Quy mô thương mại dịch vụ của Trung Quốc lần đầu tiên vượt 1.000 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu dịch vụ của Trung Quốc năm 2024 là 7.500 tỷ nhân dân tệ (1032 tỷ USD), tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, lập mức cao kỷ lục mới.
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, số liệu mới nhất do Bộ Thương mại Trung Quốc công bố cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu dịch vụ của Trung Quốc năm 2024 là 7.500 tỷ nhân dân tệ (1032 tỷ USD), tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, lập mức cao kỷ lục mới.
Xuất khẩu và nhập khẩu dịch vụ tăng lần lượt 18,2% và 11,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Ông Lý Tuấn, Giám đốc Viện Thương mại dịch vụ thuộc Viện Nghiên cứu hợp tác kinh tế và thương mại quốc tế của Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết đây là lần đầu tiên quy mô thương mại dịch vụ của Trung Quốc vượt quá 1.000 tỷ USD. Việc thương mại dịch vụ Trung Quốc đạt được thành tựu trên là do làn sóng số hóa, trí tuệ nhân tạo và phát triển xanh toàn cầu.
Thời gian tới, quy mô thương mại dịch vụ của Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng, cấu trúc tiếp tục được tối ưu hóa, sức cạnh tranh quốc tế không ngừng được nâng cao.
Theo Giám đốc Lý Tuấn, trong năm qua, việc Trung Quốc nới lỏng toàn diện và tối ưu hóa chính sách miễn thị thực quá cảnh đã thu hút được nhiều sự chú ý và chào đón từ tất cả các bên. “Du lịch Trung Quốc” đã tạo nên cơn sốt trên các nền tảng truyền thông xã hội toàn cầu.
Từ các điểm tham quan truyền thống và cảnh quan thiên nhiên như Tử Cấm Thành, Vạn Lý Trường Thành, Trương Gia Giới, Cửu Trại Câu và Hoàng Sơn đến các con phố và ngõ hẻm trong thành phố, số lượng khách du lịch quốc tế từ khắp Trung Quốc đang dần tăng lên. Điều này dự kiến sẽ thúc đẩy sự mở rộng liên tục của thương mại dịch vụ của Trung Quốc và thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của các dịch vụ du lịch toàn cầu.
Với việc Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc đã đưa ra ý kiến về việc thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của thương mại dịch vụ với mức độ cởi mở cao đã tạo ra động lực quan trọng để Trung Quốc thúc đẩy thương mại dịch vụ. Để đi sâu phát triển thương mại dịch vụ, cần chú trọng dẫn dắt mở cửa, thúc đẩy sáng tạo, sâu sắc hợp tác.
Thời gian tới, ông Lý Tuấn cho rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục chủ động kết nối quy tắc kinh tế - thương mại tiêu chuẩn cao quốc tế, thúc đẩy quy tắc, quy chế, quản lý và tiêu chuẩn trong lĩnh vực thương mại dịch vụ tương thông.
Bên cạnh đó, nước này sẽ sớm khởi động xây dựng khu thí điểm phát triển sáng tạo thương mại dịch vụ quốc gia, cải cách mở cửa tổng hợp thương mại dịch vụ.
Khai thác tiềm năng phát triển số hóa và chuyển đổi kỹ thuật số hóa ngành nghề, ủng hộ các cơ quan dịch vụ chuyên nghiệp như tài chính, tư vấn, thiết kế, chứng nhận nâng cao năng lực dịch vụ quốc tế hóa, tăng cường thực lực và niềm tin “đi ra nước ngoài” của doanh nghiệp.
Phát huy tốt ưu thế ngành chế tạo, thúc đẩy phát triển hội nhập thương mại dịch vụ và thương mại hàng hóa; đẩy nhanh giải phóng động lực phát triển dịch vụ xanh, sáng tạo phát triển thương mại công nghệ xanh.
Tiếp tục mở rộng hợp tác đa song phương và khu vực về thương mại dịch vụ và thương mại kỹ thuật số, xây dựng tốt khu hợp tác quốc tế thương mại dịch vụ, không ngừng tối ưu hóa môi trường hợp tác quốc tế./.