Quy mô các gói thầu đường sắt cao tốc Bắc-Nam nên ở khoảng 1-1,5 tỉ đô la

Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) kiến nghị, quy mô các gói thầu trong hợp phần xây dựng nên giữ trong khoảng từ 1-1,5 tỉ đô la. Việc này giúp đảm bảo năng lực tài chính của các nhà thầu tham gia đấu thầu.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ được xây dựng với với tốc độ thiết kế 350 km/h. Ảnh: VGP

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ được xây dựng với với tốc độ thiết kế 350 km/h. Ảnh: VGP

Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) vừa có kiến nghị về các cơ chế, chính sách đặc thù, nhằm triển khai hiệu quả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, TTXVN đưa tin.

Dự án này với tổng mức đầu tư hơn 67 tỉ đô la, trong đó, phần xây dựng cơ bản chiếm khoảng 33 tỉ đô la. Theo hiệp hội, đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, nhà thầu Việt Nam.

VACC đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phân tách riêng hợp phần xây dựng kết cấu hạ tầng với các hợp phần chuyên ngành khác như thông tin, tín hiệu; cấp điện; phương tiện đoàn tàu. Quy mô các gói thầu trong hợp phần xây dựng nên giữ trong khoảng từ 1-1,5 tỉ đô la. Việc này giúp đảm bảo năng lực tài chính của các nhà thầu tham gia đấu thầu; nghiên cứu cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu trong dự án và áp dụng giảm giá 5%.

Về lựa chọn nhà thầu, dự án cần ưu tiên sử dụng các nhà thầu Việt Nam nhằm đảm bảo tạo nguồn công việc trong nước, cũng là một cách để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước để có thể thực hiện các dự án tương tự hoặc có thể tham gia đấu thầu các dự án quốc tế sau này.

Đơn vị cũng kiến nghị tiêu chí lựa chọn năng lực kinh nghiệm nhà thầu trong nước là các nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm; từng tham gia các dự án, công trình giao thông có cấp hạng tương đương với cấp hạng tuyến đường sắt tốc độ cao hoặc có cấp hạng được quy đổi từ tối thiểu 3 công trình ở cấp thấp hơn liền kề.

Về năng lực tài chính nhà thầu, Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam cho rằng, nên xem xét, cho phép cộng năng lực tài chính của tất cả các nhà thầu trong liên danh và có thể giảm bớt yêu cầu về năng lực tài chính. Trường hợp các nhà thầu nước ngoài muốn tham gia thì phải liên danh với nhà thầu Việt Nam trong đó các nhà thầu Việt Nam phải đảm nhận ít nhất 50% khối lượng công việc. Quy định sử dụng lao động Việt Nam, ưu tiên lao động tại địa phương (tối thiểu 70%) cũng cần được xem xét.

Đối với định mức, đơn giá, VACC kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ không sử dụng hệ thống định mức đơn giá chi tiết hiện nay mà sử dụng hệ thống đơn giá công trình riêng theo phương thức đơn giá tổng hợp hoặc suất đầu tư để xây dựng đơn giá gói thầu; tính giảm giá 5% nếu chỉ định thầu.

VACC cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sử dụng mẫu hợp đồng FIDIC (Hiệp hội kỹ sư tư vấn quốc tế) do có yếu tố nước ngoài tham gia dự án; bổ sung thêm các quy định về đơn giá đền bù, giá cấp vật liệu cho dự án... để tránh khó khăn cho nhà thầu đồng thời kiến nghị làm rõ việc quản lý mỏ vật liệu sau khai thác.

Trúc Đào

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/quy-mo-cac-goi-thau-duong-sat-cao-toc-bac-nam-nen-o-khoang-1-15-ti-do-la/