Rốt ráo gỡ khó cho dự án cầu nghìn tỷ Rạch Miễu 2
Khối lượng cát, vật tư, thiết bị và nguồn bê tông cho một số gói thầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 đang bị thiếu. Chính quyền địa phương cùng nhà thầu đang nỗ lực khắc phục khó khăn này.
Ngày 14/6, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Tiền Giang cho biết vừa có văn bản gửi Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) về việc hỗ trợ đường vận chuyển vật tư, thiết bị thi công gói thầu XL03, XL04 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 (nối hai tỉnh Tiền Giang - Bến Tre).
Sở GTVT Tiền Giang đã chủ trì họp với các cơ quan, đơn vị cùng chủ đầu tư, các nhà thầu có liên quan về vấn đề này.
Cuộc họp đã thống nhất sẽ tìm hồ sơ thiết kế, bản vẽ hoàn công của công trình đường ĐH.94C tại cồn Thới Sơn kết hợp với kiểm tra thực tế hiện trường của đường và cầu (khu vực các nhà thầu có nhu cầu vận chuyển vật tư, thiết bị).
Qua đó sẽ đánh giá, tính toán lại năng lực của đường và 2 cây cầu (cầu Cả Sức, cầu Đúc) nằm trên đoạn đường này để có cơ sở trình UBND tỉnh Tiền Giang xem xét, chấp thuận.
Qua công tác kiểm tra hiện trường của các cơ quan, đơn vị cho thấy đường ĐH. 94C về cơ bản vẫn đảm bảo giao thông. Riêng 2 cầu cầu nằm trên tuyến này có kết cấu bê tông cốt thép, đang cho phép khai thác 8 tấn, tình trạng đang khai thác tốt.
Trên cơ sở đó, Sở GTVT Tiền Giang đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cùng các nhà thầu có nhu cầu sử dụng đoạn đường này để chở vật liệu, vật tư phải tự thuê đơn vị tư vấn độc lập tiến hành kiểm tra, kiểm định, đánh giá khả năng chịu tải của 2 cây cầu Cả Sức và cầu Đúc, đảm bảo đáp ứng làm đường công vụ; hoặc có giải pháp gia cường nhằm nâng cao khả năng chịu tải của 2 cây cầu này. Sau đó, Sở GTVT tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến.
Ngoài ra, trong thời gian sử dụng đoạn đường này, các nhà thầu phải thường xuyên duy tu, sửa chữa khi xảy ra hư hỏng, có phương án đảm bảo an toàn giao thông.
Trước văn bản của Sở GTVT, ông Lê Đình Huấn - Phó Giám đốc Công ty Xây lắp 368, chỉ huy trưởng công trình XL03 tại cồn Thới Sơn - cho hay: “Phía đầu tư và các nhà thầu khó có thể thực hiện theo văn bản đề nghị này, việc thẩm định các cây cầu mất nhiều kinh phí và thời gian. Nếu được, tỉnh Tiền Giang chấp thuận vận chuyển vật tư bằng đường bộ, nhà thầu sẽ chịu trách nhiệm khắc phục các sự cố nếu xảy ra".
Cũng theo vị này, phương án vận chuyển vật tư bằng đường thủy không khả thi, chi phí tăng cao khối lượng bị hạn chế do phụ thuộc thủy triều, dự án sẽ kéo dài không đạt tiến độ đề ra.
Trước đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có văn bản gửi Sở GTVT Tiền Giang về việc hỗ trợ đường vận chuyển vật tư, thiết bị thi công gói thầu XL 04 (thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2).
Theo đề nghị của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, tuyến đường xin được sử dụng làm đường công vụ là đường 94C (ĐH.94C), đoạn từ Km02+000 đến Km 6+300, trên đó có 2 cầu Cả Sức và cầu Đúc.
Lý do, các nhà thầu triển khai thi công gói thầu XL04 sử dụng trạm bê tông đường thủy đặt tại sông Mỹ Tho để cung cấp bê tông cho dự án gặp rất nhiều khó khăn đối với các hạng mục thi công trên cạn. Do ảnh hưởng thủy triều và khoảng cách từ vị trí đặt trạm đến vị trí cấp bê tông quá xa làm ảnh hưởng đến công tác thi công.
Do gặp nhiều khó khăn nên đến nay, dự án cầu Rạch Miễu 2 (bắc ngang sông Tiền nối liền tỉnh Tiền Giang- Bến Tre) thi công chỉ đạt 17,5% khối lượng công trình.
Tháng 11/2020, Thủ tướng đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre.
Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5km. Điểm đầu giao cắt giữa quốc lộ 1 với đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối kết nối với quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông (Bến Tre).
Cầu có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế là 80 km/h, với tổng mức đầu tư là hơn 5.175 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025. Dự án cầu Rạch Miễu 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là cơ quan giao quản lý dự án. Công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư được giao 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre thực hiện.