Quy hoạch sân bay Cát Bi đón khoảng 13 triệu hành khách/năm

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký ban hành Quyết định phê duyệt quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo nội dung quy hoạch, thời kỳ 2021-2030, Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế-ICAO) và sân bay quân sự cấp 1; công suất khoảng 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm.

Sân bay Cát Bi cũng sẽ đáp ứng được loại máy bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương; mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO) và sân bay quân sự cấp 1; công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 500.000 tấn hàng hóa/năm.

Loại máy bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương; mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 50 vị trí đỗ máy bay.

Tới năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được quy hoạch có công suất khoảng 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm.

Tới năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được quy hoạch có công suất khoảng 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm.

Về hệ thống đường cất hạ cánh, thời kỳ 2021-2030 sẽ giữ nguyên đường cất hạ cánh hiện hữu với kích thước 3.050mx 45m, lề vật liệu rộng 7,5m. Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi sẽ quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu khoảng 215m về phía Nam, chiều dài khoảng 2.400m, kích thước lề vật liệu theo quy định.

Cùng đó, quy hoạch bổ sung hệ thống đường lăn nối hai đường cất hạ cánh và từ đường cất hạ cánh số 2 vào đường lăn song song mới.

Về sân đỗ máy bay, mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay thời kỳ 2021-2030. Tầm nhìn đến năm 2050 mở rộng sân đỗ đáp ứng khoảng 40 vị trí đỗ máy bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu...

Trong các công trình dịch vụ hàng không, còn quy hoạch các cơ sở tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không; cơ sở cung cấp xăng dầu hàng không; trạm cấp nhiên liệu cho phương tiện, thiết bị hàng không; Cơ sở cung cấp suất ăn hàng không; Công trình dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay (hangar)...

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư để quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND Tp.Hải Phòng và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.

UBND Tp.Hải Phòng có trách nhiệm rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương; bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp nhu cầu phát triển của cảng hàng không theo quy hoạch được duyệt.

Hiện nay, Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi có công suất khai thác 4-5 triệu hành khách mỗi năm, có khả năng đón 2.000 khách giờ cao điểm.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đang có kế hoạch xây dựng thêm nhà ga T2, với tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng.

Lê Mạnh Quốc

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/quy-hoach-san-bay-cat-bi-don-khoang-13-trieu-hanh-khach-nam-204240715154523066.htm