Quảng Trị: Vướng 4 hộ dân, đường nối cầu An Mô trì trệ năm này qua năm khác
Công trình đường nối cầu An Mô vào khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn còn 4 hộ dân vẫn chưa đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Huyện Triệu Phong đang lên kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất để thi công hoàn thành dự án nhiều năm dở dang này.
Ngày 31/3, UBND huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đang triển khai phương án cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng xây dựng công trình đường nối cầu An Mô vào khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Đường đầu cầu An Mô mới vẫn dở dang, mất ATGT.
Theo UBND huyện Triệu Phong, công trình cầu An Mô (mới) vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 9/2017, phê duyệt điều chỉnh tháng 9/2019.
Công trình có 295 hộ dân bị ảnh hưởng. Công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ được triển khai từ năm 2019; đoạn qua xã Triệu Thành, xã Triệu Tài và thị trấn Ái Tử đã hoàn thành từ năm 2021.
Tuy nhiên, đoạn qua xã Triệu Long hiện nay còn 4 hộ chưa nhận tiền, bàn giao mặt bằng.
"Các hộ gia đình trên đã được UBND huyện cùng với Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh, các cơ quan, đoàn thể nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động, đồng thời đã vận dụng tối đa các chính sách của nhà nước nhưng đến nay vẫn không chấp hành nhận tiền, bàn giao mặt bằng", lãnh đạo UBND huyện Triệu Phong cho hay.

Cầu An Mô cũ (trái) và cầu An Mô mới bắc qua sông Thạch Hãn, thuộc dự án đường nối cầu An Mô vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn.
Trong 4 trường hợp trên, có 2 trường hợp thuộc diện tái định cư, UBND huyện đã ban hành các quyết định thu hồi đất, gồm đất ở nông thôn và đất trồng cây hàng năm để GPMB.
UBND huyện Triệu Phong cũng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ về đất đai, nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu và tiền hỗ trợ theo quy định. Trong đó, một trường hợp tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 1,3 tỷ đồng và một trường hợp hơn 1,2 tỷ đồng.
Đồng thời, đã bố trí đất tái định cư cho 2 hộ dân trên tại thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong), nhưng đến nay vẫn không chấp hành nhận tiền, bàn giao mặt bằng.
Dự án đường nối cầu An Mô mới vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt dự án đầu tư xây dựng vào ngày 13/9/2017, với tổng mức đầu tư 74 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017- 2018 nhằm kết nối, hoàn thiện hạ tầng và đảm bảo an toàn, thuận lợi cho du khách đến tham quan, thăm viếng Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Cầu An Mô cũ hư hỏng được rào đóng cấm người và phương tiện qua lại.
Đồng thời, công trình này hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư cầu An Mô mới thay cho cầu An Mô cũ hẹp và đã xuống cấp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vận chuyển hàng hóa và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân các xã vùng phía Đông với trung tâm huyện Triệu Phong...
Tháng 6/2022, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 79,4 tỷ đồng, điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2022.
Nguyên nhân điều chỉnh, do trong quá trình thực hiện khối lượng GPMB có nhiều phát sinh, đơn giá bồi thường hỗ trợ tăng làm vượt tổng mức đầu tư dự án đã được duyệt.

Đường đầu cầu An Mô mới phía xã Triệu Long vẫn dở dang.
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng dịch Covid-19 và công tác GPMB kéo dài (do phải đối thoại, giải thích, vận động người dân nhiều lần) nên tiến độ dự án không đáp ứng theo yêu cầu. Đồng thời trong quá trình thi công điều chỉnh một số giải pháp thiết kế để phù hợp với địa hình.
Dự án sau đó thời gian thực hiện dự án từ hoàn thành năm 2022 sang hoàn thành năm 2023 nhưng vẫn vẫn vướng mắc mặt bằng.
Hiện nay, dự án lại điều chỉnh thời gian hoàn thành vào năm 2025.
Cầu An Mô cũ cũng xuống cấp hư hỏng mất ATGT, UBND huyện Triệu Phong đã rào đóng cấm người và phương tiện qua lại. Trong khi đó, do còn vướng mặt bằng, dự án đường nối cầu An Mô vào khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn hiện nay vẫn còn dở dang đoạn khoảng hơn 500m.

Đường đầu cầu còn dở dang, trơn trượt khi trời mưa.
Đường đầu cầu An Mô mới phía xã Triệu Long nhiều năm qua chỉ hạ dốc và rải cấp phối đá dăm.
Đoạn đường đầu cầu này dốc, phương tiện qua lại nhiều, mặt đường lớp cấp phối đá dăm tại đây liên tục hư hỏng khiến đoạn đường đầu cầu này luôn trong cảnh "nắng bụi, mưa lầy", tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, TNGT.

Trên đoạn đường đầu cầu An Mô mới nhiều năm "tái xuất" hư hỏng.