Quyết liệt quản lý thuế thương mại điện tử
Thủ tướng vừa có công điện chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố và Cục Thuế doanh nghiệp lớn triển khai hiệu quả việc quản lý thuế thương mại điện tử. Đây cũng là nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên chất vấn vừa qua.
Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý thuế thương mại điện tử
Công điện số 56/CĐ-TTg được Thủ tướng ký ngày 6.6.2024 nêu rõ, ở nước ta, hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số đã phát triển tích cực, trở thành kênh phân phối quan trọng hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người dân và góp phần phát triển các dịch vụ tài chính, dịch vụ thanh toán điện tử.
Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số cũng đặt ra những thách thức đối với công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác quản lý thu thuế…
Tại Công điện này, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng các Bộ: Công thương, Tài chính, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả thực hiện nghĩa vụ thuế, tăng cường triển khai các giải pháp thu thuế, chống thất thu thuế, xử lý nghiêm các vi phạm về thuế, hải quan trong hoạt động thương mại điện tử.
Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý thuế đối với thương mại điện tử, áp dụng các công nghệ hiện đại, phương pháp quản lý rủi ro đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động livestream bán hàng, trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo, bán hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chuyển cơ quan chức năng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Rà soát việc livestream bán hàng
Trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng gửi Công điện yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố và Cục Thuế doanh nghiệp lớn triển khai hiệu quả việc quản lý thuế thương mại điện tử.
Cụ thể, các đơn vị tiếp tục khẩn trương rà soát, kiểm tra đồng bộ, toàn diện việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của các tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử, tiếp thị liên kết (affiliate marketing), cung cấp các sản phẩm nội dung thông tin số và nhận thu nhập từ hoạt động quảng cáo, cung cấp phần mềm. Đặc biệt, Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh online, phát video trực tiếp (livestream) bán hàng hóa, dịch vụ...
Thời gian gần đây, xuất hiện những phiên livestream có thể gặt hái doanh số hàng triệu USD trong vài tiếng đồng hồ, tương đương doanh thu một công ty trong 1 năm. Nhiều mặt hàng bán trong phiên livestream có giá thấp hơn nhiều so với giá bán tại đại lý, cửa hàng nên thu hút lượng khách hàng lớn trên một số nền tảng mua sắm trực tuyến lớn như: TikTok, Shopee... Từ đó, những kỷ lục mới về doanh số của những livestream liên tiếp được ghi nhận.
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn vừa qua, nhiều đại biểu Quốc hội cũng đặt câu hỏi hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. “Chia lửa” với Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên về vấn đề quản lý thuế thương mại điện tử, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian qua, Bộ đã quyết liệt thực hiện việc thu thuế qua sàn thương mại điện tử.
Theo đó, Bộ đã kết nối Cơ sở dữ liệu dân cư bằng 71,37% với 663.157 lượt kết nối với Cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an quản lý; chia sẻ với Bộ Công thương thông tin 929 sàn thương mại điện tử và kiểm tra đối chiếu 361 sàn thương mại điện tử để thực hiện kết nối và quản lý thu. Đối với Ngân hàng Nhà nước, Bộ đã cung cấp 144 triệu tài khoản, trong đó, có 10 triệu tài khoản của các tổ chức và 134 triệu tài khoản cá nhân của 96 ngân hàng.
Kết quả thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử đã tăng qua các năm: năm 2022 thu được 83.000 tỷ đồng, năm 2023 thu được 97.000 tỷ đồng và 5 tháng đầu năm 2024 đã thu được 50.000 tỷ đồng. Đã có 96 nhà cung cấp nước ngoài, các tập đoàn công nghệ như Facebook, Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple… kê khai và nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài là 15.600 tỷ đồng. “Sắp tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh thực hiện đồng bộ việc thu thuế trên sàn thương mại điện tử cũng như đối với giao dịch bằng điện tử trên môi trường điện tử, tập trung tại 2 thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội. Hai cục thuế tại 2 thành phố này đang tập trung thực hiện”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin.