Quốc lộ 13: Từ trục công nghiệp đến đại lộ thịnh vượng khu Đông Bắc TP.HCM
Giữa làn sóng hạ tầng đang cuộn trào khắp vùng Đông Bắc TP.HCM, Quốc lộ 13, tuyến giao thương huyết mạch đang bước vào chu kỳ tăng giá mới.
Đường mở đến đâu, giá bất động sản tăng tốc đến đó
Nếu trước đây, Quốc lộ 13 được ví như là “đại lộ công nghiệp”, thì nay, cùng với quy hoạch mở rộng lên 60m với 10 làn xe, kết nối Metro số 2 và sự trỗi dậy của những khu đô thị all-in-one… trục đường này đang chuyển mình thành “đại lộ thịnh vượng”. Một hình mẫu quen thuộc trong các chu kỳ tăng giá của bất động sản Sài Gòn.

Nhiều dự án bất động sản tọa lạc dọc tuyến Quốc lộ 13.
Không khó để nhận ra rằng, các trục đường từng mang danh hiệu này đều có điểm chung là hạ tầng đồng bộ, tốc độ đô thị hóa nhanh và xuất hiện các đô thị kiểu mẫu. Đơn cử, giá bất động sản dọc tuyến đường Mai Chí Thọ tăng giá gấp 2,5 lần sau khi hạ tầng hoàn thiện. Đường Nguyễn Văn Linh cũng đưa Nam Sài Gòn lên mặt bằng giá mới chỉ trong 5 năm.
Hay như đại lộ Phạm Văn Đồng, sau khi hoàn thiện và kết nối sân bay, đã chứng kiến các dự án dọc tuyến tăng 3 lần giá trị. Tương tự, khi tuyến Metro số 1 đi ngang, một số căn hộ view Metro còn tăng tới 150% chỉ sau vài năm khi tuyến Metro số 1 vận hành. Đáng chú ý, một dự án all-in-one dọc tuyến này, có trạm metro trước nhà lại sở hữu sức bật tăng gần 400% chỉ sau 5 năm.
Với Quốc lộ 13, kịch bản ấy đang lặp lại. Dự án mở rộng đường đã được lên kế hoạch và dự kiến hoàn thiện giai đoạn 2027-2028. Đây cũng chính là thời điểm bàn giao của khu đô thị La Pura, dự án được mệnh danh là “viên ngọc xanh” giữa đại lộ 60m.
Hơn nữa, nếu tuyến Metro số 2 có trạm dừng tại đây như đề xuất, La Pura gần như hội đủ công thức vàng của một cú nhảy giá: Đại lộ + All-in-one + Metro ngang nhà. Theo các chuyên gia, đây chính là “nấc thang” mà giới đầu tư săn tìm để đón sóng giá.
Dư địa còn lớn
Không chỉ kỳ vọng tăng giá, Quốc lộ 13 còn sở hữu nền khách thuê cao cấp sẵn có là các chuyên gia đang làm việc tại các khu công nghiệp VSIP1, Sóng Thần, Việt Hương… Đây là nhóm khách hàng ưa chuộng các khu đô thị khép kín, nhiều mảng xanh, đầy đủ tiện ích quốc tế. Nơi ở không chỉ để nghỉ ngơi mà còn là không gian tái tạo năng lượng. Theo đó, mô hình “Urban Healing in Nature”, đô thị dưỡng lành giữa thiên nhiên đang trở thành tiêu chí sống mới của giới chuyên gia quốc tế, và La Pura được thiết kế chính xác theo triết lý này.

La Pura là dự án hiếm hoi tại Đông Bắc TP.HCM sở hữu bộ 3 lợi thế: mặt tiền quốc lộ 13, metro số 2 ngang nhà và đô thị "all-in-one".
Báo cáo quý III/2025 của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, khu vực Bình Dương (cũ) đang có tỷ suất cho thuê cao nhất cả nước, đạt 7–7,5 %/năm, song chỉ những dự án đạt chuẩn quốc tế mới đạt được mức này.
Báo cáo 9 tháng đầu năm của Bộ xây dựng cũng chỉ ra giá căn hộ tại TP.HCM ghi nhận sự chuyển động tích cực. Giá bán sơ cấp tại TP.HCM (cũ) đạt ngưỡng trung bình 89 triệu đồng/m2, các dự án mới mở bán dao động 108 – 131 triệu đồng/m2, tập trung vào phân khúc cao cấp. Trong khi đó, tại Bình Dương (cũ) giá cũng tăng mạnh lên 30%, đạt trung bình trên dưới 50 triệu đồng/m2. Mức độ quan tâm tại hai khu vực này tăng lần lượt 19% và 48%, cho thấy nhu cầu thực và đầu tư đang cùng trở lại.
Diễn biến này cho thấy dòng vốn đầu tư cho thuê đang dịch chuyển dần về các khu vực lân cận, nơi giá còn “mềm” và tỷ suất sinh lời thực tế hấp dẫn hơn.
Ngoài ra, về tổng nguồn cung căn hộ các dự án đang mở bán, các khu vực vùng ven tiếp tục đóng vai trò chủ lực. Khu vực Bình Hòa, Lái Thiêu, Thuận An, Dĩ An dẫn đầu với hơn 13.000 căn hộ mới mỗi khu vực, mức giá phổ biến từ 50 – 70 triệu đồng/m2; trong khi khu vực Thủ Đức có khoảng 11.800 căn, nhưng giá cao hơn, dao động 80–120 triệu đồng/m2.
Theo phân tích của các chuyên gia, việc nguồn cung tập trung dọc các tuyến giao thông chiến lược như Vành đai 3, Vành đai 4 và các tuyến metro cho thấy xu hướng giãn dân và phát triển đô thị vệ tinh đang được hiện thực hóa rõ nét. Theo đó, giá bất động sản vùng ven sẽ được kéo lên, không thể kéo xuống.
Chưa kể, dòng vốn từ phía Bắc cũng đang “đổ bộ” về đây. Giới đầu tư xem khu vực Đông Bắc là miền đất mới, khi mặt bằng giá tại đây còn mềm, trong khi hạ tầng và tiềm năng tăng giá không hề kém cạnh. Hiệu ứng này từng xảy ra tại Hà Đông và Gia Lâm những năm 2015–2018, và nay đang lặp lại với Quốc lộ 13.
Từ một trục đường công nghiệp, Quốc lộ 13 đang dần chuyển mình thành đại lộ của các đô thị sang trọng. Nơi quy hoạch đồng bộ, giao thông kết nối và nhịp sống hiện đại hội tụ. Đặc biệt, khi Metro chạy ngang, vành đai khép kín, khu vực này sẽ không chỉ là cửa ngõ mà trở thành cực tăng trưởng mới của TP.HCM mở rộng.
Theo ví von của giới đầu tư phía Nam, trong bức tranh sôi động của thị trường năm 2025, Quốc lộ 13 giống như bản nhạc dạo đầu cho một chu kỳ tăng giá mới. Và khi những đoàn tàu Metro đầu tiên lăn bánh qua La Pura, đó sẽ là tín hiệu cho chương kế tiếp của “đại lộ nhà giàu”. Nơi giá trị không chỉ nhân lên trong sổ đỏ, mà còn trong tầm nhìn phát triển của cả vùng đô thị.












