Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE
Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.
Nhiều địa phương có chính sách thúc đẩy du lịch MICE
Theo dữ liệu của Trung tâm Xúc tiến Nhập khẩu từ các nước đang phát triển thuộc Bộ Ngoại giao Hà Lan, MICE là thị trường đóng góp doanh thu cao nhất cho ngành du lịch. Dự kiến doanh thu đạt 1.439 tỷ USD vào năm 2025 và tăng lên 1.780 tỷ USD vào năm 2030. Trong đó, châu Âu là thị trường du lịch MICE lớn nhất thế giới, trong khi châu Á ngày càng chú ý đến hình thức này.
Tại Việt Nam, theo ước tính của các doanh nghiệp trong nước, khách du lịch MICE ở các công ty lữ hành chiếm trung bình 15 - 20% tổng lượng khách và lên đến 60% tại một số đơn vị lớn trong những tháng cao điểm. Khách du lịch MICE châu Âu chiếm khoảng 20% và là dòng khách cao cấp, mức chi tiêu 700 - 1.000 USD/ngày; khách châu Á chi tiêu hơn 400 USD/ngày.
Nhận thấy tiềm năng lớn của du lịch MICE, thời gian qua các tỉnh, thành phố trên cả nước cũng đã tích cực đẩy mạnh loại hình này. Đầu tháng 3.2024, TP. Hồ Chí Minh được vinh danh Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á lần thứ tư liên tiếp tại Giải thưởng Du lịch MICE thế giới năm 2023 tổ chức tại Đức. Tháng 7 vừa qua, thành phố đã đón 500 khách du lịch MICE từ Ấn Độ tham quan du lịch và dự hội nghị. Thành phố cũng đón nhiều đoàn khách du lịch MICE từ các nước trên thế giới với hàng trăm khách mỗi đoàn. Theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, nhằm thu hút số lượng lớn các đoàn khách du lịch quốc tế đến tổ chức hội nghị, hội thảo, khuyến thưởng, triển lãm và kết hợp tham quan du lịch, Sở đang xây dựng các chính sách ưu đãi đối với các đoàn khách MICE, các đơn vị tổ chức, cung cấp dịch vụ…
6 tháng đầu năm nay, Bình Định tổ chức hơn 132 hội nghị, hội thảo thu hút trên 30.700 lượt khách. Để từng bước hình thành, phát triển sản phẩm du lịch MICE, HĐND tỉnh Bình Định đã thông qua Nghị quyết số 15/2024/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ thu hút đoàn khách đến Bình Định dự hội nghị, hội thảo. Theo đó, sẽ giảm 50% tiền thuê hội trường, phòng họp tại Trung tâm Hội nghị tỉnh; hỗ trợ 50% chi phí biểu diễn nghệ thuật truyền thống Bình Định do Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh thực hiện phục vụ hội nghị...
Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã tham mưu UBND thành phố triển khai chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE. Cụ thể, thành phố hỗ trợ đón tiếp, chào mừng, tặng quà lưu niệm, truyền thông và tư vấn tổ chức sự kiện MICE, vinh danh các đơn vị đưa khách đến Đà Nẵng. Đặc biệt, đối với các đoàn từ 500 khách trở lên, thành phố sẽ hỗ trợ đoàn tiền trạm, khảo sát tổ chức sự kiện… Tương tự, du lịch MICE được xác định là thị trường trọng tâm của ngành du lịch Quảng Ninh, tỉnh cũng đang xây dựng hệ thống chính sách hỗ trợ đặc biệt như tổ chức chào đón, giảm giá vé tham quan, tặng hoạt động trải nghiệm...
Đẩy mạnh quy hoạch, cơ sở hạ tầng
Các chuyên gia đánh giá nước ta có nhiều tiềm năng để thu hút du lịch MICE và đây được xác định là hướng đi quan trọng của ngành. Tuy nhiên, hiện còn thiếu các nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp và ngay cả các khu du lịch, thậm chí khách sạn lớn, cũng không đủ cơ sở hạ tầng, ví dụ thiếu trung tâm hội nghị với sức chứa lớn.
Thêm nữa, việc quảng bá du lịch nhìn chung vẫn chưa hiệu quả, ảnh hưởng đến thu hút khách du lịch MICE. "Với tiềm năng của Việt Nam, chúng ta có đủ điều kiện để phát triển MICE, tuy nhiên hiện nay chúng ta chưa định vị được điểm đến, không có kế hoạch truyền thông, xúc tiến điểm đến…", ông Phạm Hà, Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Lux Group nói.
Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, muốn phát triển du lịch MICE, trước tiên cần phát triển hạ tầng quy mô lớn, hiện đại, đồng bộ, để từ đó dẫn dắt các dịch vụ liên quan khác.
Dưới góc nhìn kinh tế, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cũng nhấn mạnh, phải có cái nhìn khác hơn, toàn diện hơn để phát triển du lịch MICE một cách chuyên nghiệp, tạo được nguồn thu lớn. Theo đó, phải có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, cụ thể là hệ thống khách sạn quy mô lớn, dịch vụ trải nghiệm... cũng như đội ngũ tổ chức sự kiện. Có sự gắn kết giữa doanh nghiệp, các khu du lịch với các hãng vận chuyển như đường hàng không, đường bộ, đường thủy để tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức. Khâu tuyên truyền, quảng bá phải có định hướng rõ ràng với nhóm khách này.
Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng, quy hoạch cần đi trước đón đầu. Theo đó, các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí. Phải kết hợp các tour du lịch để tạo ra sự liên kết để các doanh nghiệp trong cùng địa bàn đều thụ hưởng lợi ích từ du lịch MICE.
500 doanh nghiệp du lịch tham dự MICE EXPO 2024
Ngày 27.9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội diễn ra sự kiện kết nối kinh doanh du lịch MICE 2024 (MICE EXPO 2024) với chủ đề "Việt Nam - Điểm đến xanh của du lịch MICE".
Sự kiện do Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam tổ chức nhằm đẩy mạnh sự hợp tác giữa người bán (seller) và người mua (buyer), chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong kinh doanh du lịch MICE.
Với quy mô 500 doanh nghiệp, 800 đại biểu tham dự, MICE EXPO 2024 là cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm và cùng nhau nhận định xu thế, xây dựng kế hoạch hành động cho thời gian tới cũng như định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam trên bản đồ du lịch MICE thế giới.