Quốc lộ 26 chật hẹp và là điểm nghẽn liên kết vùng
Quốc lộ 26 nối liền tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa. Đây là tuyến đường trọng yếu để vận chuyển hàng hóa, nhất là nông sản xuất khẩu từ Tây Nguyên xuống các tỉnh Nam Trung bộ. Mật độ giao thông dày đặc, đường hẹp, tai nạn xảy ra thường ngày. Nhiều đoạn trở thành điểm đen tai nạn giao thông, ám ảnh người dân đi đường.
Theo như thống kê của phòng cảnh sát giao thông thì chỉ riêng trong năm 2022 tuyến quốc lộ 26 đi qua địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk đã có đến 6 điểm đen tai nạn giao thông, mặc dù có chiều dài khoảng 38 km. Cụ thể đã xảy ra 14 vụ TNGT, làm chết 12 người và 6 người bị thương. Mỗi khi đi lại trên tuyến đường này thì là nỗi ám ảnh của người dân vì hạ tầng giao thông đã xuống cấp và không đáp ứng được nhu cầu thực tế hiện nay.
Quốc lộ 26 có chiều dài hơn 150km. Mỗi ngày trung bình có 6 ngàn phương tiện lưu thông qua lại. Tuy nhiên, nhiều đoạn qua khu dân cư của tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa, mặt đường rộng chưa đầy 6m. Trong khi đó, những mương thoát nước lộ thiên chẳng khác nào cãi bẫy chết người. Nhiều dự án cải tạo, nâng cấp các điểm đen giao thông nhưng chỉ tồn tại trên giấy.
Dù đã có những bước chuyển mình nhưng trên thực tế, tốc độ phát triển kinh tế Tây Nguyên chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Một trong những nguyên nhân được xác định đó là mạng lưới liên kết vùng chưa đồng bộ. Vì vậy, cần tiếp tục quan tâm xây dựng hạ tầng, kết nối mạng lưới giao thông cho Tây Nguyên là chìa khóa để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội 5 tỉnh Tây Nguyên theo tinh thần Nghị quyết 23 năm 2022 của Bộ Chính trị đã ban hành.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!
Thực hiện : Duy Hòa Việt Bảo
Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/quoc-lo-26-chat-hep-va-la-diem-nghen-lien-ket-vung