Quyết tâm hoàn thành hai dự án cao tốc trọng điểm tại Lạng Sơn và Cao Bằng đúng tiến độ, chất lượng
Chiều 2/2 (mùng 5 Tết), tại Lạng Sơn, trong không khí chào mừng Kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), cả nước mừng Xuân Ất Tỵ 2025, sau khi thị sát công trường dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu về tiến độ hai dự án cao tốc này. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1, Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93 km; điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn); điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng); tổng mức đầu tư là 14.114 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước chiếm tỷ lệ 69,43%, tương đương 9.800 tỷ đồng, dự án này đã được hoạch định sẽ hoàn vốn trong khoảng thời gian 22 năm 4 tháng.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội và ngược lại từ 6-7 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ. Dự án được thực hiện bởi liên danh Nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu. Sau khi được hoàn thiện, Dự án sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế-xã hội-văn hóa của hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn, kết nối vùng biên viễn địa đầu Đông Bắc với Thủ đô Hà Nội và các cực kinh tế của cả nước. Giai đoạn 2 của dự án sẽ bao gồm việc mở rộng tuyến hiện có dài 93,35 km với tổng mức đầu tư 3.839 tỷ đồng và xây dựng mới tuyến kết nối cửa khẩu Trà Lĩnh dài 27,71km với tổng mức đầu tư 5.107 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài 60km; tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, đi qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn. Sau khi hoàn thành đi vào hoạt động, dự án sẽ kết nối các cửa khẩu Hữu Nghị-Cốc Nam-Tân Thanh đến các trung tâm kinh tế Hà Nội-Bắc Giang-Bắc Ninh, rút ngắn thời gian kết nối ra các cảng biển tại khu vực Hải Phòng-Quảng Ninh, góp phần tăng cường thông thương trong nước và quốc tế, cùng tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh đồng bộ toàn mạng lưới cao tốc phía bắc, nâng cao hiệu quả vận hành khai thác chung.
Dự án do Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan có thẩm quyền, Liên danh Công ty Xây dựng Đèo Cả-Tập đoàn Đèo Cả-Công ty Xây dựng công trình 568-Công ty Lizen làm nhà đầu tư thực hiện.
Sau khi nghe các bộ, ngành, hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng và chủ đầu tư, nhà thầu phát biểu ý kiến, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hoan nghênh tinh thần chủ động của hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng trong đầu tư 2 tuyến cao tốc có ý nghĩa lớn về kinh tế, an ninh quốc phòng, nơi có các cửa khẩu kinh tế. Do đó việc bảo đảm đầu tư 2 dự án cao tốc này theo hình thức PPP và đầu tư của Nhà nước là hết sức cần thiết. Về nguyên tắc đầu tư là hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; quá trình xử lý cần xem xét khách quan, trung thực.
Theo Thủ tướng, nguyên tắc là nếu thay đổi tỷ lệ vốn mà hợp lý thì phải làm nhanh và cần được sự đồng thuận của các bộ, ngành. Về vấn đề liên quan tài chính, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc phụ trách, các vấn đề khác giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phụ trách, bảo đảm trong tháng 2 này phải hoàn thành.
Thủ tướng cũng nêu nguyên tắc thay đổi tỷ lệ vốn thì thay đổi thời gian thu phí. Các nhà đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả, ngân hàng cần cân nhắc, bảo đảm công khai, minh bạch, tránh rắc rối, tiêu cực; các địa phương phải lo giải phóng mặt bằng, càng áp lực thì phải càng nỗ lực, tỉnh phải tự lực, tự cường, không thể trông chờ tất cả vào Trung ương; tỉnh phải tiết kiệm các khoản chi khác để tập trung làm công tác này.
Thủ tướng nhấn mạnh các tuyến đường mở mới ở hai tỉnh đều theo tiêu chuẩn cao tốc mới để kết nối với 2 tuyến cao tốc này; giao hai tỉnh này làm chủ đầu tư các tuyến đường này. Còn lại, địa phương cân nhắc cái nào hợp tác công tư được thì làm. Thủ tướng nêu rõ, ưu tiên tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh kết nối với tuyến cao tốc Lạng Sơn-Bắc Giang để hết năm 2025, cả nước hoàn thành tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau.
Thủ tướng chỉ đạo đối với các dự án đã được phê duyệt thì nhà thầu phải tăng ca kíp, "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", tất cả vì sự phát triển đất nước. Năm 2025 và những năm tiếp theo phải ứng xử khác vì tốc độ tăng trưởng cao hơn; các bộ, ngành, địa phương liên quan đều phải quán triệt tinh thần phấn đấu tăng trưởng 2 con số, "chỉ bàn làm, không bàn lùi".
Thủ tướng hoan nghênh các nhà đầu tư, nhà thầu, cụ thể là Tập đoàn Đèo Cả đã liên danh các nhà đầu tư khác để khẩn trương triển khai các thủ tục, làm bài bản, chuyên nghiệp, nhất là công tác khoan hầm; mong nhà thầu tiếp tục đầu tư công nghệ cao, hoàn thiện quy trình công nghệ thi công để nay mai, cả nước còn tiếp tục làm các công trình lớn như tuyến đường sắt tốc độ cao bắc-nam có nhiều cầu và hầm; hoan nghênh các nhà thầu tuy dịp Tết nhưng vẫn bố trí đông lực lượng lao động, thi công rất khí thế trên công trường với tinh thần xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ; yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát thi công, tránh tiêu cực, tham nhũng.
Thủ tướng đồng ý đầu tư luôn giai đoạn 2 dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh và cần làm ngay, tránh lãng phí vì “sẵn nong, sẵn né”, tính toán vấn đề chỉ định thầu để bảo đảm hiệu quả, phải công khai, minh bạch, chặt chẽ, tránh tiêu cực, tham nhũng. Thủ tướng cũng đồng ý đề xuất của Cao Bằng là đường cao tốc nối tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh vào thành phố Cao Bằng; đầu tư tuyến cao tốc nối tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh với Cửa khẩu Tà Lùng, giao tỉnh Cao Bằng làm chủ đầu tư hai tuyến cao tốc kết nối này. Tương tự, Thủ tướng đồng ý đề xuất của Lạng Sơn làm tuyến cao tốc kết nối Cửa khẩu Tân Thanh.
Về nâng cấp tuyến đường kết nối Lạng Sơn với Thái Nguyên, Thủ tướng chấp thuận giao tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư. Về cách thi công, chủ đầu tư và các nhà thầu chính tiếp tục liên danh với các nhà thầu phụ để các doanh nghiệp này lớn mạnh; những hạng mục nào làm công ích được thì giao lực lượng quân đội, công an, thanh niên, phụ nữ làm để bảo đảm hoàn thành toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trước ngày 31/12/2025. Các địa phương quan tâm, động viên, hỗ trợ các kỹ sư, công nhân trên các công trường.
* Tối cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm, tặng quà động viên các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương và hoan nghênh các lực lượng chức năng đã làm tốt nhiệm vụ ứng trực trong dịp Tết này; chỉ đạo về lâu dài, các lực lượng cần nỗ lực xây dựng cửa khẩu hòa bình, hữu nghị và hợp tác phát triển với Trung Quốc nhân dân hai nước được hưởng thụ điều này; các lực lượng luôn phải tăng cường giao lưu, học hỏi nhau; luôn có thái độ hòa nhã, hợp tác với nhân dân trong nước và cả nhân dân Trung Quốc; cần quán triệt tăng cường quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên, lựa chọn chiến lược của Đảng, Nhà nước ta.
Thủ tướng chỉ đạo các lực lượng chức năng cũng phải nỗ lực để giao lưu nhân dân, thông qua hai nước tăng lên, đồng thời nỗ lực xây dựng cửa khẩu thông minh…