Quyết tâm hoàn thành mục tiêu có 5 ngàn kilomet đường bộ cao tốc đến năm 2030
Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, cả nước có 5.000 km đường bộ cao tốc, chúng ta cần phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; tổ chức thực hiện khoa học, hợp lý, hiệu quả.
Đó là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính tại lễ phát động khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 và phát động Tháng thi đua cao điểm giải ngân vốn đầu tư công.
Ngày 1/1/2023, Bộ GTVT vừa tổ chức khởi công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (hơn 700 km còn lại) ở các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị, Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau. Lễ khởi công được triển khai đồng loạt tại 12 điểm cầu, trong đó điểm cầu trung tâm được đặt tại Quảng Ngãi, 2 điểm cầu chính tổ chức tại Quảng Bình, Hậu Giang và 9 điểm cầu phụ khác.
Phát biểu tại đầu cầu trung tâm đặt tại tỉnh Quảng Ngãi, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính cho biết, Đại hội XIII của Đảng đặt mục tiêu đến năm 2030, cả nước có 5.000 km đường bộ cao tốc. Như vậy, trong 10 năm tới, chúng ta phải đầu tư, xây dựng gần gấp 4 lần số km đường bộ cao tốc đã xây dựng trong giai đoạn 2000 - 2020, khoảng 1.000 km.
Đây là nhiệm vụ khó khăn và Thủ tướng Chính Phủ- Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng, để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi chúng ta phải có cách làm, tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận mới; quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; tổ chức thực hiện khoa học, hợp lý, hiệu quả.
Cũng theo Thủ tướng, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 2.063 km chạy dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau, kết nối thủ đô Hà Nội và TP HCM, đi qua địa phận 32 tỉnh, thành phố - địa bàn chiếm 62,1% dân số và đóng góp 65,7% GDP cả nước. Tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương, nhà thầu thực hiện dự án phải bảo đảm chất lượng, tiến độ; không được đội vốn, tăng tổng mức đầu tư; bảo đảm hiệu quả đầu tư, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Còn theo Bộ trưởng GTVT - Nguyễn Văn Thắng, dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) dài 729 km được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km). Dự án đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Tổng mức đầu tư dự án là 146.990 tỉ đồng, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Trước đó, ngày 31/12, Bộ GTVT cũng đã phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức khánh thành khánh dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn. Dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được khởi công xây dựng vào tháng 9/2019.
Dự án này có tổng chiều dài 98,3km đi qua địa phận 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị bắt đầu từ huyện Cam Lộ và có chiều dài 37,3km. Đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế kết thúc ở La Sơn và có tổng chiều dài là 61km. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.600 tỷ đồng, gồm 11 gói thầu xây lắp.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016. Quy hoạch chi tiết của dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21/1/2010. Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trên cơ sở quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT tải đã phối hợp với các địa phương triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng các đoạn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo các dự án độc lập.
Năm 2016, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo quy định của Luật đầu tư công. Chính phủ đã có Tờ trình số 244/TTr-CP ngày 30/5/2017 trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án. Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Báo cáo số 490/BC-UBKT14 ngày 2/6/2017. Trên cơ sở báo cáo do Ban cán sự Đảng Bộ GTVT trình lên, tại phiên họp ngày 22/9/2017, Bộ Chính trị đã có kết luận số 19-KL/TW ngày 5/10/2017 về chủ trương đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia theo quy định của Luật đầu tư công. Theo Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 nằm trên hành lang kinh tế Bắc - Nam kéo dài từ Lạng Sơn (cửa khẩu Hữu Nghị) đến TP Cà Mau.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2020, dự án Cao tốc Bắc – Nam đã đầu tư và sẽ đưa vào khai thác các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2.
Trong giai đoạn 2021-2025, đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Bãi Vọt - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Nha Trang và mở rộng đoạn La Sơn - Túy Loan lên thành quy mô 4 làn xe. Giai đoạn sau 2025, chúng ta sẽ đầu tư và đưa vào khai thác đoạn Cần Thơ – TP Cà Mau.