dân.

Xe tải nặng đi vào thành phố Đông Hà gây tai nạn luôn là nỗi ám ảnh của người dân.

Bí thư Thành ủy Đông Hà Lê Quang Chiến lo âu, Đông Hà là thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Trị. Từ đầu năm 2023 đến nay xe tải nặng từ 2 hướng bắc-nam qua tỉnh Quảng Trị đều đi theo cao tốc Cam Lộ-La Sơn, vì vậy tránh được đi vào giữa trung tâm thành phố. Với đề xuất phân luồng cấm xe tải nặng trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn của Cục Đường bộ thì các phương tiện này sẽ đi theo Quốc lộ 1 qua trung tâm thành phố Đông Hà, chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân khi tham gia giao thông, nguy hiểm nhất đối với người đi xe máy, xe đạp, học sinh, người già. Vì vậy, mong muốn Cục Đường bộ xem xét lại cách phân luồng này cho phù hợp.

Trước tình hình này, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Trị Trần Ngọc Sơn đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phân luồng giao thông cao tốc Cam Lộ-La Sơn cần dựa trên quy định hiện hành và các cơ sở pháp lý liên quan, phù hợp với điều kiện thực tế và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh cũng như vùng. Hiện tại không có điều luật và quy định nào cấm các xe tải nặng đi vào đường cao tốc.

Để hạn chế tai nạn giao thông trên cao tốc, cần đẩy mạnh hơn nữa việc giám sát, xử lý nghiêm vi phạm, tăng phạt nguội; bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông tại các vị trí thường xuyên xảy ra tai nạn… Với lưu lượng ô-tô hiện tại thì cao tốc Cam Lộ-La Sơn chưa thể mãn tải được. Vì cao tốc này mới được đưa vào khai thác từ ngày 31/12/2022, đến nay mới 13 tháng. Đề nghị cập nhật, rà soát lại số lượng ô-tô lưu thông trên cao tốc bảo đảm chính xác. Khi nào có kết luận tai nạn giao thông do lỗi thiết kế cao tốc, đường không phù hợp xe tải nặng thì lúc đó cấm mới hợp lý.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/quang-tri-de-nghi-khong-cam-xe-tai-nang-vao-cao-toc-cam-lo-la-son-post802577.html