Rục rịch thị trường Tết

Dù đang đối mặt nhiều khó khăn do biến động trên thế giới, lạm phát, giá nguyên vật liệu tăng cao… nhưng nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu thăm dò thị trường và chuẩn bị hàng hóa cho mùa Tết 2023.

Cam kết giữ giá

Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) đã bắt đầu khởi động một số dây chuyền thực phẩm chế biến cho mùa Tết. Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Tổng giám đốc Công ty Vissan, cho biết, đơn vị đã chuẩn bị ngân sách 710 tỷ đồng để dự trữ, sản xuất hàng Tết, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo kế hoạch, Vissan chuẩn bị 2.000 tấn thực phẩm tươi sống (chủ yếu là thịt heo), tăng 30% so với mức thực hiện Tết Nhâm Dần 2022 cùng 4.200 tấn thực phẩm chế biến, tăng 10%. Vissan cam kết đủ hàng trước và sau Tết với giá ổn định.

“Ngày Tết, đa số gia đình người Việt đều có nồi thịt kho trứng trong nhà. Do đó, chúng tôi cố gắng không để đứt hàng nguồn trứng gia cầm, làm sao để có giá cả tốt nhất cho bà con”, bà Phạm Thị Huân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, khẳng định. Năm nay, Công ty Ba Huân tăng 20% sản lượng trứng so với cùng kỳ năm 2022 để phục vụ thị trường dịp Tết Quý Mão 2023.

Theo bà Huân, tuy chưa dự kiến được giá bán lẻ nhưng công ty là đơn vị tham gia chương trình bình ổn thị trường nhiều năm liền, nên phải chủ động dự trữ nguồn nguyên liệu, thức ăn chăn nuôi và cố gắng giữ giá bán, góp phần ổn định nguồn cung ứng mặt hàng thiết yếu.

Nhiều doanh nghiệp tăng sản lượng hàng hóa phục vụ mùa Tết 2023 (trong ảnh: Công ty Vissan bắt đầu sản xuất hàng Tết) ảnh: U.P

Nhiều doanh nghiệp tăng sản lượng hàng hóa phục vụ mùa Tết 2023 (trong ảnh: Công ty Vissan bắt đầu sản xuất hàng Tết) ảnh: U.P

Theo ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty CP Vĩnh Thành Đạt, giá trứng gia cầm trong chương trình bình ổn thị trường sẽ không thay đổi dịp Tết Nguyên đán năm nay, bởi gần đây giá thức ăn chăn nuôi có xu hướng chững lại, không tăng. Giá ngô trên thế giới đang giảm có thể sẽ kéo giảm giá thức ăn chăn nuôi thời gian tới.

“Vào cao điểm Tết từ 24 âm lịch, nhu cầu thị trường sẽ cần lượng trứng gia cầm gấp đôi so với bình thường, đặc biệt là trứng vịt. Công ty đã chuẩn bị sản lượng hàng đủ cung ứng thị trường Tết khoảng 1,5 triệu quả trứng/ngày”, ông Thiện nói.

Theo Sở Công Thương TPHCM, dự kiến lượng lương thực, thực phẩm phục vụ Tết 2023 gần 40.000 tấn. Trong tháng 10 và 11, Sở sẽ làm việc với các DN nắm lại kế hoạch sản xuất, chuẩn bị số lượng hàng hóa. Ngoài ra, nguồn hàng dự trữ và các khó khăn trong khâu chuẩn bị cũng cần được giải quyết triệt để nhằm đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ số lượng theo kế hoạch.

Chuẩn bị tung ra thị trường mặt hàng mới là nước tăng lực cà phê cho thị trường Tết năm nay, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương Mại Tân Quang Minh (Bidrico), chia sẻ, mỗi năm đơn vị đều “khoác áo mới” cho các sản phẩm để phục vụ nhu cầu biếu tặng, làm quà Tết của người tiêu dùng.

“Hai năm qua, doanh nghiệp (DN) ngành đồ uống gặp nhiều khó khăn do nguyên vật liệu đều tăng kéo giá thành sản phẩm tăng theo. Trong khi đó, thu nhập người tiêu dùng giảm, sức mua giảm theo… Từ dịch bệnh đến nay, giá thành sản phẩm đã tăng 26%, nhưng sản phẩm chỉ có thể tăng 6% ở kênh truyền thống và 8% ở kênh siêu thị”, ông Hiến nói.

Để có thể duy trì sản xuất, Bidrico cắt giảm khấu hao trong quá trình sản xuất, nâng cấp máy móc, ứng dụng công nghệ trong quá trình vận hành… Ông Hiến cho biết, kế hoạch sản xuất hàng Tết của đơn vị này tăng 12% với năm ngoái và cam kết không tăng giá sản phẩm.

Đại diện các công ty San Hà, Thực phẩm Bình Tây cũng cho biết, sức mua hiện nay rất yếu nên họ đang đánh giá lại chi phí đầu vào, nguồn nguyên liệu, dự đoán sức mua rồi mới lên kế hoạch cụ thể về sản lượng, giá cả hàng tết, tránh bị tồn kho, chôn vốn. Theo đại diện các hệ thống phân phối lớn, họ có kế hoạch tăng sản lượng hàng Tết từ 20-30% so với ngày thường.

Doanh nghiệp cần trợ lực

Cần vốn để chuẩn bị hàng Tết, nhưng ông Võ Lâm Toàn, đại diện cơ sở sản xuất bún, mì, phở khô Thiên Thảo (huyện Củ Chi, TPHCM) gặp không ít khó khăn khi đến ngân hàng làm thủ tục vay. Ông muốn tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2% nhưng gần như không tiếp cận được do ngân hàng thương mại cho biết hết room tín dụng; thế nhưng khi ngân hàng được nới thêm room thì vẫn không vay được.

“Tôi đành chấp nhận vay vốn với gói lãi suất cao nhưng không dám vay nhiều vì chưa biết sức mua Tết năm nay ra sao. Tuy nhiên, nếu Nhà nước, ngân hàng tạo điều kiện hơn cho DN thì có lẽ chúng tôi sẽ mạnh dạn đầu tư vào mùa Tết nhiều hơn”, ông Toàn nói.

Cũng chia sẻ về áp lực lãi suất, ông Nguyễn Đăng Phú cho rằng, các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường dù được tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, giấy tờ và lưu thông, vận chuyển hàng hóa nhưng mức lãi suất vay vốn vẫn chưa được ưu đãi.

“Nguồn vốn của Vissan đảm bảo để dự trữ nguyên liệu nên lãi suất tăng không ảnh hưởng nhiều đến việc chuẩn bị hàng hóa Tết. Song, liên quan đến các khoản đầu tư khác cần vay vốn thì mức tăng của lãi suất hiện nay cũng là áp lực khá lớn đối với DN” - ông Phú nói.

Để hỗ trợ DN, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM, bà Lý Kim Chi, kiến nghị thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính nhằm giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí và dễ dàng tiếp cận các chính sách ưu đãi.

“DN rất mong tiếp cận vốn vay hỗ trợ lãi suất, giữ vững hoạt động sản xuất trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao. Bên cạnh đó, phí logistics của Việt Nam đang cao hơn một số quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của DN. Cơ quan chức năng cần vào cuộc và có những biện pháp cần thiết để giảm chi phí logistics”, bà Chi nói.

Về giá cả dịp Tết liên quan xăng dầu, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho rằng, tác động lên giá thành sản xuất hàng hóa thiết yếu chủ yếu từ giá nguyên vật liệu đầu vào, còn lại ảnh hưởng của xăng dầu là không nhiều. Tuy nhiên, trong mọi tình huống vẫn phải đảm bảo lưu thông, không để thiếu hụt nguồn cung hàng hóa dịp cuối năm trên địa bàn thành phố.

“Các hệ thống phân phối đã phát triển lớn mạnh nên hoàn toàn đáp ứng được việc phân phối, duy trì ổn định nguồn cung thị trường cuối năm. Đối với DN ngoài bình ổn thị trường, nếu tăng giá bán sẽ khiến sức mua giảm lại. Do đó, các doanh nghiệp sẽ cân nhắc việc tăng giá”, ông Phương nhận định.

Uyên Phương

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/ruc-rich-thi-truong-tet-post1478666.tpo