Rà soát, lập danh mục và kinh phí sửa chữa 184 vị trí cắt ngang đường sắt

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt đã gióng lên hồi chuông báo động về vấn đề an toàn giao thông đường sắt tại các vị trí lối mở, đường ngang giao cắt.

Video vụ tai nạn giao thông đường sắt tại Đồng Nai làm 5 người thương vong:

Xe bán tải cố băng qua đường sắt dù tàu hỏa đã đến gần kề, kết quả gây ra vụ tai nạn giao thông thương tâm.

Bộ GTVT vừa ban hành Văn bản số 8037/BGTVT-KCHT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 350/TB-VPCP ngày 25/7/2024 của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai một số nhiệm vụ sau: Giao Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương rà soát, lập danh mục đường ngang và dự kiến kinh phí thực hiện sửa chữa 184/566 đường ngang còn lại. Trên cơ sở đó, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm rà soát, xác định nhu cầu vốn thực hiện trong năm 2024 và năm 2025

Các đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan của Bộ Tài chính để hoàn thiện báo cáo gửi Bộ GTVT trước ngày 29/7/2024 để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2024; Phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung để hoàn thành 184/566 đường ngang.

Camera ghi lại toàn cảnh vụ tai nạn giao thông đường sắt tại Đồng Nai khiến 2 người tử vong, 3 người khác bị thương.

Trong quá trình triển khai thực hiện, yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định, phê duyệt dự toán bảo đảm tuân thủ quy định về quản lý chi phí, đơn giá, định mức…; tổ chức sửa chữa các đường ngang bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả và không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.

Các cá nhân, tổ chức phải chịu trách nhiệm về việc quản lý sử dụng nguồn vốn được giao, bảo đảm đúng quy định pháp luật (không trùng lặp nguồn chi thường xuyên ngân sách nhà nước và nguồn vốn khác đã giao của Bộ GTVT).

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương báo cáo tổng kết toàn diện kết quả thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/62014.

Trong đó, nêu rõ tồn tại hạn chế, bất cập, nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm của các Bộ, cơ quan, địa phương; chỉ rõ những bất cập, tồn tại liên quan đến công tác quy hoạch, phát triển đô thị, thể chế; đề xuất giải pháp xử lý tổng thể (xác định rõ nguồn lực, thẩm quyền và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt theo quy định của pháp luật hiện hành) để giải quyết đồng bộ, hiệu quả, khả thi.

Báo cáo của các cơ quan, đơn vị gửi về Bộ GTVT (qua Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và Email: huyatgt@mt.gov.vn) trước ngày 15/8/2024 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở báo cáo của các cơ quan, đơn vị, giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông nghiên cứu, tổng hợp, hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8/2024.

Không chỉ cần phải đảm bảo an toàn giao thông tại các lối mở, hiện cơ sở hạ tầng đường sắt cũng đã xuống cấp, nếu muốn trùng tu, sửa chữa hay xây mới sẽ tốn đến hàng nghìn tỷ.

Không chỉ cần phải đảm bảo an toàn giao thông tại các lối mở, hiện cơ sở hạ tầng đường sắt cũng đã xuống cấp, nếu muốn trùng tu, sửa chữa hay xây mới sẽ tốn đến hàng nghìn tỷ.

Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt tại Đồng Nai vừa qua, Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT đẩy mạnh kiểm tra, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt. Đồng thời, phải xử lý nghiêm các hành vi không chấp hành các quy định khi đi qua đường ngang, vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, hành lang ATGT đường sắt… Mặt khác, cần rà soát các đường ngang dân sinh đi qua đường sắt không đảm bảo an toàn và đề xuất giải pháp khắc phục.

Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây TNGT đường sắt tại các đường ngang, lối đi tự mở, khu vực không có gác chắn, vị trí nguy hiểm.

Các vi phạm cần tập trung xử lý như: Vượt qua đường ngang khi đèn đỏ bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi qua đường ngang; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trong phạm vi đường ngang; người đi bộ vi phạm khổ giới hạn đường sắt…

Theo thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam, hiện trên mạng lưới đường sắt quốc gia có 4.772 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt. Trong đó, có 1.510 đường ngang gồm: 677 đường ngang có người gác, 9 đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động, 738 đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động, 86 đường ngang phòng vệ bằng biển báo.

Về lối đi tự mở, còn đến 3.262 vị trí, chiếm tỉ lệ 68,3% tổng số giao cắt. Từ tháng 12/2020 đến tháng 6/2024 mới chỉ xóa bỏ được 838 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm, giảm được 21,7%.

Ngoài ra, trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 4 điểm đen và 1.010 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

Thanh tra đề nghị xem xét trách nhiệm dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội đội vốn.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/ra-soat-lap-danh-muc-va-kinh-phi-sua-chua-184-vi-tri-cat-ngang-duong-sat-169240730090747707.htm