Quyết tâm hoàn thành tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào tháng 12/2025

Tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang được các nhà thầu đẩy mạnh thi công, tăng ca và tăng kíp để bù đắp tiến độ đã chậm trước đó. Tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng thi công đã đạt trên 66% kế hoạch, và dự kiến hoàn thành toàn bộ tuyến chính trước ngày 19/12/2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo cập nhật từ Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), hiện các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị và tài chính để tổ chức thi công liên tục ngày đêm, nhằm đảm bảo tiến độ.

Riêng phần tuyến chính đã cơ bản hoàn tất công tác huy động vật liệu cát phục vụ gia tải và đang tiếp tục thu gom để triển khai thi công các nhánh nút giao, tuyến kết nối tổng khối lượng cát cần thiết cho các hạng mục này ước khoảng 1,17 triệu m³.

Bên cạnh đó, khối lượng vật liệu cấp phối đá dăm đã được tập kết về công trường của hai dự án thành phần (Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau) đạt 1,12 triệu m³ trên tổng số 1,72 triệu m³ theo kế hoạch.

Phần thi công cầu tuyến chính đã triển khai toàn bộ 95/95 cầu, trong đó 82 cầu đã hoàn thiện bản mặt, và 11 cầu lớn đã thông xe kỹ thuật.

Để đẩy nhanh tiến độ, Ban Mỹ Thuận đã phát động phong trào thi đua trên toàn tuyến. Các nhà thầu đã cam kết tập trung cao độ nguồn lực, bổ sung thiết bị, khắc phục điều kiện thời tiết bất lợi, thi công liên tục ngày đêm để hoàn thành dự án đúng thời hạn.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài gần 110,9 km, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành gồm: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 27.500 tỷ đồng, được chia thành hai dự án thành phần và đều do Ban Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Đây không chỉ là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm mà còn được kỳ vọng trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án được khởi công vào ngày 01/01/2023 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, tiến độ đã nhiều lần bị ảnh hưởng do các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng và thiếu hụt nguồn cát san lấp (tổng nhu cầu trên 18 triệu m³).

Trước tình hình này, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và chủ đầu tư đã liên tục chỉ đạo, giám sát sát sao và đôn đốc các đơn vị thi công.

Theo báo cáo tháng 3/2025, công trình đã hoàn tất công tác gia tải và bắt đầu giai đoạn dỡ tải đoạn đầu tiên. Các nhà thầu đang thi công cuốn chiếu phần mặt đường đồng thời với quá trình dỡ tải, để đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn tuyến vào ngày 31/12/2025.

Về nguồn vật liệu, chủ đầu tư cho biết đã được cấp phép khai thác hơn 25 triệu m³ cát, đủ đáp ứng phần lớn nhu cầu. Ngoài ra, đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục để cấp phép thêm 0,6 triệu m³, tuy nhiên còn thiếu khoảng 1,4 triệu m³ chưa xác định được nguồn.

Việc khai thác cát cũng gặp nhiều trở ngại khi một số mỏ phải tạm dừng do sạt lở, cạn trữ lượng hoặc vượt độ sâu cho phép, dẫn đến công suất chỉ đạt 30.000 m³/ngày – thấp hơn mức yêu cầu là 40.000 m³/ngày.

Trong chuyến kiểm tra hiện trường vào ngày 31/5/2025, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của việc hoàn thành tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đúng tiến độ vào cuối năm 2025. Đây là đoạn cuối cùng trong tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thứ trưởng cũng truyền đạt lại chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính: trước ngày 19/12/2025, dự án phải hoàn thành toàn bộ. Đồng thời, ông yêu cầu chủ đầu tư rà soát, điều chuyển khối lượng thi công hoặc thay thế những nhà thầu yếu kém, không đảm bảo năng lực, không thực hiện đúng cam kết tiến độ.

"Đối với các nhà thầu không đáp ứng tiến độ, cần huy động đầy đủ tài chính, thiết bị và nhân lực theo đúng cam kết trong hợp đồng. Nếu không đáp ứng được, sẽ kiên quyết điều chuyển phần việc sang các nhà thầu có năng lực tốt hơn", Thứ trưởng Phạm Minh Hà nhấn mạnh.

TH

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/quyet-tam-hoan-thanh-tuyen-cao-toc-can-tho-ca-mau-vao-thang-12-2025-319076.html