Rộn ràng ngày khai trường

Hôm nay (5-9), cùng với hàng triệu học sinh trên khắp cả nước, học sinh toàn tỉnh nô nức đến trường. Dưới nắng vàng nhẹ và tiết trời trong trẻo mùa thu, buổi lễ khai giảng năm học mới càng trở nên đáng nhớ và ý nghĩa.

Ngày hội đến trường

Từ sáng sớm, không khí ngày hội đến trường đã náo nức trong mỗi gia đình có con em đang độ tuổi đến trường. Ở tất cả các bậc học, nhất là những trường mầm non, tiểu học, dễ dàng bắt gặp ánh mắt háo hức chờ đón lễ khai giảng của những em nhỏ và ánh mắt dõi theo từng bước chân con em mình của các bậc phụ huynh. Các thầy, cô giáo cũng tất bật chuẩn bị cho ngày trọng đại trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục... Tất cả tạo nên một bức tranh đa sắc màu của ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Cô và trò trường Mầm non Lũng Cú sẵn sàng cho năm học mới.

Cô và trò trường Mầm non Lũng Cú sẵn sàng cho năm học mới.

Tại trường Mầm non Lũng Cú, xã Lũng Cú buổi lễ khai giảng diễn ra trong bầu không khí rộn ràng, vui tươi, tràn ngập hứng khởi. Sân trường được trang trí rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ... Đặc biệt, niềm vui ngày tựu trường được nhân lên khi năm học này nhiều công trình, hạng mục của nhà trường được tu sửa và làm mới để phục vụ công tác dạy và học của nhà trường.

Cô giáo Trịnh Thị Loan, Hiệu trưởng nhà trường xúc động chia sẻ: “Được sự quan tâm của tỉnh, của xã, năm học này cô và trò nhà trường phấn khởi khi sân trường được lát gạch mới, thay mái che; hàng rào quanh khuôn viên nhà trường; bể nước sinh hoạt cũng được xây mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra”.

Tại các trường mầm non, tiểu học, nhiều phụ huynh đưa con đến trường từ rất sớm chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới. Háo hức, hồi hộp là tâm lý chung của các bé và phụ huynh. Chị Nguyễn Thị Luyên, xã Thượng Lâm, có con học lớp 1 trường tiểu học của xã chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi đã sắp xếp để đến dự lễ khai giảng đầu đời của con. Trước vài ngày, tôi đã đưa con ra trường để bé làm quen với môi trường mới. Tôi tin tưởng rằng con mình sẽ có được môi trường tốt nhất để con được chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện”.

Hứa hẹn nhiều bứt phá

Để chuẩn bị cho năm học 2025 - 2026, trước đó các nhà trường đã có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, từ chuyên môn đến cơ sở vật chất, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh và giáo viên. Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang tổ chức nhiều đợt tập huấn chuyên sâu về chương trình giáo dục phổ thông mới, các phương pháp giảng dạy tích cực, cũng như bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên.

Điều này giúp các thầy, cô giáo tự tin hơn trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Công tác sắp xếp, điều động và bố trí giáo viên được thực hiện một cách khoa học, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng cho từng môn học, từng khối lớp. Đặc biệt, các trường đã ưu tiên phân công giáo viên có kinh nghiệm, vững chuyên môn để giảng dạy các lớp đầu cấp.

Thầy cô giáo trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Phố Bảng đón các em học sinh lớp 6 vào khai giảng năm học mới.

Thầy cô giáo trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Phố Bảng đón các em học sinh lớp 6 vào khai giảng năm học mới.

Sự hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã mang đến một diện mạo mới cho những ngôi trường. Cô giáo Trương Hồng Hạnh, Phó Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Phố Bảng, xã Phố Bảng chia sẻ niềm phấn khởi: “Nhờ sự quan tâm của các cấp, hai dãy nhà lớp học và khu lưu trú của học sinh đã được sơn sửa lại sạch đẹp.

Bên cạnh đó, nhà ăn cũng được sửa chữa, đảm bảo điều kiện ăn uống tốt nhất cho các em. Đặc biệt, việc nâng tầng lớp học từ 2 lên 3 tầng khu nhà lớp học đã giúp nhà trường có thêm phòng học, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của học sinh. Những thay đổi này không chỉ cải thiện cơ sở vật chất mà còn là nguồn động viên to lớn, giúp các em học sinh có thêm động lực để học tập và rèn luyện. Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa để dạy tốt, học tốt, xứng đáng với sự quan tâm và đầu tư của các cấp”.

Mới đây Tỉnh ủy có Văn bản số 366-CV/TU, ngày 25-8-2025 của Tỉnh ủy Tuyên Quang về việc triển khai một số nhiệm vụ về công tác giáo dục và đào tạo năm học 2025 - 2026, ngành giáo dục Tuyên Quang tiếp tục đặt ra mục tiêu nâng cao chất lượng toàn diện, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa. Để đạt được mục tiêu này, các ngành, các đơn vị liên quan rà soát, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; trọng tâm là rà soát, sắp xếp đảm bảo quy mô mạng lưới lớp, học sinh ổn định, phù hợp với quy hoạch; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, ưu tiên đầu tư trường lớp kiên cố; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên…

Đồng chí Vũ Đình Hưng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Năm học mới 2025 - 2026, Tuyên Quang có trên 1.054 trường học từ cấp mầm non đến THPT, trong đó có 7 trường ngoài công lập. Có 682/1.054 trường đạt chuẩn quốc gia từ mức độ 1 trở lên, đạt 64,71%; 20 trường phổ thông dân tộc nội trú và 236 trường phổ thông dân tộc bán trú; tỉ lệ học sinh nội trú, bán trú chiếm 36,3% tổng số học sinh phổ thông toàn tỉnh.

Trường THPT Ỷ La, phường Minh Xuân có cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy và học trong năm học mới.

Trường THPT Ỷ La, phường Minh Xuân có cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy và học trong năm học mới.

Đây là năm học đầu tiên cả nước nói chung và tỉnh Tuyên Quang nói riêng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, để đảm bảo tốt các điều kiện cho năm học mới và đạt kết quả cao cho năm học 2025 - 2026 ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang đã đề ra những nhiệm vụ giải pháp cụ thể như: Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động của cả hệ thống chính trị đối với phát triển giáo dục, đào tạo; hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách đặc thù, tạo động lực đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; đẩy mạnh các giải pháp chuyên môn, chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục; nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Nét mới của Lễ khai giảng năm học mới này, là được tổ chức trực tuyến ở quy mô toàn quốc, với sự tham gia của học sinh, giáo viên và đại diện phụ huynh của 34 tỉnh, thành. Lễ khai giảng gồm các nghi thức truyền thống như chào cờ, hát Quốc ca và nghe thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước.

Việc tổ chức lễ khai giảng tại một địa điểm tập trung và truyền hình trực tiếp trên toàn quốc không chỉ thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục, mà còn tạo ra một không khí tưng bừng, sôi động, khích lệ tinh thần học tập và giảng dạy của hàng triệu học sinh, giáo viên trên cả nước. Đây là một sự kiện ý nghĩa, khởi đầu cho một năm học mới với nhiều thành công và thắng lợi.

Nhân dịp này các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành, địa phương đến dự và tặng quà khai giảng tại các trường.

Một năm học mới bắt đầu, hứa hẹn sẽ là khởi nguồn cho những hy vọng mới, những thành công mới. Mỗi cán bộ, giáo viên và các em học sinh đều rạo rực niềm tin, kỳ vọng và nêu cao quyết tâm để năm học mới “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.

Thắp lửa khuyến học vùng cao

Trong nhiều năm qua, cô Lý Thị Hà, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh luôn được biết đến như một tấm gương sáng tận tụy với sự nghiệp khuyến học, khuyến tài. Bằng trái tim nhân ái và tinh thần trách nhiệm, cô đã góp phần thắp sáng ước mơ đến trường cho hàng nghìn học sinh nghèo, đồng thời tiếp thêm động lực cho đội ngũ thầy cô nơi vùng cao.

Cô Lý Thị Hà.

Cô Lý Thị Hà.

Cô Lý Thị Hà từ nhỏ đã nuôi ước mơ trở thành giáo viên để mang tri thức đến cho học trò vùng cao. Năm 1984, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm chuyên ngành Sinh học, cô trở lại quê hương, bắt đầu hành trình gieo chữ ở các trường thuộc huyện Hoàng Su Phì, Bắc Quang và thành phố Hà Giang cũ. Hơn 30 năm đứng lớp, làm quản lý nhà trường, rồi chuyển công tác về Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang, đảm nhận vai trò Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục, cô luôn tận tụy, được đồng nghiệp và phụ huynh quý mến.

Khi nghỉ hưu, cô tiếp tục tham gia công tác giáo dục với nhiệm vụ Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh Hà Giang và Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hà Giang. Cô đã vận động hàng chục tỷ đồng từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm để trao học bổng, tặng xe đạp, sách vở cho học sinh nghèo. Nhiều ngôi nhà “Mái ấm khuyến học”, “Nhà công đoàn” cũng được xây dựng từ sự vận động kiên trì của cô, giúp cả học sinh lẫn giáo viên vượt qua khó khăn, yên tâm học tập, công tác.

Dù tuổi đã ngoài 60, cô vẫn không quản ngại đường xa, mưa nắng, thường xuyên đến tận các điểm trường vùng sâu để trực tiếp trao quà, động viên học sinh. Với cô, niềm vui lớn nhất là thấy các em tiếp tục đến lớp, thầy cô giáo có thêm điểm tựa tinh thần.

Với những đóng góp đó, cô Lý Thị Hà nhiều lần được Trung ương Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Nhưng với cô, phần thưởng lớn nhất vẫn là ánh mắt rạng rỡ của học trò nghèo, là sự biết ơn của đồng nghiệp khi nhận được sự giúp đỡ kịp thời.

Bài, ảnh: Khánh Huyền

Vượt nỗi đau da cam, “gieo chữ” nơi vùng khó

Mang trong mình di chứng chất độc da cam nhưng 23 năm qua, cô giáo Đỗ Thị Thúy Hiền (trong ảnh) đã kiên trì bám bản, gắn bó với học trò vùng cao. Những mùa phấn trắng nối tiếp nhau, mặc dù sức khỏe không trọn vẹn, cô vẫn lặng lẽ cống hiến, gieo niềm tin cho bao thế hệ học sinh.

Cô giáo Đỗ Thị Thúy Hiền.

Cô giáo Đỗ Thị Thúy Hiền.

Sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm, năm 2002 cô nhận công tác tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Lũng Hồ, xã Lũng Hồ, nay là xã Đường Thượng - địa phương đặc biệt khó khăn cách trung tâm huyện hơn 40 km, địa hình núi đá cao, giao thông hiểm trở. Xã có gần 100% dân số là đồng bào Mông, trình độ dân trí thấp, còn nhiều hủ tục. Khi ấy công tác giáo dục bộn bề gian nan do trường lớp phân tán, nhiều phòng học dựng tạm, thiếu điện, thiếu nước, học sinh không biết tiếng phổ thông...

Cô giáo Hiền chia sẻ: “Điểm trường đầu tiên tôi nhận công tác là Khẩu Khứ có trên 10 học sinh và 2 giáo viên phụ trách. Những ngày đầu lên điểm, tôi choáng ngợp trước bao khó khăn: lớp học bằng ván ghép xiêu vẹo, trời mưa thì dột, trời lạnh thì gió lùa, không có điện, thiếu nước. Nhưng vất vả lớn nhất là không biết tiếng Mông nên việc dạy học rất khó, nhiều khi bất lực đến rơi nước mắt”.

Sau điểm Khẩu Khứ, cô Hiền luân chuyển qua nhiều điểm trường khó khăn khác. Trong hành trình ấy, cô phát hiện mình mang di chứng chất độc da cam từ người cha từng tham gia kháng chiến chống Mỹ. Di chứng khiến cô hay sụt cân, trí nhớ kém, thiếu máu và nhiều lần ngất xỉu. Đó cũng là lý do cô chọn sống độc thân đến nay. Vượt lên nỗi đau và sự thiệt thòi riêng tư, cô vẫn bền bỉ với bảng đen, phấn trắng và học sinh vùng cao. Với cô, đó là cách để vượt lên nghịch cảnh và sống trọn vẹn cho nghề giáo.

Hiện nay, cô Hiền công tác tại trường chính, đảm nhận chủ nhiệm lớp, tham gia dạy phổ cập giáo dục, xóa mù chữ sau giờ giảng. Nỗ lực của cô được ghi nhận bằng nhiều thành tích: Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam về có thành tích xuất sắc trong phong trào giáo dục cho thế hệ trẻ; nhiều năm liền được công nhận là lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cơ sở; giáo viên dạy giỏi và nhiều giấy khen của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bài, ảnh: Phạm Hoan

Hết lòng vì trẻ thơ

“Làm nghề giáo mầm non, điều quan trọng nhất không phải là kiến thức, mà là tình yêu thương. Yêu trẻ thật lòng thì mọi khó khăn sẽ hóa nhẹ nhàng”, đó là chia sẻ của cô giáo Ma Thị Hằng (trong ảnh), giáo viên Trường Mầm non Hồng Quang, xã Minh Quang, người đã hơn 20 năm gắn bó với nghề “ươm mầm non”.

Cô giáo Ma Thị Hằng.

Cô giáo Ma Thị Hằng.

Với vai trò tổ trưởng tổ mẫu giáo 3 - 4 tuổi, chị luôn tận tâm, trách nhiệm trong mọi nhiệm vụ được giao. Không chỉ hướng dẫn chuyên môn cho đồng nghiệp, chị còn trực tiếp đứng lớp, tổ chức các giờ học sáng tạo, sinh động, lấy trẻ làm trung tâm. Chị Hằng tâm niệm: “Mỗi đứa trẻ là một hạt giống, nếu mình kiên trì chăm bón bằng cả trái tim thì sẽ có ngày nở hoa”.

Trong lớp học của chị, từng ánh mắt, nụ cười và bước tiến bộ nhỏ nhất của các bé đều được cô ghi nhận, trân trọng. Chị đặc biệt quan tâm đến những em có hoàn cảnh khó khăn, nhút nhát, luôn nhẹ nhàng động viên để các em cảm thấy được yêu thương, an toàn.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng, lớp của chị Hằng đạt 100% trẻ phát triển toàn diện, tình trạng suy dinh dưỡng giảm mạnh, trẻ hứng thú đến lớp và tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm. Chị Hằng cũng thành công trong việc phối hợp với phụ huynh để nâng cao kỹ năng sống và nhận thức cho trẻ.

Với chị, tình yêu trẻ không nằm ở lời nói, mà thể hiện qua từng hành động nhỏ mỗi ngày. Bởi chị tin rằng, hạnh phúc lớn nhất của người giáo viên mầm non là được nhìn thấy các con lớn lên khỏe mạnh, ngoan ngoãn và đầy ắp tiếng cười.

Bài, ảnh: Trang Hoàng

Nguồn Tuyên Quang: http://baotuyenquang.com.vn/xa-hoi/202509/ron-rang-ngay-khai-truong-ee61378/