Quốc hội 'chốt' tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong, bảo đảm tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

Nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, TAND tối cao, Viện KSND tối cao và Kiểm toán nhà nước đã ban hành và triển khai thực hiện nhiều quyết sách chiến lược, mang tính đột phá, có giá trị dài hạn đối với phát triển đất nước.

Chiều 11/12, với 100% đại biểu có mặt biểu quyết nhất trí, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, TAND tối cao, Viện KSND tối cao và Kiểm toán nhà nước.

Nghị quyết gồm 3 điều, trong đó, quy định về bối cảnh, tình hình và kết quả hoạt động của các cơ quan trong nhiệm kỳ 2021 - 2026; nêu rõ, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, TAND, Viện KSND và Kiểm toán nhà nước đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phối hợp chặt chẽ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ này mang tính toàn diện và nổi bật, đặc biệt là đã kiểm soát thành công đại dịch COVID-19 với tỷ lệ tử vong thuộc nhóm thấp nhất thế giới; thực hiện thành công cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy trong toàn hệ thống chính trị và sắp xếp đơn vị hành chính, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; ban hành và triển khai thực hiện nhiều quyết sách chiến lược, mang tính đột phá, có giá trị dài hạn đối với phát triển đất nước. Những kết quả này thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm và năng lực ứng phó của các cơ quan trong toàn hệ thống chính trị trong bối cảnh khó khăn chưa từng có.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày dự thảo Nghị quyết.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày dự thảo Nghị quyết.

Nghị quyết cũng nêu rõ các nhiệm vụ của từng đơn vị phải thực hiện. Trong đó, nhiệm vụ chung là quán triệt sâu sắc, kịp thời và thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng thể hiện trong văn kiện Đại hội Đảng, các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong, bảo đảm tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, cách thức làm việc để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và phù hợp với mô hình tổ chức mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước; hoàn thành việc ban hành và trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện đồng bộ hệ thống thể chế, pháp luật về tổ chức bộ máy, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật theo đúng thời hạn quy định tại các luật, nghị quyết của Quốc hội.

Các đại biểu Quốc hội tại phiên họp.

Các đại biểu Quốc hội tại phiên họp.

Tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ trong tổ chức và hoạt động, lấy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là khâu đột phá trong tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ; tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, chuyên nghiệp và đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, gắn với cải cách mạnh mẽ chế độ tiền lương, đãi ngộ, thu hút nhân tài, có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Cụ thể, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội có nhiệm vụ đổi mới mạnh mẽ hoạt động giám sát, bảo đảm giám sát đi vào chiều sâu, tập trung vào những vấn đề bức thiết của xã hội; tăng cường giám sát thực tế, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số, kết hợp linh hoạt với phương thức giám sát truyền thống nhằm nâng cao hiệu quả, tính công khai và minh bạch. Tập trung theo dõi, đôn đốc, tái giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát nhằm nâng cao hiệu lực thực tế. Chú trọng giám sát việc ban hành văn bản quy định chi tiết để bảo đảm ý chí lập pháp của Quốc hội được cụ thể hóa và thực hiện trên thực tế…

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có nhiệm vụ đổi mới tư duy quản lý, phương thức chỉ đạo, điều hành để phù hợp với bối cảnh mới, bảo đảm sự quản lý thống nhất của Trung ương và phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của địa phương; nâng cao năng lực dự báo, phản ứng chính sách và quản trị rủi ro trước biến động của tình hình thế giới và khu vực; đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung trên phạm vi toàn quốc và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo vận hành bộ máy hành chính từ trung ương đến cơ sở, đặc biệt là hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ và tâm lý e ngại trách nhiệm; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, bảo đảm minh bạch, trách nhiệm giải trình; kịp thời điều chỉnh, bổ sung các nguồn lực, điều kiện bảo đảm cần thiết để địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân định kỳ, kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở, không để phát sinh điểm nóng. Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, tạo động lực, đồng thuận xã hội; đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin sai lệch…

Phương Thủy

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/quoc-hoi-chot-tiep-tuc-sap-xep-to-chuc-bo-may-ben-trong-bao-dam-tinh-gon-manh-hieu-nang-hieu-luc-hieu-qua-i790761/