Quyền và trách nhiệm của tổ chức đại diện người sử dụng lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào?
* Bạn đọc Nguyễn Hải Anh ở xã Mỹ Đức, TP Hà Nội, hỏi: Đề nghị tòa soạn cho biết, quyền và trách nhiệm của tổ chức đại diện người sử dụng lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào?
Trả lời: Vấn đề bạn hỏi được quy định tại Điều 15, Luật Bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:
- Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội.
- Kiến nghị, tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội.
- Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội cho người sử dụng lao động.
- Vận động người sử dụng lao động là thành viên của mình chấp hành chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội.
- Tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
- Kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội.
* Bạn đọc Phạm Văn Hà ở xã Lộc Ninh, tỉnh Đồng Nai, hỏi: Đề nghị tòa soạn cho biết, việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động được quy định như thế nào?
Trả lời: Vấn đề bạn hỏi được quy định tại Điều 33, Bộ luật Lao động. Cụ thể như sau:
- Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 3 ngày làm việc về nội dung cần sửa đổi, bổ sung.
- Trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.
- Trường hợp hai bên không thỏa thuận được việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết.