Có nên áp dụng bắt buộc ghế trẻ em cho xe taxi, xe ô tô công nghệ?
Nhiều tài xế xe taxi và xe ô tô công nghệ đang 'đau đầu' và lo ngại khi có thể bị phạt tiền khi thiếu ghế trẻ em từ ngày 1.1.2026.

Chi phí cho mỗi chiếc ghế cho trẻ em tạo áp lực không nhỏ cho tài xế xe dịch vụ
Tài xế lúng túng giữa yêu cầu an toàn và áp lực mưu sinh
Bắt đầu từ ngày 1.1.2026, việc sử dụng thiết bị an toàn khi chở trẻ em trên ô tô có hiệu lực theo quy định của Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ. Đây là thay đổi lớn đối với các tài xế dịch vụ khi hằng ngày phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng.
Anh Quốc Tín, tài xế xe ô tô công nghệ tại Hà Nội cho biết, anh hoàn toàn ủng hộ việc bảo vệ trẻ em khi ngồi trên ô tô, nhưng khi áp dụng vào thực tế lại phát sinh không ít vướng mắc. “Nếu tôi lắp ghế trẻ em cố định thì mất một chỗ khách. Còn gấp vào cốp thì không đủ chỗ để hành lý, nhất là khi chở khách đi đường dài”, anh chia sẻ.
Với taxi truyền thống, áp lực này cũng không hề nhỏ. Anh Đình Phước, tài xế một hãng taxi tại Hà Nội cho biết, ghế trẻ em có tới 4–5 loại theo độ tuổi nên không thể mang theo tất cả chỉ để phục vụ một chuyến xe.
Chi phí cũng là rào cản lớn khi một chiếc ghế đạt chuẩn có giá từ vài triệu đến cả chục triệu đồng. “Lái xe như chúng tôi đâu thể kham nổi”, anh nói.
Không ít tài xế cho biết họ đang “đau đầu” khi không trang bị thì có nguy cơ bị phạt, trang bị đầy đủ thì không còn không gian và chi phí đội lên, còn từ chối khách có trẻ nhỏ thì ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập.
Quản lý một doanh nghiệp taxi với hơn 300 đầu xe tại Hà Nội cho biết, nếu trang bị mỗi xe một ghế trẻ em với giá 3–5 triệu đồng, tổng chi phí có thể lên tới cả tỷ đồng. Đó là chưa kể chi phí vệ sinh, bảo quản và việc giảm công suất chở khách.
Theo người quản lý này, taxi chạy trong nội đô chủ yếu chạy tốc độ thấp và phục vụ quãng đường ngắn nên rủi ro không cao như xe cá nhân chạy đường trường hoặc cao tốc. Việc lắp sẵn ghế trẻ em có thể khiến không gian trở nên chật hẹp và giảm khả năng phục vụ nhóm khách gia đình.
Nhiều quốc gia khác cũng từng đối mặt bài toán tương tự
Tại các quốc gia có thị trường xe dịch vụ phát triển, yêu cầu bắt buộc sử dụng ghế an toàn cũng từng gây nhiều tranh luận. Singapore đã triển khai dịch vụ GrabFamily – xe có sẵn ghế trẻ em với mức phụ phí khoảng 5 SGD/chuyến (khoảng 3,85 USD). Dù giá cao hơn, dịch vụ vẫn được khách ưu tiên vì đảm bảo an toàn và tuân thủ luật.
Malaysia bắt buộc ghế trẻ em trên ô tô từ năm 2020 và ngay giai đoạn đầu đã gặp những khó khăn tương tự Việt Nam. Tài xế taxi và xe công nghệ phản ứng mạnh vì không gian hạn chế và chi phí cao.
Sau đó, Chính phủ Malaysia tạm miễn trừ cho taxi để giảm áp lực, đồng thời truyền thông mạnh mẽ để chuẩn bị cho lộ trình tiếp theo.
Hiện các nền tảng lớn như Xanh SM, BeCar hay một số hãng taxi truyền thống vẫn chưa đưa ra hướng dẫn chính thức về việc triển khai quy định mới.
Cần lộ trình và giải pháp đồng bộ để quy định đi vào cuộc sống
Việc bảo vệ trẻ em khi ngồi trên ô tô là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, để quy định thực sự khả thi, đặc biệt với nhóm xe dịch vụ, cần sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp vận tải và các nền tảng gọi xe.
Việc làm rõ ai chịu trách nhiệm chuẩn bị thiết bị, xây dựng dịch vụ chuyên biệt cho khách đi kèm trẻ nhỏ, hỗ trợ chi phí hoặc chuẩn hóa thiết bị là những yếu tố then chốt.
Trong bối cảnh thời điểm áp dụng bắt buộc chỉ còn hơn một tháng, việc tìm kiếm giải pháp cân bằng giữa an toàn và tính khả thi đang trở thành bài toán khó.












