Quốc lộ 51 dự kiến tạm dừng thu phí từ ngày 17/12 tới
Ngày 25/11. Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Cục đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BVEC) giải quyết các nội dung tồn đọng và xác định thời gian thu phí của dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km0+900÷Km73+600 từ Biên Hòa-Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT.
Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi phương án tài chính tính toán của dự án, theo đó, nếu được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận các nội dung đã được các bên thống nhất và các nội dung chưa được thống nhất, tính theo quan điểm của Cục Đường bộ tại biên bản họp (lần thứ 15) ngày 15/9/2022 thì thời điểm hoàn vốn của dự án dự kiến ngày 9/3/2022; thời điểm kết thúc và tạm dừng thu phí dự kiến ngày 17/12/2022.
Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị và ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn tại cuộc họp ngày 18/11/2022, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị BVEC khẩn trương báo cáo các chỉ tiêu tài chính theo hướng dẫn của Cục Đường bộ Việt Nam về đề nghị hoàn thiện báo cáo các chỉ tiêu tài chính giai đoạn kinh doanh khai thác của dự án BOT Quốc lộ 51.
BVEC có trách nhiệm rà soát phương án tài chính; rà soát, thanh toán các khoản công nợ của dự án theo quy định; xây dựng phương án sắp xếp, giải quyết chế độ cho người lao động; phối hợp Khu Quản lý đường bộ IV lập danh mục tài sản bàn giao, tiếp nhận và thực hiện các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản công trình dự án theo quy định.
Ngoài ra, đơn vị này cũng phải chuẩn bị các nội dung cần thiết để tạm dừng thu phí vào ngày 17/12/2022 nếu không có ý kiến chỉ đạo nào khác của Bộ Giao thông vận tải; thông báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan (cơ quan thuế địa phương, các ngân hàng tài trợ cho dự án …) về ngày tạm dừng thu phí của dự án.
Dự án BOT Quốc lộ 51 (Km0+9000-Km73+600) có chiều dài 72,7km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng, đến nay đã thỏa thuận quyết toán 3.486 tỷ đồng, giá trị còn lại đang được Bộ tiếp tục xem xét thỏa thuận quyết toán theo quy định. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4/2013, bảo đảm tiến độ, chất lượng và phát huy hiệu quả đầu tư.
Theo hợp đồng dự án, dự kiến thời gian thu phí khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (từ ngày 1/7/2009 đến hết ngày 12/1/2030, bao gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận). Tuy nhiên, việc rút ngắn thời gian thu phí so hợp đồng dự án đã ký do Cục Đường bộ Việt Nam cập nhật doanh thu thực tế, giá trị quyết toán và tính toán lại một số chỉ tiêu tài chính của dự án nêu trên. Trường hợp nhà đầu tư không thống nhất, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiến hành xem xét các thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định pháp luật.