Quốc hội chốt đầu tư đường vành đai 4 TP HCM quy mô 8 làn xe
Quốc hội thống nhất đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TPHCM với quy mô 8 làn xe, kết nối TP HCM, Đồng Nai và Tây Ninh.

Quốc hội đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP HCM. Ảnh: Media Quốc hội.
Sáng ngày 27/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9, với 437/441 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP HCM.
Dự án đường vành đai 4 TP HCM có tổng chiều dài 207,26 km, đi qua TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Sau khi địa giới hành chính được sắp xếp lại, hai địa phương là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương nhập vào TP HCM mở rộng. Long An nay là tỉnh Tây Ninh mới.
Trong đó, đoạn đi qua Bình Dương dài gần 48 km đã được tỉnh thông qua chủ trương đầu tư và đang triển khai riêng. Phần còn lại khoảng 159 km sẽ tiếp tục được làm, gồm hơn 38 km qua TP HCM, 46 km qua Đồng Nai và gần 75 km đi qua Tây Ninh mới.
Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án vào khoảng hơn 120.000 tỷ đồng theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với hợp đồng BOT kết hợp vốn ngân sách. Trong đó, Nhà nước dự kiến góp gần 70.000 tỷ đồng (gồm ngân sách trung ương và địa phương), phần còn lại do nhà đầu tư huy động.
Tuyến đường được thiết kế 4 làn xe trong giai đoạn đầu, tốc độ tối đa 100 km/h, mặt đường rộng 25,5 m; về lâu dài sẽ mở rộng thành 8 làn, nền đường lên tới 74,5 m.
Dự án sẽ cần khoảng 1.420 ha đất, ảnh hưởng đến hơn 5.800 hộ dân. Giai đoạn chuẩn bị được làm từ nay đến năm 2025, dự kiến xây dựng từ 2026 và hoàn thành trước năm 2029.
Nhiều cơ chế, chính sách đầu tư vành đai 4 TP HCM
Để thực hiện dự án vành đai 4 TP HCM, Quốc hội cho dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt.
Theo đó, đối với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã được cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác hoặc đã hết thời hạn khai thác, còn trữ lượng nhưng chưa thực hiện thủ tục đóng mỏ, UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh trữ lượng khai thác, kéo dài thời hạn khai thác mỏ, nâng công suất theo nhu cầu của dự án mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh.
Cùng với đó, không phải lập dự án đầu tư khai thác khoáng sản điều chỉnh để thực hiện trình tự, thủ tục quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư. Đồng thời, không phải thực hiện thủ tục thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường và đăng ký môi trường nhưng phải bảo đảm yêu cầu về an toàn lao động, bảo vệ môi trường trong khai thác.
Mặt khác, UBND quyết định điều chỉnh, bổ sung các mỏ khoáng sản này vào phương án quản lý về địa chất, khoáng sản trong quy hoạch tỉnh mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh.
Sử dụng nguồn dự phòng của dự án để tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khu vực mỏ sau khi đã được khảo sát, đánh giá về trữ lượng, chất lượng theo yêu cầu của dự án và các nội dung khác để cấp mỏ cho tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phục vụ dự án; quản lý, giám sát quá trình thực hiện và quản lý sau khi hoàn thành dự án.
Đối với các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư, UBND cấp tỉnh được giao làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức thẩm định và quyết định đầu tư.
Trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Nghị quyết cũng cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch, thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư để phục vụ dự án. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.