Rạng danh thợ Việt
Vượt qua những khó khăn, trở ngại, hai chàng trai trẻ của Xí nghiệp Dịch vụ Ôtô Isuzu An Lạc đã bước lên bục vinh quang
Lần đầu bước ra sân chơi lớn với nhiều bỡ ngỡ, nhất là khi tiếp cận với công nghệ tiên tiến, thế nhưng 2 kỹ thuật viên 9x của Xí nghiệp (XN) Dịch vụ Ôtô Isuzu An Lạc (trực thuộc Tổng Công ty SAMCO), đã làm rạng danh Việt Nam khi vượt qua 21 đội để giành giải nhất Hội thi tay nghề Isuzu toàn cầu năm 2019 (Isuzu World Technical Competition 2019) tổ chức tại tỉnh Kanagawa, Nhật Bản.
Khẳng định trí tuệ Việt
Hai chàng trai trẻ ấy là Hồ Phan Phước Sanh (SN1990, quê An Giang) và Lê Tuấn Anh (SN 1994, quận 9, TP HCM), đại diện cho Việt Nam tham gia Hội thi tay nghề Isuzu toàn cầu năm 2019.
Hội thi lần này có 32 nước tham gia. Việt Nam nằm trong hạng B (các quốc gia đang phát triển - với các thông số tiêu chuẩn phát thải Euro 3 trở xuống) với 21 quốc gia khác như: Nga, Trung Quốc, Mexico, Chile, Malaysia, Thái Lan… Trước cuộc thi 1 ngày, cùng với huấn luyện viên Hồ Minh Đạt, Phước Sanh và Tuấn Anh đã lên đường sang Nhật Bản. Lần đầu dự hội thi và đối mặt với cái lạnh của xứ sở mặt trời mọc, lệch múi giờ, thức ăn không hợp khẩu vị, hai chàng trai trẻ lo sợ việc này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
Chưa hết, chứng kiến các đội tuyển tham dự cử lực lượng dự thi hùng hậu, họ càng thêm lo lắng. Với mong muốn thợ giỏi có cơ hội cọ xát, trước đó, XN Dịch vụ Ôtô Isuzu An Lạc đã cử 2 chàng trai trẻ này tham gia Hội thi tay nghề Isuzu toàn quốc (tháng 4-2019). Đáp lại sự kỳ vọng ấy, Phước Sanh và Tuấn Anh đã giành giải nhất và được chọn đi dự hội thi toàn cầu. Công ty TNHH Isuzu Việt Nam cũng đã hỗ trợ rất nhiều khi cử chuyên gia đến XN nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề cho 2 chàng trai trẻ trong gần 3 tháng. "Đây là khoảng thời gian thực sự bổ ích bởi chúng tôi đã được tiếp thu nhiều kiến thức mới, làm tiền đề cho thành công sau này" - Phước Sanh, kể lại
Đã có kinh nghiệm làm việc 7 năm trong công ty, là thợ bậc 3/3 sau khi được huấn luyện, Phước Sanh cũng đã tự tin hơn. Thế nhưng, ngược lại, chàng trai khá trẻ tuổi Tuấn Anh mới làm việc tại xí nghiệp 2 năm, là thợ bậc 1/3 và còn ít kinh nghiệm. Sau khi biết mình được chọn tham gia đi thi trong nước mà không phải các anh lớn tuổi hơn, Tuấn Anh đã phải cố gắng rất nhiều.
"Trong những ngày được Isuzu An Lạc đào tạo đi thi toàn quốc, hằng ngày tôi vẫn tự mình nghiên cứu, thực hành đến hàng chục lần những thứ đã học để có thể quen tay và ghi nhớ những chi tiết. Sau khi đoạt giải nhất trong nước, đi thi quốc tế tôi đã cố gắng nhiều hơn nữa" - Tuấn Anh chia sẻ.
Khó khăn rèn bản lĩnh
Ở phần thi lý thuyết, 2 chàng trai đại diện cho Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn bởi đề thi gốc tiếng Nhật, được dịch qua tiếng Anh, rồi từ đó dịch qua tiếng Việt nên nội dung không được chuẩn. Điều này buộc họ phải đọc vận dụng hết kiến thức ngoại ngữ vốn có để làm bài. Hơn nữa, nội dung câu hỏi lý thuyết rất bao quát, liên quan đến cả lịch sử của ngành ôtô, do vậy thí sinh phải có vốn kiến thức nhất định. Tuy nhiên, nhờ có sự chuẩn bị chu đáo nên 2 thí sinh hoàn thành tốt phần thi này
Khó khăn hơn cả là ở phần thực hành. Hai kỹ thuật viên Việt Nam rất bất ngờ bởi trang thiết bị mà ban tổ chức sử dụng rất tân tiến và chưa từng thấy ở Việt Nam. Nhờ vào kinh nghiệm, sự nhạy bén và kiến thức được đào tạo, Phước Sanh và Tuấn Anh đã nhanh chóng nắm được nguyên lý hoạt động sau một khoảng thời gian ngắn tìm hiểu.
Đề thi chỉ đưa ra các vấn đề, việc tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục là ở kỹ thuật viên. "Để làm được những phần này, yêu cầu kiến thức rất nhiều, chúng tôi cần phải nhớ được những thông số cơ bản, hiểu được nguyên lý. Từ những kiến thức nền đó, sau khi sử dụng những dụng cụ kiểm tra lỗi, tôi mới có thể biết được vấn đề nằm ở đâu để sửa", Phước Sanh chia sẻ.
Gặp không ít khó khăn và thua thiệt, thế nhưng với bản lĩnh, kiến thức và kỹ năng nghề, 2 chàng trai đại diện cho Việt Nam đã trở thành đội duy nhất giải quyết được tất cả các vấn đề, vượt qua cả kỹ thuật viên của các nước khác như Nga, Trung Quốc để giành giải nhất. Đây cũng là một kết quả bất ngờ với cả công ty, huấn luyện viên và người đi thi vì trước đó mọi người chỉ đặt mục tiêu là lấy được giải ba.
Trở về từ Nhật Bản, hai chàng trai trẻ khiến doanh nghiệp và nhiều đồng nghiệp tự hào. Thế nhưng, họ vẫn giữ được đức tính khiêm tốn và tiếp tục bắt tay vào công việc thường ngày.
Sau thành công tại Hội thi tay nghề Isuzu toàn quốc vào tháng 4-2019, Phước Sanh đã được đề bạt lên làm tổ trưởng, còn Tuấn Anh được đề bạt làm cố vấn dịch vụ. "Tôi mong muốn gắn bó lâu dài với XN và truyền lại kinh nghiệm cho những anh em khác, đồng thời giúp XN giữ được truyền thống 5 năm liền đoạt giải vô địch Isuzu toàn quốc" - Tuấn Anh chia sẻ.
Tạo điều kiện cho NLĐ phấn đấu
XN Dịch vụ Ôtô Isuzu An Lạc được thành lập từ năm 2001, trực thuộc Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO). XN hiện tại có khoảng 80 lao động, trong đó có 30 công nhân trực tiếp sản xuất. Nhân lực của công ty chủ yếu là dưới 40 tuổi, gần 50% trong đó là thợ cấp bậc 3/3. "Ở XN Dịch vụ Ôtô Isuzu An Lạc, nhân sự không phân biệt mới cũ, chỉ cần nhân viên thể hiện được năng lực và muốn vươn lên, công ty sẽ luôn hỗ trợ hết mình. Tất cả mọi người đều có cơ hội khẳng định mình để vươn đến đỉnh cao nghề nghiệp. Chúng tôi tự hào khi sở hữu những CN giỏi như Tuấn Anh và Phước Sanh" - ông Nguyễn Quang Tuyên, Phó Giám đốc XN Dịch vụ Ôtô Isuzu An Lạc, khẳng định.
Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/cong-doan/rang-danh-tho-viet-20191116213015919.htm