Quy định mới của Trung Quốc ảnh hưởng như thế nào đến thị trường game lớn nhất thế giới?
Một trong những động thái mới nhất của Trung Quốc nhằm kiểm soát các tập đoàn công nghệ lớn. Động thái này được cho là sẽ có ảnh hưởng nhất định đến thị trường game lớn nhất thế giới.
Ngày 30/8, Cục Xuất bản và Báo chí Quốc gia Trung Quốc ra thông báo giảm mạnh số giờ chơi trò chơi điện tử (game) trực tuyến của trẻ em xuống chỉ còn 3 giờ mỗi tuần. Đây là động thái mới nhất của Chính phủ Trung Quốc nhằm kiểm soát các tập đoàn công nghệ lớn và sẽ có ảnh hưởng nhất định đối với thị trường game lớn nhất thế giới này.
Theo thông báo, người chơi dưới 18 tuổi chỉ được phép chơi game trong khoảng 8 giờ tối đến 9 giờ tối các ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật. Người chơi phải sử dụng chứng minh thư của mình khi đăng ký chơi để đảm bảo trẻ vị thành niên không gian lận tuổi. Trong các kỳ nghỉ, trẻ em sẽ được phép chơi trong thời gian dài hơn là 60 phút mỗi ngày.
Cục Xuất bản và Báo chí Trung Quốc cho biết, tình trạng "nghiện game" đã ảnh hưởng đến việc học tập và cuộc sống và nhiều bậc cha mẹ trở nên khổ sở. Các công ty bị cấm cung cấp dịch vụ bên ngoài các giờ theo quy định, dù thông báo không nêu rõ những công ty vi phạm sẽ bị phạt ra sao.
Đây là động thái siết chặt thêm các quy định về thời gian chơi game, vốn được ban hành lần đầu tiên vào cuối năm 2019. Theo quy định cũ, Trung Quốc cấm người dưới 18 tuổi chơi game trực tuyến trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 8 giờ sáng. Các nền tảng game như Tencent Holdings Ltd. và NetEase Inc. phải hạn chế thời gian chơi game xuống chỉ 90 phút càng ngày trong tuần, và ba giờ vào cuối tuần và các kỳ nghỉ.
Sau khi Bắc Kinh tiến hành điều tra một loạt công ty trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, bảo mật dữ liệu, và dịch vụ gọi xe, tình trạng bán tháo cổ phiếu đã khiến giá trị vốn hóa của các công ty công nghệ nước này "bốc hơi" hàng nghìn tỷ USD trong những tháng qua.
Gần đây, nhà đầu tư có xu hướng quay trở lại "bắt đáy" các cổ phiếu Trung Quốc đã giảm giá mạnh. Tuy nhiên, những biện pháp tăng cường nhằm kiểm soát lĩnh vực công nghệ nói chung và lĩnh vực kinh doanh trò chơi điện tử "béo bở" nói riêng của giới chức Trung Quốc có thể khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn đối với cổ phiếu của doanh nghiệp nước này.
Daniel Ahmad, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường game Niko Partners, cho biết quy định mới của Trung Quốc là biện pháp quyết liệt nhất từ trước đến nay và về cơ bản sẽ khiến các công ty game mất toàn bộ nguồn thu từ nhóm trẻ vị thành niên, vốn đã cực kỳ thấp.
Cũng trong ngày 30/8, Tân Hoa xã đưa tin giới chức nước này để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục "chấn chỉnh" các công ty công nghệ lớn. Một ủy ban cấp cao nhất do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu cho biết những nỗ lực nhằm ngăn chặn "sự bành trướng mất trật tự" của một số công ty nền tảng Internet đã thành công, đồng thời cam kết việc thiết lập chính sách sẽ "minh bạch hơn và dễ dự đoán hơn".
Ông Tập Cận Bình cũng phát biểu tại cuộc họp của ủy ban này rằng các chính sách chống độc quyền là cần thiết để cải thiện nền kinh tế Trung Quốc.
Một số điểm chính đáng chú ý trong quy định mới về trò chơi điện tử là tất cả các game trực tuyến phải liên kết với hệ thống chống "nghiện game" của nhà nước và các công ty không được cung cấp dịch vụ cho người dùng nếu họ không đăng ký tên thật. Các cơ quan quản lý sẽ kiểm tra cách các công ty trò chơi thực hiện quy định về thời gian chơi game và việc mua các chức năng, ứng dụng, đồ vật trong game.
Các cơ quan quản lý sẽ làm việc với phụ huynh, nhà trường và các tổ chức xã hội để loại bỏ những tiêu cực trong văn hóa chơi game của giới trẻ, khiến nhiều người bị suy giảm thị lực và dẫn tới chứng nghiện game trực tuyến. Quy định mới cũng nhấn mạnh mức độ quyết liệt của các biện pháp mà Bắc Kinh muốn thực hiện nhằm kiềm chế chứng "nghiện game" của thanh thiếu niên và thúc đẩy lực lượng lao động trong tương lai theo đuổi những mục tiêu hiệu quả hơn.
Giá cổ phiếu của NetEase đã giảm tới 9,3% tại thị trường New York, trong khi giá cổ phiếu của tập đoàn đầu tư Hà Lan Prosus NV - cổ đông lớn nhất của Tencent - cũng giảm trên thị trường châu Âu.
Tencent và các công ty trò chơi điện tử trực tuyến khác cho biết, nhóm khách hàng là trẻ em chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong hoạt động kinh doanh game của họ, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh ban hành quy định hạn chế thời gian chơi game đối với trẻ em vào năm 2019. Công ty trò chơi điện tử lớn nhất Trung Quốc này cho biết, doanh thu từ nhóm trẻ vị thành niên chỉ chiếm dưới 3% tổng doanh thu game của Tencent ở Trung Quốc.
Giới quan sát nhận định, Tencent, NetEase và các công ty game khác ở Trung Quốc có thể chỉ chịu tác động vừa phải do quy định mới, nhưng lợi nhuận về dài hạn có thể bị ảnh hưởng mạnh hơn khi Trung Quốc triển khai các biện pháp mạnh tay hơn.
"Gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Tencent đã gặp nhiều khó khăn trong năm 2018-2019 khi chính phủ nước này đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát ngành công nghiệp game. Giờ đây Tencent đang phải vật lộn với rất nhiều quy định đang ngày thắt chặt trong những lĩnh vực khác như truyền thông xã hội, tài chính và thương mại điện tử.
Tháng 7/2021, Tencent vừa triển khai tính năng nhận dạng khuôn mặt nhằm loại bỏ tận gốc tình trạng trẻ em giả người lớn để vượt qua lệnh giới nghiêm của chính phủ. Tính năng nhận diện gương mặt của Tencent Games - được liên kết với dữ liệu từ hệ thống an ninh công cộng - sẽ giám sát người chơi và phát hiện những ai dành quá nhiều thời gian chơi game vào ban đêm./.