Quốc gia nào có số startup tham gia CES 2024 đông nhất?

Chính sách hỗ trợ startup của các quốc gia phần nào đã thể hiện tại CES 2024. Trong khi startup Hàn Quốc 'đổ bộ' CES 2024 thì số startup Trung Quốc lại khá vắng vẻ…

Hàn Quốc là quốc gia có số startup xuất hiện tại triển lãm CES 2024 nhiều nhất. Theo số liệu được trang Nikkei Asia công bố, gần 500 công ty khởi nghiệp đến từ Hàn Quốc đã dựng gian hàng tại Eureka Park, đấu trường cạnh tranh tại triển lãm thương mại công nghệ CES ở Las Vegas, mang đến cho hơn 1.000 “nhà tiên phong công nghệ triển vọng nhất” thế giới cơ hội kết nối với các nhà đầu tư.

CÁC QUỐC GIA CÓ SỐ LƯỢNG STARTUP XUẤT HIỆN TẠI CES 2024 ĐÔNG NHẤT

Cho đến nay, đây là sự hiện diện lớn nhất của “lực lượng startup” đến từ một quốc gia tại CES, đặc biệt khi xét trên khía cạnh sự tham gia của các startup được chính phủ trợ cấp tại CES.

Tiếp theo sự hiện diện to lớn đó là Pháp, quốc gia đã trợ cấp cho 135 công ty khởi nghiệp đến CES 2024. Xét theo khu vực châu Á, có 96 công ty khởi nghiệp đến từ Đài Loan, 52 công ty khởi nghiệp từ Nhật Bản, 20 công ty khởi nghiệp từ Hồng Kông và 10 công ty khởi nghiệp từ Singapore – nhưng không thể tìm thấy công ty khởi nghiệp nào từ Trung Quốc đại lục, mặc dù các startup Trung Quốc cũng xuất hiện ở các khu vực triển lãm khác.

Người phát ngôn của Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng, chủ sở hữu và nhà tổ chức CES, khẳng định “CES có các công ty khởi nghiệp Trung Quốc trưng bày tại Eureka Park năm nay” nhưng không trả lời khi được yêu cầu cung cấp tên của startup Trung Quốc.

Các tổ chức, đơn vị được chính phủ tài trợ chi trả từ 50% đến 100% phí gian hàng, tùy thuộc vào quốc gia, thậm chí một số còn trợ cấp 50% chi phí chuyến bay và chỗ ở.

Khách tham quan cũng như các nhà triển lãm đều ấn tượng trước sự hiện diện đông đảo của Hàn Quốc. Các công ty trưng bày sản phẩm và ý tưởng mới nhất của họ về mọi thứ, từ AI, chăm sóc sức khỏe và dữ liệu đến sản xuất và Internet of Things (IoT). Giống như năm ngoái, các cơ quan do chính phủ Hàn Quốc tài trợ thậm chí còn đưa sinh viên đại học đến Las Vegas để thuyết trình bằng tiếng Anh cho các công ty khởi nghiệp.

Chiyoung Park, Giám đốc chiến lược tại Cơ quan kinh doanh Seoul do chính quyền đô thị Seoul điều hành, cho biết: "Các công ty khởi nghiệp không có tiền để thuê người nói tiếng Anh, vì vậy chúng tôi làm điều đó cho họ. Bằng cách này, chúng tôi mong muốn thúc đẩy các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc trên toàn cầu. Chúng tôi không hy vọng đạt được kết quả ngắn hạn, nhưng chúng tôi hy vọng có thể giúp các công ty khởi nghiệp mở rộng sang nhiều thị trường hơn và huy động được nhiều vốn hơn về lâu dài”.

Đài Loan, Trung Quốc là một thành viên châu Á khác với sự hiện diện tương đối lớn. Các công ty khởi nghiệp tại gian hàng Đài Loan trưng bày các sản phẩm về AI, sức khỏe kỹ thuật số, công nghệ thể thao và thiết bị gia dụng thông minh.

"Mỗi năm, chúng tôi đưa khoảng 100 công ty khởi nghiệp đến đây vì họ mong muốn thâm nhập thị trường Hoa Kỳ, ngay cả khi một số trong số họ đã bán sản phẩm ở Bắc Mỹ. Mục tiêu của chúng tôi là đóng vai trò cửa ngõ, mở ra cánh cửa cho các công ty này và tạo điều kiện thuận lợi cho họ”, Chiki Lin, chuyên gia thị trường quốc tế tại Taiwan Tech Arena, một chương trình thuộc Hội đồng Khoa học và Công nghệ Quốc gia Đài Loan, cho biết.

Bà Chiki Lin nói: “Triển lãm thương mại này cũng mang đến cơ hội quý giá cho các công ty khởi nghiệp Đài Loan chưa mạo hiểm vào thị trường Hoa Kỳ để đánh giá xem liệu việc mở rộng sang Hoa Kỳ có phải là lựa chọn tối ưu cho họ hay không”.

Phòng Thương mại Nhật Bản đã trợ cấp cho 22 công ty khởi nghiệp Nhật Bản tham gia CES 2024, trong khi Jetro, một cơ quan được chính phủ hậu thuẫn, tài trợ cho 30 công ty khởi nghiệp. Harumi Rodriguez, một chuyên gia truyền thông giúp Phòng Thương mại Nhật Bản đào tạo các công ty khởi nghiệp Nhật Bản cách hiện diện tốt hơn trên toàn cầu, cho biết sự hiện diện của các công ty khởi nghiệp Nhật Bản tại Las Vegas chủ yếu là để "tiếp cận toàn cầu" hơn là "gây quỹ ngay lập tức" vì việc này rất khó khăn.

SỰ KHÁC BIỆT LỚN CỦA CÁC STARTUP TRUNG QUỐC KHI THAM GIA CES 2024

Trong khi đó, sự hiện diện của các công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc lại khiêm tốn hơn, với ít dịch vụ sáng tạo hơn và ít gian hàng nằm ở những khu vực kém thú vị hơn. Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng trở nên căng thẳng kể từ năm 2018 vì một loạt vấn đề, bao gồm thương mại, đại dịch, cuộc đua công nghệ, Đài Loan và Biển Đông.

Trong khi đó, Mỹ đang thắt chặt giám sát các công ty công nghệ Trung Quốc hoạt động tại Mỹ, đáng chú ý nhất là các nhà bán lẻ trực tuyến Shein và Temu. Do đó, ngày càng có nhiều công ty lớn của Trung Quốc dành những thông báo quan trọng nhất của họ cho các sự kiện ra mắt nội bộ, vì sản phẩm của họ chủ yếu nhắm đến người tiêu dùng tại quê nhà.

Hầu hết các công ty khởi nghiệp Trung Quốc tham gia CES đều trưng bày các thiết bị gia dụng thông minh hoặc phụ kiện điện thoại di động, và khá nhiều công ty là nhà sản xuất thiết bị gốc và nhà sản xuất thiết kế gốc. Tuy nhiên, nổi bật nhất là nhà sản xuất xe điện Xpeng, hãng đã gây ấn tượng với du khách bằng nguyên mẫu ô tô bay mới nhất.

Gần 500 công ty khởi nghiệp đến từ Hàn Quốc đã dựng gian hàng tại Eureka Park, đấu trường cạnh tranh tại triển lãm thương mại công nghệ CES ở Las Vegas

Gần 500 công ty khởi nghiệp đến từ Hàn Quốc đã dựng gian hàng tại Eureka Park, đấu trường cạnh tranh tại triển lãm thương mại công nghệ CES ở Las Vegas

Một nhà sản xuất thiết bị gốc đã tham dự CES 7 lần cho biết: “Sự khác biệt lớn giữa các nhà triển lãm Trung Quốc và các nhà triển lãm khác là hầu hết người Trung Quốc đến đây để tìm kiếm khách hàng mới trong khi các đối tác của họ đến đây để giới thiệu những đổi mới của họ”.

"Trung Quốc vẫn chủ yếu dựa vào sản xuất và thiếu khả năng phát triển thứ gì đó hoàn toàn mới trên thế giới. Đổi mới kinh doanh dựa vào hỗ trợ tài chính và trong khi các tài liệu của chính phủ nói rằng họ khuyến khích đổi mới, các nhà đầu tư khó có thể thể hiện sự quan tâm nếu họ không nhận thấy tiềm năng sinh lời ở Trung Quốc," ông nói thêm.

Một cơ quan của Trung Quốc đã tài trợ cho các công ty khởi nghiệp tại sự kiện này là Thành phố Khoa học Zhongguancun, một tổ chức trực thuộc chính quyền thành phố Bắc Kinh. Thành phố Khoa học Bắc Kinh đã trả phí triển lãm cho 15 công ty khởi nghiệp - có sản phẩm từ chất tẩy rửa hồ bơi đến công nghệ kết xuất 3D - mặc dù gian hàng của họ ở khu vực kém nổi bật hơn nhiều so với Công viên Eureka. Tổ chức này khuyến khích họ trưng bày sản phẩm của mình cho "các khách hàng tiềm năng, đặc biệt là từ Hoa Kỳ và Châu Âu".

Một số nhà triển lãm từ Bắc Kinh nói rằng họ thực sự lo ngại về căng thẳng địa chính trị, vì những căng thẳng này có thể ảnh hưởng đến doanh số và sản xuất sản phẩm của họ. Tuy nhiên, họ cho biết vẫn hy vọng nhận được tài trợ từ Mỹ, bởi vì các nhà đầu tư Mỹ ủng hộ nhiều hơn và cởi mở hơn với các công nghệ mới.

Thanh Minh

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/quoc-gia-nao-co-so-startup-tham-gia-ces-2024-dong-nhat.htm