Quy định ghế trẻ em đang khiến giới tài xế dịch vụ lúng túng
Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, từ ngày 1-1-2026, ô tô chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m phải có trang bị thiết bị an toàn riêng như ghế hoặc dây đai phù hợp.

Quy định ghế trẻ em đang khiến giới tài xế dịch vụ lúng túng. Ảnh: TL
Tài xế vi phạm quy định này có thể bị phạt tối đa đến 1 triệu đồng. Theo hướng dẫn từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có thể chia ghế an toàn thành ba nhóm, gồm nôi trẻ em sơ sinh dưới 2 tuổi, ghế cho trẻ nhỏ từ 2-6 tuổi và ghế cho trẻ lớn hơn từ 6-10 tuổi.
Các quy định an toàn mới để bảo vệ trẻ em và phù hợp với xu hướng chung của thế giới áp dụng với xe gia đình là cần thiết. Xe thuê tự lái hay thuê có tài xế để đi đường dài cũng dễ tuân thủ quy định này, khi đó người thuê xe sẽ tự trang bị ghế phù hợp cho trẻ em đi cùng.
Tuy nhiên, đối với các tài xế xe taxi, xe công nghệ như Grab, Xanh SM, Be... đa phần chỉ chạy khoảng cách ngắn trong phạm vi nội thành, quy định này đang gây lúng túng cho họ. Nếu trang bị ghế trẻ em sẵn trên xe thì các bác tài khó đáp ứng vì có đến ba loại ghế khác nhau, mà dù chấp nhận trang bị thì xe cũng không thể chở theo ba cái ghế được vì còn phải chừa chỗ để chở hành lý. Có một số ghế đa năng có thể điều chỉnh phù hợp với trẻ nhiều độ tuổi nhưng loại này giá rất đắt, ngoài khả năng chi trả của tài xế xe dịch vụ vì khoản đầu tư này không biết khi nào mới thu hồi vốn.
Tất nhiên, khi không có ghế trẻ em thì xe taxi, xe công nghệ sẽ phải từ chối chở khách có đi kèm trẻ em dưới 10 tuổi vì tài xế không muốn bị phạt số tiền gấp 5-6 lần tiền cuốc xe.
Thử hình dung một gia đình có hai con nhỏ tầm 5 tuổi và 9 tuổi sẽ ra sao khi cần di chuyển bằng taxi hay xe công nghệ trong nội đô TPHCM. Trừ khi gia đình này mang theo hai chiếc ghế riêng, không có xe nào phù hợp để đón họ. Mà khi mang theo ghế riêng thì việc mang vác cũng nhiêu khê vì đi đâu cũng phải đem theo.
Đối diện với sự phiền phức đó, khả năng cao là phụ huynh sẽ chọn giải pháp đơn giản hơn: chở con bằng xe hai bánh, mà cách này lại có độ nguy hiểm cao hơn cho trẻ em so với đi bằng ô tô không có ghế an toàn. Đối với du khách hay khách đi đến sân bay, bến xe, nhà ga sẽ ít có xe nào nhận chở những gia đình có con nhỏ vì không có sẵn ghế phù hợp.
Một số nước phát triển như Anh, Mỹ, Úc... vẫn có quy định ngoại lệ, cho phép xe dịch vụ đi đường ngắn không bắt buộc phải có ghế an toàn khi chở trẻ em. Với thực tế giao thông đô thị hiện nay ở Việt Nam, nên chăng cơ quan chức năng cần cân nhắc một lộ trình riêng cho xe taxi, xe công nghệ chạy trong nội thành thay vì áp chung thời hạn ngày 1-1-2026 như xe cá nhân, xe dịch vụ đường dài. Điều này là cần thiết cho việc chuẩn bị của các hãng xe dịch vụ và không gây bất tiện cho người dân.










