Quyết liệt xử lý xe quá tải trọng
Thực hiện tháng cao điểm về kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm các vi phạm quá tải trọng.
Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, Thượng tá Lê Mạnh Hùng cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 299/KH-BCA-C08 ngày 13/6/2022 của Bộ Công an về tháng cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh có Kế hoạch số 788/KH-CAT-PC08 ngày 17/6/2022 triển khai thực hiện trong lực lượng CSGT toàn tỉnh, đồng thời thực hiện công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình tuyến, địa bàn phức tạp về trật tự an toàn giao thông để có kế hoạch, giải pháp phù hợp.
Theo đó, từ ngày 20/6/2022 đến nay, Phòng CSGT Công an tỉnh đã bố trí 985 tổ tuần tra kiểm soát, gồm 4.053 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra 24/24 giờ tại nhiều tuyến đường, trong đó chú trọng vào các khung giờ cao điểm. Đối với xử lý xe cơi nới thùng hàng, thực hiện xuyên suốt 24/24 giờ trên tuyến Quốc lộ 1.
Qua tuần tra, phát hiện 1.357 trường hợp; phạt tiền hơn 5 tỉ đồng; tước giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn 452 trường hợp, tạm giữ 41 xe ô tô, 273 xe mô tô. Đặc biệt, đã phát hiện, xử lý 207 trường hợp vi phạm về cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ, trong đó có 92 lái xe vi phạm và 115 chủ phương tiện vi phạm; phạt tiền hơn 1,7 tỉ đồng; tước giấy phép lái xe 86 trường hợp; cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe 25 trường hợp; thông báo tới cơ quan đăng kiểm 25 trường hợp; buộc hạ tải 37 trường hợp.
Thượng tá Lê Mạnh Hùng cho hay, nguyên nhân tình trạng xe chở quá tải trọng thời gian gần đây bị phát hiện, xử lý nhiều là do áp lực về tiến độ thi công một số công trình giao thông trọng điểm qua địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận như: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam và nhiều công trình giao thông, hạ tầng khác. Bên cạnh đó, áp lực giá xăng dầu tăng cao, phải chở quá tải để bù chi phí dẫn đến nhiều lái xe và chủ phương tiện vi phạm pháp luật. Việc vi phạm tải trọng, cơ nới thùng hàng chủ yếu là đối với các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng, đất cát.
Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, Thượng tá Nguyễn Năng Điền cho biết, để xử lý triệt để tình trạng chở quá tải, cần có giải pháp căn cơ để xử lý tận gốc. Theo đó, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tiến hành rà soát, xác minh số lượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đăng ký phương tiện vận tải chở vật liệu xây dựng, đất cát, gỗ dăm để tuyên truyền vận động không cơi nới thùng hàng. Theo đó, đã có 21 doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể có 70 phương tiện chuyên chở vật liệu xây dựng, đất cát; 2 doanh nghiệp với 26 phương tiện chuyên chở gỗ dăm có tải trọng lớn ký cam kết không cơi nới thùng hàng, đồng thời tự nguyện tháo dỡ, cắt thành thùng phần cơi nới, đưa phương tiện trở lại nguyên trạng. Hiện nay, các phương tiện đã chấp hành và thực hiện cam kết rất tốt.
Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát chuyên đề quá tải trọng được thực hiện liên tục trên nhiều tuyến đường. Trong đó, giao lực lượng công an các huyện, thị xã, thành phố nơi có các khu mỏ tiến hành tuần tra, xử lý tại các tuyến đường ra vào khu mỏ. Trên Quốc lộ 1, lực lượng CSGT Công an tỉnh tiến hành đón, kiểm tra các phương tiện từ Huế vào địa bàn để kiểm tra việc cơi nới thành thùng, đặc biệt là xe đầu kéo. Khi các phương tiện chở hàng quay trở lại thì tiến hành cân tải trọng.
Quá trình kiểm tra đã xử lý rất nghiêm, nhiều trường hợp bị xử phạt rất nặng, với mức phạt tiền lên đến 159 triệu đồng như trường hợp xe đầu kéo BKS 75H- 003.78 kéo rơ moóc BKS 75R - 00634 vi phạm vào ngày 18/7/2022 trên Quốc lộ 1 với hành vi chở quá tải trọng trên 50% và cơi nới thùng xe; trường hợp xe 75H- 001.50 kéo rơ moóc BKS 75R - 004.60 vi phạm trên Quốc lộ 1 vào ngày 18/7 với mức phạt đối với lái xe là 16,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng, phạt chủ phương tiện 74 triệu đồng, tước sổ kiểm định, tem kiểm định, phù hiệu 2 tháng...
Về lâu dài xử lý xe chở quá tải trọng, Thượng tá Nguyễn Năng Điền cho biết: Giải pháp sắp tới sẽ tiến hành lắp đặt camera giám sát, đặt cân tải trọng tại các khu mỏ, điểm cung cấp vật liệu xây dựng, nhằm xử lý tận gốc vi phạm quá tải trọng. Đồng thời, kiến nghị các ngành chức năng yêu cầu doanh nghiệp cam kết thực hiện cung cấp nguồn hàng đúng với tải trọng của phương tiện đã đăng ký. Có như vậy, mới xử lý triệt để xe quá tải, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.