'Radar bay' A-100 Premier sẽ sẵn sàng trong tương lai gần

Các chuyến bay thử nghiệm của dòng máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) thế hệ mới A-100 Premier đang diễn ra đúng kế hoạch và sẽ sẵn sàng trang bị cho Không quân trong tương lai gần, đó là lời khẳng định của Tổng giám đốc Tổ hợp thiết kết Điện tử-vô tuyến Vega, Vyacheslav Mikheev.

“Chương trình thử nghiệm đang diễn ra đúng lịch trình. Qua các thử nghiệm, chúng tôi đã đạt được những kết quả đáng mong đợi”, ông Vyacheslav Mikheev khẳng định với hãng thông tấn Nga RIA Novosti.

Lãnh đạo Tổ hợp Vega tiết lộ, sự khác biệt của A-100 so với dòng AWACS trước đó là hệ thống giám sát điện tử được thiết kế đặc biệt và độc đáo. Khi phát hiện ra các dấu hiệu nghi vấn, hệ thống có thể nhanh chóng tập trung nguồn phát để mở rộng phạm vi giám sát ở một hướng nhất định. Khả năng hoạt động của A-100 ưu thế, thậm chí là vượt xa so với các dòng AWACS hiện có của Mỹ và phương Tây.

 Sự thay đổi tư duy tác chiến của Không quân Nga so với thời Liên Xô đã khiến vai trò của các máy bay AWACS được coi trọng. Ảnh: Wafare.ru

Sự thay đổi tư duy tác chiến của Không quân Nga so với thời Liên Xô đã khiến vai trò của các máy bay AWACS được coi trọng. Ảnh: Wafare.ru

A-100 Premier được biết tới là thế hệ máy bay AWACS kế nhiệm các dòng máy bay A-50 và A-50U hiện có của Không quân Nga. A-100 với radar mảng pha có khả năng phát hiện máy bay địch bay ở tầm xa hơn 600km, tại bất kỳ độ cao nào, sau đó chuyển số liệu tự động về trung tâm chỉ huy, đồng thời hướng dẫn, chỉ huy các máy bay chiến đấu và tên lửa phòng không trong các nhiệm vụ chiến đấu. Theo một số đánh giá sơ bộ, A-100 có thể phát hiện các chiến hạm ở khoảng cách xa tới 400km, tên lửa hành trình ở khoảng cách gần 300km. A-100 có thể trinh sát, phát hiện, theo dõi ít nhất là trên 300 mục tiêu, sau đó đồng thời chỉ huy tác chiến tới 10 máy bay chiến đấu ở các khoảng cách khác nhau.

Khung gầm mang vác hệ thống ra-đa của AWACS A-100 vốn là biến thể mới nhất của dòng máy bay vận tải IL-76MD-90A được giới thiệu từ năm 2013. Đây là phiên bản mới nhất của gia đình máy bay IL-76 với động cơ mới PS-90A-76 hoạt động yên lặng và kinh tế hơn; hệ thống điện tử được số hóa và trọng tải cất cánh lớn hơn so với phiên bản cũ. Việc sử dụng khung gầm máy bay mang vác mới cho AWACS A-100 là để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ, cũng như mở rộng khả năng hoạt động trong tương lai.

 Tới thời điểm hiện tại, Nga đã rút ngắn đáng kể khoảng cách thua sút về công nghệ AWACS so với Mỹ và phương Tây. Ảnh: TASS

Tới thời điểm hiện tại, Nga đã rút ngắn đáng kể khoảng cách thua sút về công nghệ AWACS so với Mỹ và phương Tây. Ảnh: TASS

Hồi tháng 2-2019, máy bay A-100 Premier đã có chuyến bay thử đầu tiên thuộc giai đoạn thử nghiệm bay sơ bộ. Đây là giai đoạn quan trọng để, dòng AWACS mới của Nga có đủ tiêu chuẩn để bắt đầu giai đoạn thử nghiệm cấp quốc gia và đưa và trang bị chính thức.

TUẤN SƠN (theo RIA)

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quan-su-the-gioi/tin-tuc/radar-bay-a-100-premier-se-san-sang-trong-tuong-lai-gan-583597