Quốc lộ Nam Sông Hậu 'nát như tương'

Quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu) qua TP Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu dài 141km, thông xe năm 2011, hiện đang xuống cấp nặng, mặt đường đầy ổ voi, ổ gà, lòng đường hẹp, nhiều đoạn không có đèn chiếu sáng.

Trong khi đó, công tác duy tu, nâng cấp, bảo dưỡng tuyến đường được ngành giao thông triển khai rất chậm. Hậu quả, tai nạn giao thông (TNGT) liên tục xảy ra...

Một điểm xuống cấp trên quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc địa phận huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng

Một điểm xuống cấp trên quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc địa phận huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng

Nhiều vụ TNGT chết người

Chiều 11-5, ông D.V.D. (ngụ phường 3, TP Bạc Liêu) điều khiển xe máy BKS 94K1-200… lưu thông trên quốc lộ Nam Sông Hậu (hướng trung tâm xã Vĩnh Trạch về cầu Tôn Đức Thắng) khi chuẩn bị lên dốc cầu Rạch Thăng, bất ngờ xảy ra va chạm với xe máy BKS 38E1-023… Tai nạn làm ông D.V.D. tử vong tại chỗ, người điều khiển xe máy BKS 38E1-023... bị thương nặng, phải cấp cứu tại bệnh viện.

Đây là một trong số nhiều vụ TNGT dẫn đến chết người xảy ra quốc lộ Nam Sông Hậu trong thời gian qua. Nguyên nhân chính khiến TNGT xảy ra nhiều trên quốc lộ Nam Sông Hậu được ngành giao thông và công an các địa phương (có tuyến đường này chạy qua) xác định là do đường bị xuống cấp nghiêm trọng.

Ghi nhận của phóng viên Báo SGGP trong những ngày qua, quốc lộ Nam Sông Hậu đoạn từ Cần Thơ đến Bạc Liêu, nhiều đoạn bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Nghiêm trọng nhất là đoạn qua huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng), mặt đường nhan nhản “ổ voi, ổ gà”. Đặc biệt, đang trong mùa mưa, nhiều đoạn của tuyến đường còn bị ngập sâu, mặt đường vì thế hư hỏng nhanh hơn.

Đáng ngại hơn, phần lớn chiều dài tuyến đường không được lắp đèn chiếu sáng, lòng đường hẹp (có đoạn chỉ rộng 6m), mố cầu xây cao hơn mặt đường rất nhiều, trong khi ban đêm rất đông xe tải, xe container chở hàng thủy sản, trái cây từ các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng đi Đông Nam bộ và TPHCM, rất dễ xảy ra TNGT.

Chật vật lái xe tải chở trái cây trên quốc lộ Nam Sông Hậu từ Bạc Liêu về Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng), tài xế Mai Chung Kiên (ngụ huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) than thở: “Đường hư hỏng, xuống cấp nặng mấy năm nay, nhưng không hiểu sao đơn vị quản lý không nâng cấp. Nhiều đoạn cho chạy 80km/giờ, nhưng do đường hẹp, lại có nhiều ổ trâu, ổ gà, tôi chỉ dám chạy 40km/ giờ. Rất mất thời gian và hao tốn nhiên liệu”, anh Kiên ngán ngẩm.

Từng chứng kiến xe tải sụp “hố voi”, tài xế mất lái suýt lao xe vào nhà mình, bà Lý Thị Giang Thảo (ngụ thị trấn An Lạc Thôn, huyện Kế Sách) bị ám ảnh. “Bà con ở đây nhiều lần phản ánh, kêu cứu chính quyền địa phương có phương án nâng cấp quốc lộ, tránh nguy hiểm cho phương tiện lưu thông và dân sống hai bên đường, nhưng không có kết quả. Để tránh nguy hiểm, gia đình tôi tự bỏ tiền mua xi măng vá đường”, bà Thảo cho hay. Bà Trần Diễm Trang (38 tuổi, ngụ xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách) kể, cách đây mấy hôm, một ngày bà chứng kiến 3 vụ TNGT xảy ra ngay trước nhà mình. “Nhẹ thì trầy tay, gãy chân, có người bị chấn thương đầu phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu”, bà Trang cho biết.

Một điểm xuống cấp trên quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc địa phận huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng

Một điểm xuống cấp trên quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc địa phận huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng

Dặm vá chờ nâng cấp

Ông Nguyễn Văn Hùng (64 tuổi, ngụ huyện Kế Sách) cho biết: “Xem báo đài biết được cầu Đại Ngãi nối 2 tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh chuẩn bị khởi công, tôi và bà con nơi đây rất mừng. Trong khi đó, quốc lộ Nam Sông Hậu có vài trò quan trọng - kết nối với cầu Đại Ngãi, giúp thông suốt với quốc lộ 60 để đi TPHCM thì lại xuống cấp quá nặng.

Việc có cầu mà đường không thông thoáng, không đảm bảo an toàn lưu thông, thì khó mang lại hiệu quả chung. Rất mong Bộ GTVT và chính quyền địa phương sớm có phương án nâng cấp quốc lộ Nam Sông Hậu, để đồng bộ hạ tầng khi cầu Đại Ngãi hoàn thành, góp phần thúc đẩy kinh tế cho khu vực miền Tây”.

Ông Phan Long Đức, Bí thư thị trấn An Lạc Thôn (huyện Kế Sách) cho biết, thời gian qua, địa phương tiếp nhận rất nhiều phản ánh, than phiền của người dân về việc tuyến Nam Sông Hậu xuống cấp nặng, gây mất an toàn trong lưu thông; đồng thời kiến nghị có phương án nâng cấp sớm.

“Ở vai trò của địa phương, chúng tôi đã chuyển kiến nghị của bà con đến cơ quan cấp trên và đơn vị liên quan. Bên cạnh đó, địa phương cũng đang khẩn trương giải tỏa nhà cửa, công trình trên hành lang an toàn giao thông dọc theo quốc lộ Nam Sông Hậu để dự án nâng cấp, duy tu quốc lộ được triển khai nhanh chóng, thuận lợi trong năm tới”, ông Phan Long Đức cho biết.

Đại diện Công an huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) cho biết, công an huyện sẽ tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát, chốt chặn xử lý vi phạm giao thông trên quốc lộ Nam Sông Hậu, để góp phần hạn chế TNGT xảy ra trên tuyến đường này. Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam), xác nhận, quốc lộ Nam Sông Hậu bị xuống cấp trong thời gian qua và hiện đang bị hư hỏng nặng trong mùa mưa.

Hiện nay, tuyến Nam Sông Hậu đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đến nút giao tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu (TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) đã được Chính phủ ưu tiên phân bổ vốn để đầu tư nâng cấp. Theo đó, quốc lộ Nam Sông Hậu sẽ được nâng cấp, cải tạo theo hướng tuyến hiện hữu để đạt quy mô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 3.150 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2024-2027.

Trong khi chờ dự án nâng cấp, Khu Quản lý đường bộ IV đang tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại tuyến đường này. “Đơn vị đang triển khai sửa chữa, dặm vá đường, tuy nhiên gần đây do thời tiết xấu, mưa nhiều đã ảnh hưởng đến tiến độ”, ông Nguyễn Văn Thành nói.

TUẤN QUANG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/quoc-lo-nam-song-hau-nat-nhu-tuong-post709745.html