Quốc hội 'chốt' đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh được áp dụng 7 cơ chế, chính sách đặc thù
Ngày 27/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh với đa số đại biểu có mặt tán thành.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi giải trình chỉnh lý, tiếp thu Nghị quyết trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua. Ảnh: Quang Vinh.
Theo Nghị quyết được Quốc hội thông qua, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh dài 159,31 km chia thành 10 dự án thành phần.
Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu về an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả, khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu, thực hiện hình thức thu phí điện tử không dừng trong khai thác, vận hành.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.421 ha. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một lần theo quy mô quy hoạch.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 120.413 tỷ đồng bao gồm khoảng 29.688 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương; khoảng 40.093 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương; vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 50.632 tỷ đồng.
Dự án được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2025; hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.
Các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Quốc hội cũng cho phép dự án được áp dụng 7 cơ chế, chính sách đặc biệt. Trong đó, có các chính sách như: Về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án: trong thời gian thực hiện dự án, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng.
Cho phép chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch phục vụ dự án (bao gồm khu tái định cư), các gói thầu thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư để phục vụ giải phóng mặt bằng.
Cho phép các cầu từ công trình cấp II trở lên và các nút giao thông trong đô thị thuộc dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh không phải thi tuyển phương án kiến trúc.
Cho phép dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức PPP.
Trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Trước đó, trong báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết trước khi các đại biểu bấm nút thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi làm rõ các ý kiến đề nghị cần có phương án thi tuyển hoặc lựa chọn mẫu thiết kế cầu, nút giao thông phù hợp, tránh tình trạng chỉ định thiếu cạnh tranh, thiếu hiệu quả.
Ông Mãi cho biết, việc tổ chức thi tuyển kiến trúc theo quy định hiện hành mất khoảng 6-12 tháng, nên không bảo đảm tiến độ, mục tiêu cấp bách của dự án.
Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách về việc không phải thi tuyển phương án kiến trúc đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với một số dự án quan trọng quốc gia thời gian qua. Do đó, đề xuất của Chính phủ là phù hợp.