Quy hoạch Hải Phòng đến năm 2040 trở thành thành phố tiêu biểu ở châu Á
Ngày 20/5/2023, UBND TP Hải Phòng tổ chức hội nghị công bố điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Xây dựng Hải Phòng thành động lực của khu vực Đông Bắc bộ
Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ quy hoạch TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được lập trên toàn bộ địa giới hành chính với tổng diện tích khoảng 1.526,52km2, quy mô phát triển đến năm 2030 khoảng 2,8 - 3,0 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa 74 - 76%; đến năm 2040 khoảng 3,9 - 4,7 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 80 - 86%.
Đây là sự kiện quan trọng trong sự phát triển của thành phố, nhằm cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Nghị quyết 45-NQ/TW đặt mục tiêu: Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ - sắt - biển - hàng không; trọng điểm dịch vụ logistics; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế biển...
Việc điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố nhằm định hướng toàn diện, từ cấu trúc, hướng phát triển không gian đô thị, xác định quy mô dân số và đất đai, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội - kỹ thuật - môi trường...
Hải Phòng là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm giáo dục, y tế và khoa học công nghệ của vùng duyên hải Bắc bộ, là thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại, đầu mối giao thông, giao lưu trong nước và quốc tế. TP Hải Phòng có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh.
2 vành đai, 3 hành lang, 3 trung tâm
Quy hoạch trên sẽ định hướng phát triển Hải Phòng theo mô hình "Đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh" với cấu trúc không gian: 2 vành đai - 3 hành lang - 3 trung tâm và các đô thị vệ tinh''.
Hai vành đai kinh tế gồm: Vành đai kinh tế ven biển phát triển dịch vụ - du lịch - đô thị hướng ra biển; Vành đai kinh tế công nghiệp dịch vụ từ cảng Lạch Huyện đến phía Bắc (huyện Thủy Nguyên), phía Tây (dọc QL10), phía Nam (dọc sông Văn Úc) kết nối với mạng lưới khu, cụm công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng và hệ thống cảng biển Hải Phòng.
3 hành lang cảnh quan gồm: Hành lang sông Cấm, sông Lạch Tray và sông Văn Úc.
3 trung tâm đô thị và các đô thị vệ tinh gồm: Trung tâm đô thị lịch sử và đô thị hành chính mới Bắc sông Cấm; Trung tâm thương mại, tài chính quốc tế ở quận Hải An và quận Dương Kinh; Đô thị sân bay Tiên Lãng.
Các đô thị vệ tinh gồm những đô thị trong vùng sinh thái biển, nông nghiệp, nông thôn.
Đối với khu vực đô thị nội đô lịch sử sẽ phát triển các khu phố có giá trị lịch sử, kiến trúc, cải tạo cảnh quan, nâng cấp hạ tầng để tạo dựng bản sắc của đô thị có bề dày lịch sử; Từng bước tái thiết các khu nhà ở, chung cư cũ xuống cấp, đưa khu vực bờ Nam sông Cấm thành dải cảnh quan đô thị văn hóa, hiện đại.
Đối với khu đô thị mở rộng tại huyện Thủy Nguyên, định hướng xây dựng huyện trở thành thành phố trực thuộc thành phố vào năm 2025. Khai thác các yếu tố cảnh quan tự nhiên của Thủy Nguyên để phát triển đô thị sinh thái, du lịch. Xây dựng trung tâm logistics cấp vùng, dịch vụ đào tạo nghề, dịch vụ y tế , trung tâm nghề cá. Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị vùng di tích lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng Giang.
Khu đô thị mở rộng phía Nam và Đông Nam thành phố sẽ hình thành trung tâm mới trọng tâm là khu thương mại, tài chính gắn với tuyến đường sắt mới Hà Nội - Hải Phòng.
“
Hải Phòng sẽ xây dựng một "Đô thị hướng sông - Đô thị hướng biển"; Kiến tạo không gian kiến trúc cảnh quan "Đô thị hàng hải toàn cầu".
Đến năm 2025, cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đạt các tiêu chí đô thị loại I.
Đến năm 2030, trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.
Đến năm 2045, Hải Phòng sẽ trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.
Khu đô thị mở rộng phía Tây từng bước xây dựng huyện An Dương cơ bản đạt các tiêu chí thành lập quận vào năm 2025 nhằm giảm tải cho trung tâm đô thị lịch sử. Phát triển trung tâm dịch vụ logistics, công nghiệp trên QL10 và QL5.
Khu vực phía Đông (huyện Cát Hải) là dịch vụ, công nghiệp, cảng biển và dịch vụ hàng hải. Mở rộng không gian về phía Nam để phát triển cảng quốc tế Lạch Huyện, công nghiệp, dịch vụ logistics, dịch vụ du lịch, bến tàu du lịch cao cấp.
Đảo Cát Bà - Long Châu sẽ được quy hoạch để phát triển khu du lịch quốc gia Cát Bà thành khu du lịch tầm cỡ quốc tế, khu du lịch xanh thân thiện với môi trường.
Khu phía Đông huyện Tiên Lãng và cửa sông Văn Úc: Xây dựng đô thị mới Hùng Thắng phù hợp với tiến trình xây dựng sân bay Tiên Lãng…
Huyện đảo Bạch Long Vỹ hình thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn, phát triển dịch vụ du lịch và hàng hải gắn với an ninh quốc phòng.
Mạng lưới du lịch phát triển Đồ Sơn và Cát Bà thành trung tâm du lịch biển quốc tế.
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Anh Quân, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: "Chính quyền TP Hải Phòng rất vinh hạnh được hợp tác với các nhà đầu tư và doanh nghiệp trên chặng đường tạo dựng và lan tỏa những giá trị mới vượt trội.
Hy vọng các nhà đầu tư, doanh nghiệp luôn đồng hành cùng với thành phố, cùng kiến tạo, hiện thực hóa khát vọng để phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Hải Phòng cam kết thực hiện cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, đặt sự thành công của nhà đầu tư chính là thành công của thành phố".