Rà soát, hoàn thiện quy hoạch tổ hợp ga An Bình
Sáng 25-6, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương đã chủ trì tiếp và làm việc với ông Shigeyuki Sakaki, chuyên gia, điều phối viên về giao thông thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) và các thành viên trong đoàn về việc đề xuất của tỉnh Bình Dương đối với WB để rà soát, hoàn thiện quy hoạch tổng mặt bằng tổ hợp ga An Bình.
Tham dự có đại diện Cục Đường sắt Việt Nam.
Ông Mai Hùng Dũng phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc, đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cho biết quy hoạch ga An Bình trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo hồ sơ Quy hoạch tuyến, ga đường sắt khu đầu mối TP.Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức lập. Ga An Bình được nghiên cứu, cập nhật và điều chỉnh vị trí từ bên trái sang bên phải tuyến đường sắt thống nhất Bắc - Nam hiện hữu, khổ 1.000mm và ga An Bình là tổ hợp các chức năng.
Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam báo cáo về quy hoạch ga An Bình
Ga An Bình là ga trung chuyển hàng hóa giữa đường sắt khổ 1.435mm và 1.000mm, được quy hoạch trở thành ga hàng hóa chính khu vực TP.Hồ Chí Minh, định hướng là ga kết hợp chức năng tổ chức vận tải liên vận quốc tế. Dự kiến đến năm 2050, ga An Bình sẽ vận chuyển khoảng 23 triệu tấn và 25 triệu lượt hành khách...
Ông Shigeyuki Sakaki nêu ý kiến tại buổi làm việc việc
Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết tỉnh Bình Dương đã đề nghị WB hỗ trợ một số nội dung đối với dự án phát triển ga An Bình là ga hàng hóa đường sắt khu vực đầu mối TP.Hồ Chí Minh lớn nhất phía Nam, kết nối với các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ, được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt quy hoạch với quy mô khoảng 64,6 ha. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam bộ trong giai đoạn mới, tỉnh Bình Dương đã kiến nghị Cục Đường sắt Việt Nam, WB xem xét điều chỉnh quy hoạch ga An Bình từ bên trái tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sang bên phải tuyến thuộc đất Khu công nghiệp Sóng Thần I với diện tích khoảng 190 ha. Địa điểm mới sẽ tạo nhiều thuận lợi để triển khai các quy hoạch liên quan trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Anh Minh trả lời một số câu hỏi của WB về kiến nghị của tỉnh Bình Dương liên quan đến đề xuất trong quy hoạch ga An Bình
Tại buổi làm việc, ông Mai Hùng Dũng, đại diện các sở, ngành đã giải đáp một số thắc mắc của WB trong việc quy hoạch ga An Bình, di dời điều chuyển từ bên trái về bên phải tuyến thuộc Khu công nghiệp Sóng Thần I…
Ông Mai Hùng Dũng mong muốn sau buổi làm việc và khảo sát thực tế, WB xem xét, hỗ trợ kỹ thuật để tỉnh Bình Dương hoàn chỉnh quy hoạch ga An Bình. Từ đó góp phần phát triển ga An Bình trở thành khu tích hợp phát triển công nghiệp đường sắt, các khu thương mại cảng cạn, các trung tâm thương mại, dịch vụ cơ khí ô tô, trung tâm dịch vụ kho ngoại quan cảng… Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và hệ thống đường sắt quốc gia nói chung.
Tin, ảnh: MINH DUY