Quy hoạch 10 cầu cảng tại Quảng Nam
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đến 2030, tổng chiều dài cầu cảng gần 2.300m
Theo quy hoạch, cảng biển Quảng Nam gồm các khu bến Tam Hiệp, Tam Hòa, Kỳ Hà, Tam Giang và các khu neo đậu, chuyển tải, tránh, trú bão.
Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển khu vực sẽ đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 8,5 triệu tấn đến 10,3 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,6 triệu Teu đến 0,8 triệu Teu), lượng hành khách thông qua từ 34 nghìn lượt khách đến 54 nghìn lượt khách (tuyến Hội An - Cù Lao Chàm).

Cảng biển Quảng Nam sẽ quy hoạch có 6 bến cảng, đầu tư tuyến luồng Cửa Lở cho tàu tới 50.000 DWT hành hải (Ảnh minh họa).
Về kết cầu hạ tầng, sẽ có tổng số 6 bến cảng, gồm 10 cầu cảng với tổng chiều dài 2.283m.
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Quảng Nam sẽ đáp ứng cho lượng hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 4,5%/năm đến 5,5%/năm, hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 1,7%/năm đến 1,8%/năm.
Giai đoạn này, hoàn thành đầu tư các khu bến Tam Hiệp, Tam Hòa phục vụ cho khu kinh tế mở Chu Lai và các ngành công nghiệp khác.
Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 120ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 11.490ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).
Dự kiến, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Quảng Nam đến năm 2030 khoảng 5.236 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 3.612 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 1.624 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Luồng Cửa Lở có thể đón tàu tới 50.000 tấn
Quy hoạch cũng định hướng các dự án được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn tới.
Đáng chú ý, về kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, đầu tư tuyến luồng Cửa Lở cho tàu đến 50.000 tấn (bao gồm hệ thống đê, kè chỉnh trị, báo hiệu hàng hải, vùng đón trả hoa tiêu...). Trường hợp huy động nguồn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô quy hoạch bến cảng.
Đầu tư khu neo đậu tránh, trú bão, đài thông tin duyên hải, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.
Đồng thời, đầu tư các bến cảng tại khu bến Tam Hiệp, Tam Hòa phục vụ cho khu kinh tế mở Chu Lai cho tàu đến 50.000 tấn.
Để thực hiện quy hoạch này cần nhiều giải pháp từ các cơ chế chính sách, huy động vốn đầu tư, các giải pháp về môi trường, khoa học và công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế…
Quy hoạch lưu ý việc tăng cường kết nối hệ thống cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ hậu cần sau cảng và dịch vụ logistics (Tam Hiệp, Tam Hòa) để hỗ trợ cho hoạt động cảng biển.
Cùng đó, liên kết giữa các doanh nghiệp cảng biển, hãng tàu và công ty logistics trên địa bàn với các nhà khai thác cảng cạn, kho bãi, nhà cung cấp dịch vụ vận tải tạo thành chuỗi dịch vụ, hướng đến hình thành hệ sinh thái logistics hỗ trợ chủ hàng từ vận chuyển, lưu trữ đến phân phối sản phẩm.
Cục Hàng hải và Đường thủy VN có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Nam công bố, thực hiện chức năng quản lý chuyên ngành hàng hải tại cảng biển Quảng Nam theo thẩm quyền.
Cơ quan này cũng cần tham mưu cho Bộ Xây dựng hoặc xử lý theo thẩm quyền nội dung có liên quan về dự án xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cầu cảng, bến cảng, giao thông kết nối; nghiên cứu, đề xuất Bộ Xây dựng xem xét, quyết định việc cập nhật, bổ sung, điều chỉnh quy mô, chức năng, tiến độ thực hiện các cầu, bến cảng.
Thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện quy hoạch phát triển cảng biển, đề xuất xử lý các dự án không tuân thủ quy hoạch…
Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm quản lý, bố trí quỹ đất để phát triển đồng bộ cảng và hạ tầng kết nối với cảng, khu dịch vụ hậu cảng, dịch vụ hàng hải đảm bảo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các cầu, bến cảng.
Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng của địa phương phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam trong quá trình xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch, các dự án trên địa bàn địa phương bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy hoạch cảng biển và các định hướng phát triển giao thông kết nối cảng biển trong quy hoạch.
Quá trình chấp thuận, cấp phép đầu tư bến cảng, cầu cảng, tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị quốc phòng, an ninh để giải quyết các vấn đề có liên quan theo quy định.
Đặc biệt, chủ trì quy định, công bố danh mục khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét, nhận chìm chất nạo vét từ hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển Quảng Ngãi theo quy định.