Robot TBM số 1 'xuyên lòng đất' chạm ga ngầm S11, tuyến metro số 3 tiến gần về đích
Sáng 28/7, robot TBM số 1 hoàn thành khoan hầm đến ga ngầm S11 - Văn Miếu, tiếp tục thi công đoạn hầm tuyến metro số 3 Nhổn - ga Hà Nội.
Lúc 10h20 phút ngày 28/7, robot TBM số 1 có tên 'Thần tốc' đã hoàn tất khoan hầm tới ga ngầm S11 - Văn Miếu, đánh dấu một bước tiến trong thi công đoạn hầm tuyến metro số 3 Nhổn - ga Hà Nội. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), TBM số 1 xuất phát từ ga S9 Kim Mã, sau hơn một năm vận hành qua điều kiện địa chất phức tạp, nền đất yếu và khu vực dân cư đông, lần lượt vượt qua các ga S10 (Cát Linh) và S11.


Công nhân chờ đợi khi máy khoan hầm tiến vào ga ngầm S11.
MRB cho biết sau khi tiếp cận ga S11, cỗ máy sẽ được bảo dưỡng trước khi tiếp tục đào chặng cuối tới ga S12 - ga Hà Nội. Đại diện liên danh Hyundai - Ghella (HGU), nhà thầu gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm), cho biết quá trình khoan hầm được kiểm soát nhằm hạn chế ảnh hưởng đến các công trình và giao thông đô thị phía trên.
Tính đến ngày 24/7, tiến độ chung của gói thầu CP03 đạt 62,74%. Trong đó, dốc hạ ngầm đạt 80,97%, ga S9 đạt 50,53%, giếng đứng đạt 26,07%, tuyến hầm đạt 65,10%, các ga S10, S11 và S12 lần lượt đạt 69,23%, 58,16% và 65,53%. Ga S10 đang thi công kết cấu phụ trợ phía Nam và tường gạch hộp ga chính; ga S11 đã hoàn thành đổ bê tông bản đáy và các hạng mục Jet Grouting, hiện triển khai công trình phụ trợ phía Nam; ga S12 hoàn tất bản lửng và tầng trung chuyển, đang đào đất để thi công bản đáy.

Vị trí bên trái là TBM số 1 vừa tiến vào ga S11, bên còn lại đang chờ TBM số 2.
Dự án sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để theo dõi dịch chuyển và sụt lún mặt đất, bảo đảm an toàn cho các công trình hiện hữu. Đường chuyển làn và gara đã hoàn tất thi công bản đỉnh tại khu vực I.2 và đang tiếp tục thi công tường vây khu vực II từ ngã ba Yết Kiêu đến Trần Hưng Đạo - Quán Sứ.
Phun trào bùn lên mặt đất trong quá trình thi công tuyến hầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội