Rộ tin về tay 'trùm lẩu nướng', The Coffee House quy mô thế nào?
'Trùm lẩu nướng' - Tập đoàn Golden Gate được cho là đã mua lại chuỗi cà phê The Coffee House. Thương vụ diễn ra vào cuối năm ngoái.
Thị trường F&B (công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống) xôn xao trước thông tin liên quan đến chuỗi cà phê The Coffee House của tập đoàn bán lẻ Seedcom và Tập đoàn Golden Gate.
Thông tin xuất phát từ Deal Street Asia cho hay, tập đoàn Golden Gate được cho là đã mua lại chuỗi cà phê này. Tuy nhiên, các bên liên quan vẫn chưa công bố thông tin chính thức nào liên quan đến thương vụ.
Golden Gate được 3 doanh nhân thành lập là ông Đào Thế Vinh (SN 1972), ông Nguyễn Xuân Tường (SN 1972) và ông Trần Việt Trung. Theo lời tự giới thiệu, doanh nghiệp này là đơn vị tiên phong áp dụng mô hình chuỗi nhà hàng tại Việt Nam, với 5 phong cách ẩm thực chính, bao gồm lẩu, nướng, món Á, món Âu và cà phê.
Một số chuỗi nhà hàng tiêu biểu của Golden Gate có thể kể đến lẩu băng chuyền Kichi Kichi (lẩu tự chọn giá rẻ), nhà hàng Nhật (iSushi, Durama, Icook), các chuỗi nhà hàng nướng Gogi House và Sumo BBQ; Cowboy Jack's (pizza cho giới trẻ), chuỗi nhà hàng bia Vuvuzela và Citybeer Station.

Chuỗi cà phê The Coffee House về tay đại gia Golden Gate. Ảnh: DealStreetAsia
Tháng 3/2023, cơ cấu cổ đông Golden Gate có sự thay đổi khi xuất hiện nhóm cổ đông từ Temasek (thuộc Chính phủ Singapore), Seatown Private Capital Master Fund và Periwinkle Pte Ltd sau khi nhận chuyển nhượng gần 36% vốn Golden Gate từ một nhóm cổ đông hiện hữu.
Trong khi đó, Seedcom - tập đoàn sở hữu thương hiệu The Coffee House - được sáng lập vào năm 2014 bởi ông Đinh Anh Huân, một trong 5 người đồng sáng lập Thế Giới Di Động. Seedcom sở hữu hệ sinh thái xoay quanh mảng bán lẻ gồm chuỗi cà phê The Coffee House, Kingfoodmart, thương hiệu thời trang Hnoss, Juno...
Năm 2022, Seedcom đã hoàn tất đợt phát hành 6,27 triệu cổ phiếu cho Ficus Asia Investment Pte. Ltd (Ficus Asia Investment), để tăng vốn điều lệ từ 690,7 tỷ đồng lên mức 753,4 tỷ đồng.
Chuỗi The Coffee House lớn thế nào?
Ra đời năm 2014, The Coffee House gắn liền giấc mơ về một “ngôi nhà cà phê” của nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh. Ông đã lèo lái chuỗi cà phê này trở thành một thế lực trong ngành F&B Việt Nam.
Năm 2018, Nikkei đánh giá The Coffee House là chuỗi phát triển nhanh nhất trong các công ty khởi nghiệp về cà phê ở Việt Nam. Tuy nhiên, đầu năm 2021, ông Nguyễn Hải Ninh thông báo chia tay The Coffee House.
Người đầu tiên tiếp quản vị trí của ông Hải Ninh là ông Mai Hoàng Phương, một trong những thành viên sáng lập Seedcom. Tháng 7/2021, ông Lê Bá Nam Anh được bổ nhiệm làm CEO. Tuy nhiên, đến tháng 3/2024, ông Nam Anh cũng rời vị trí này. Hiện CEO kiêm đại diện pháp luật của The Coffee House là ông Ngô Nguyên Kha.
Sau nhiều lần tăng quy mô và gọi thêm vốn, The Coffee House trở thành một trong những chuỗi cà phê có số lượng cửa hàng lớn nhất tại Việt Nam. Theo thông tin trên trang web của Seedcom, The Coffee House có 155 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Dưới thời của ông Ninh, The Coffee House chú ý rất kỹ tới cách bài trí của cửa hàng, từ chiều cao của bàn ghế, tất cả đều phải đúng kích thước tiêu chuẩn. The Coffee House từng tạo sự khác biệt và ghi điểm trong mắt người tiêu dùng khi không dùng ly nhựa và ly giấy. Tuy nhiên, đến tháng 7/2022, chuỗi cà phê này bất ngờ bỏ ly thủy tinh, đổi sang ly nhựa và ly giấy để phục vụ khách hàng.
The Coffee House cũng từng đối diện cuộc "khủng hoảng truyền thông". Gần đây nhất, nhiều khách hàng kêu gọi tẩy chay thương hiệu này sau sự cố kính rơi vỡ khiến nữ bác sĩ bị thương tại The Coffee House Thái Hà (Hà Nội), dù đơn vị này cho biết đã đề xuất phương án hỗ trợ gia đình bệnh nhân.
Sau Covid-19, thị trường F&B gặp khó khăn, nhiều chuỗi cà phê phải đóng cửa. The Coffee House bắt đầu thu hẹp quy mô. Việc thu hẹp quy mô cửa hàng được giải thích là nhằm tối ưu chi phí, cải thiện hoạt động kinh doanh, thích ứng với điều kiện thay đổi.
Cửa hàng The Coffee House Signature - mô hình mở ra vào tháng 4/2018, thiên nhiều về trải nghiệm với tệp khách hàng cao cấp - trên đường Phạm Ngọc Thạch (Quận 3, TPHCM) đã phải dừng hoạt động khiến nhiều người tiếc nuối.
Năm 2023, The Coffee House cũng rút lui khỏi thị trường Cần Thơ, sau 6 năm kinh doanh. Động thái này cũng diễn ra tương tự tại Đà Nẵng. Ở nhiều tỉnh, thành phố khác, chuỗi cà phê này cũng đang tinh gọn mô hình bằng cách đóng cửa một số chi nhánh.
Bên cạnh việc kinh doanh chuỗi trà và cafe, The Coffee House từng có tham vọng mở rộng hoạt động sang mảng trà sữa. Năm 2017, công ty mua nhượng quyền thương hiệu Ten Ren của Đài Loan (Trung Quốc). Tuy nhiên, chưa đầy 2 năm sau, toàn bộ 23 cửa hàng Ten Ren dừng hoạt động tại Việt Nam vì kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng.
Với sự ra đời của nhiều chuỗi cửa hàng cà phê, The Coffee House đang đứng trước áp lực cạnh tranh lớn. Nếu không có sự thay đổi, chuỗi cà phê này có thể dần đánh mất vị thế của mình.