Quốc hội đồng ý đầu tư xây dựng đường sắt hơn 8,3 tỷ USD kết nối với Trung Quốc
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua địa phận 9 tỉnh, thành, có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP Hải Phòng).
Sáng nay, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Nghị quyết nêu mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế…
Tuyến đường sắt này có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP Hải Phòng). Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9km; đi qua địa phận 9 tỉnh, thành.
Quy mô đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, 120km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối TP Hà Nội, 80km/h với các đoạn tuyến còn lại.
Dự án được đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư là 203.231 tỷ đồng (hơn 8,3 tỷ USD).
Quốc hội quyết nghị lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm nay, phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030.

Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua nghị quyết. Ảnh: Quốc hội
Trước khi nghị quyết được thông qua, Tổng thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng cho biết, có ý kiến đề nghị làm rõ suất đầu tư dự án và so sánh với tuyến đường sắt Viêng Chăn - Boten của Lào.
Ủy ban Thường vụ cho biết, theo báo cáo Chính phủ, sơ bộ tổng mức đầu tư được tính toán theo quy định của pháp luật về xây dựng. Suất đầu tư công bố hiện nay của các nước được tính cho phần xây dựng và thiết bị, không tính chi phí thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các chi phí có tính chất đặc thù khác.
Ủy ban Thường vụ dẫn chứng, tuyến đường sắt Viêng Chăn - Boten dài 418km có chi phí đầu tư 5,96 tỷ USD, suất đầu tư quy đổi 16,77 triệu USD/km.
Trong khi đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có suất đầu tư khoảng 15,96 triệu USD/km, tương đồng với một số dự án tham khảo trong khu vực.
Việc so sánh suất đầu tư giữa các dự án chỉ mang tính tham khảo do phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời điểm triển khai, công nghệ, điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ áp dụng, khả năng nội địa hóa.

Tổng thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng trình bày giải trình, tiếp thu. Ảnh: Quốc hội
Ngoài ra, có nhiều ý kiến không tán thành với quy định tại dự thảo về việc miễn, giảm nhẹ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi xảy ra tác động tiêu cực, lợi ích nhóm và lãng phí. Lý do là sẽ phá vỡ các nguyên tắc, quy định của pháp luật và không thống nhất, công bằng đối với các cán bộ, công chức thực hiện các dự án tương tự.
Đồng thời, có ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ, tuy nhiên cần quy định cụ thể các trường hợp áp dụng.
Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ thống nhất với ý kiến của nhiều đại biểu. Đối với trường hợp cần có quy định này để bảo vệ cán bộ, công chức dám nghĩ, dám làm, đề nghị Chính phủ nghiên cứu kỹ lưỡng để có quy định mang tính phổ quát chung và báo cáo cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội quyết định.