Robot hình người: 'Mặt trận' mới của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc

Khi cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện (EV) của Trung Quốc tạm lắng, một số công ty chủ chốt đã nổi lên giành chiến thắng để thống trị lĩnh vực này. Không dừng lại ở đó, các công ty xe điện lớn của Trung Quốc đang tiếp tục mạo hiểm tham gia vào lĩnh vực robot hình người.

GAC GoMate.

GAC GoMate.

Sự thay đổi không chỉ xuất phát từ nhu cầu tài chính mà còn từ những lợi thế mà các công ty này đã nắm giữ trong lĩnh vực mới, bao gồm chuỗi cung ứng mạnh mẽ và nhiều năm kinh nghiệm trong việc phát triển công nghệ tiên tiến.

Vào tháng 12 năm 2024, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Guangzhou Automobile Group (GAC) đã công bố thế hệ thứ ba của robot hình người, GoMate. Mặc dù GAC đã tuyên bố rằng họ sẽ không triển khai sản xuất ô tô cho đến năm 2026, nhưng sự ra mắt này là một bước tiến đối với hình robot hình người. Robot này được thiết kế để hoạt động trong các môi trường khác nhau với cấu trúc di chuyển bánh xe thay đổi, hỗ trợ cả chế độ bốn bánh và hai bánh.

Ở chế độ bốn bánh, robot cao khoảng 1,4m và có thể di chuyển trên cầu thang, vượt chướng ngại vật và leo dốc. Chuyển sang chế độ hai bánh sẽ tăng chiều cao lên 1,75m, tăng cường tính linh hoạt và giảm diện tích chiếm dụng không gian. Được hỗ trợ bởi thuật toán lái xe tự động do GAC tự phát triển, GoMate có thể di chuyển hiệu quả trong môi trường linh hoạt. Robot có thể phát hiện chướng ngại vật trong phạm vi 100m, đảm bảo an toàn trong môi trường phức tạp.

Tích hợp các công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như hệ thống cảm biến AI đa phương thức, cho phép GoMate xử lý nhiều đầu vào cảm biến khác nhau theo thời gian thực, khiến nó phù hợp với các môi trường có nhu cầu cao đòi hỏi độ chính xác, hiệu quả và khả năng thích ứng.

Bàn tay của robot có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp, tăng cường tính linh hoạt, trong khi thiết kế nhẹ và nhỏ gọn cho phép nó hoạt động trong không gian hạn chế.

GoMate hướng đến mục tiêu giải quyết các thách thức của ngành liên quan đến hiệu quả hoạt động, an toàn và tự động hóa trong các môi trường phức tạp. Việc đưa những robot này vào nơi làm việc để làm việc cùng với những người lao động chuyên môn sẽ cải thiện năng suất.

Một nhà sản xuất xe điện hàng đầu khác của Trung Quốc, XPeng, cũng đã giới thiệu robot hình người đầu tiên của mình, Iron. Cao 1,72m và nặng 70kg, robot có 60 khớp và 200 bậc tự do - số lượng chuyển động độc lập mà một robot có thể thực hiện - cho phép nó mô phỏng chuyển động giống như con người.

Robot hình người ngày càng tinh vi hơn.

Robot hình người ngày càng tinh vi hơn.

Iron hiện đang làm việc trên dây chuyền sản xuất tại nhà máy của XPeng, giúp lắp ráp chiếc EV sắp ra mắt của công ty, P7+. Được hỗ trợ bởi cùng công nghệ AI được sử dụng trong các xe tự hành (AV) của XPeng, Iron có thể di chuyển tự động, bắt chước tư thế của con người như đứng, ngồi hoặc nằm và thực hiện chính xác các tác vụ thủ công. Với 15 bậc tự do trong tay, Iron có thể thao tác các vật thể một cách khéo léo cần thiết cho các tác vụ công nghiệp phức tạp.

Hệ thống Eagle Vision của XPeng và chip AI 40 lõi Turing cung cấp cho Iron khả năng suy luận tiên tiến, cho phép nó thích ứng với nhiều tình huống khác nhau. Tương tự như GoMate của GAC, Iron của XPeng sẽ không giới hạn trong lĩnh vực sản xuất ô tô, với mục đích cuối cùng của công ty là triển khai nó trong các văn phòng, cửa hàng bán lẻ và nhà ở.

Nio thì đã thử nghiệm robot hình người trên dây chuyền lắp ráp tại một trong những nhà máy của mình và cũng đang thành lập một nhóm R&D để có thể tự phát triển phiên bản công nghệ của riêng mình.

Robot Walker S của UBTech đã được sử dụng cho mục đích đào tạo tại các nhà máy sản xuất F1 và F2 của Nio tại Trung Quốc. Theo UBTech, đây là lần đầu tiên robot Walker S của công ty được đào tạo thực tế tại một nhà máy sản xuất xe năng lượng mới (NEV).

Trong quá trình hoạt động, Walker S đã thực hiện các cuộc kiểm tra chất lượng khóa cửa, dây an toàn và nắp đèn pha, đồng thời cũng có thể gắn logo xe.

Trung Quốc đang cố gắng giành thế thượng phong trước phần còn lại của thế giới về robot và tự động hóa, tương tự như cách họ nhanh chóng thống trị thị trường xe điện. Chính phủ Trung Quốc đã thúc đẩy tự động hóa thông qua sáng kiến Robotics+, với mục tiêu tăng gấp đôi mật độ robot sản xuất của đất nước vào năm 2025 so với mức năm 2020.

Wang Xingxing, Giám đốc điều hành của Unitree Robots, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng "Robot đang ở vị trí của xe điện cách đây một thập kỷ. Đó là một chiến trường trị giá hàng nghìn tỷ nhân dân tệ đang chờ được tuyên bố chủ quyền". Hành động của chính phủ Trung Quốc và các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của nước này cho thấy họ có chung quan điểm này.

Nam Nguyễn

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/automotive/robot-hinh-nguoi-mat-tran-moi-cua-cac-nha-san-xuat-xe-dien-trung-quoc.htm