'Rường cột' kinh tế Khánh Hòa - Bài 3: Du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn
Với lợi thế về tài nguyên biển, đảo phong phú, nhiều phong cảnh đẹp – nhất là các vịnh nổi tiếng như: Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh, Vĩnh Hy, cùng với những giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời đặc sắc, khí hậu ôn hòa, lâu nay, hai tỉnh là Khánh Hòa và Ninh Thuận (cũ) đã trở thành 'địa chỉ đỏ' trong bản đồ du lịch Việt Nam.
Nay những giá trị này được kết nối sau khi hai tỉnh hợp nhất, hứa hẹn trong tương lai không xa, du lịch Khánh Hòa sẽ vươn tầm mạnh mẽ, xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này.

Du khách tham quan vịnh Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh: Phan Sáu/TTXVN
Du lịch Khánh Hòa đang vươn tầm quốc tế
Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, là một tỉnh có thế mạnh nổi trội về tài nguyên du lịch biển đảo, bờ biển dài, nhiều vịnh đẹp và văn hóa đặc sắc, Khánh Hòa đã được quy hoạch là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước. Hệ thống cơ sở lưu trú cao cấp và các trung tâm vui chơi giải trí cũng đang phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu du khách hạng sang. Thế mạnh của du lịch Khánh Hòa là biển, đảo. Sau hợp nhất, tỉnh Khánh Hòa càng có lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành du lịch cả nước và tầm quốc tế.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Chu Hồi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Thủy sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Bảo vệ Môi trường biển, đã liệt kê những “cái nhất” của Khánh Hòa hiện nay. Theo đó, đây là địa phương có bờ biển dài nhất cả nước với 490 km không tính bờ các đảo. Khánh Hòa có ba bán đảo là Hòn Gốm, Hòn Lao, Cam Ranh thuộc loại lớn và quan trọng nhất của Việt Nam. Khánh Hòa sở hữu nhiều vịnh, đầm ven bờ nhất nước. Vùng biển Khánh Hòa rộng lớn nhất, với hơn 200 đảo lớn, nhỏ ven bờ và nhóm đảo san hô ngoài khơi thuộc đặc khu Trường Sa… Biển, đảo và vùng ven biển tiếp tục là lợi thế vượt trội của tỉnh Khánh Hòa. Sau hợp nhất tỉnh, các giá trị từ lợi thế và tiềm năng này cần được phát huy, để thúc đẩy kinh tế biển của tỉnh phát triển theo hướng hiệu quả, xanh và bền vững.
Thực tế cho thấy, dù thiên nhiên ưu đãi, tiềm năng có vượt trội, nhưng nếu không có sự hợp sức giữa tỉnh Khánh Hòa và các nhà đầu tư, doanh nghiệp các thành phần kinh tế, thì du lịch Khánh Hòa chưa thể tạo được diện mạo như hiện nay. Toàn tỉnh hiện có trên 1.440 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 70.500 phòng; trong đó có 111 cơ sở được công nhận đạt chuẩn 3-5 sao, tổng số khoảng 28.300 phòng, chiếm hơn 40% số phòng khách sạn trong tỉnh. Ngoài việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng, nhiều năm qua, tỉnh Khánh Hòa còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật mang tầm quốc gia và quốc tế, như Festival Biển, các cuộc thi hoa hậu quốc gia và quốc tế, cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hong Kong – Nha Trang, Lễ trao Giải điện ảnh “Cánh Diều” hàng năm của Hội Điện ảnh Việt Nam, Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang… góp phần làm “mới” thường xuyên du lịch để thu hút du khách đến khám phá, trải nghiệm. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, từ đầu năm 2025 đến nay, Khánh Hòa đã đón trên 12,8 triệu lượt du khách đến lưu trú, nghỉ dưỡng, tham quan; trong đó có trên 3,7 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 50.585 tỷ đồng.
Thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển
Ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa cho biết, giai đoạn 2025 – 2030, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy các trụ cột kinh tế khác cùng phát triển, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, tạo việc làm và nâng cao đời sống người dân.
Đây là định hướng chiến lược, xuất phát từ lợi thế so sánh nổi trội của Khánh Hòa về tài nguyên biển đảo, khí hậu, hạ tầng giao thông, cơ sở lưu trú và thương hiệu điểm đến, đồng thời dựa trên khả năng lan tỏa mạnh mẽ của du lịch đối với toàn bộ nền kinh tế địa phương. Du lịch không chỉ trực tiếp tạo doanh thu và việc làm, mà còn kéo theo sự phát triển của vận tải – logistics, thương mại – dịch vụ, nông nghiệp – thủy sản chất lượng cao, công nghiệp xây dựng, văn hóa – thể thao – giải trí, bất động sản và kinh tế số. Khi du lịch phát triển, hạ tầng được nâng cấp, thị trường tiêu thụ sản phẩm địa phương được mở rộng, tiêu chuẩn dịch vụ được nâng cao, công nghệ và mô hình kinh doanh mới được ứng dụng mạnh mẽ.
Sau hợp nhất, tỉnh Khánh Hòa có khả năng mở rộng du lịch trải dài suốt dọc bờ biển – đảo, từ Bắc đến phía Nam của tỉnh. Tỉnh ủy Khánh Hòa đã định vị các khu, điểm du lịch cụ thể như Nha Trang, Vĩnh Hy sẽ là du lịch biển và khám phá các di tích lịch sử Quốc gia; Bắc Vân Phong là đô thị du lịch biển đẳng cấp quốc tế; Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, Khu du lịch Ninh Chữ trở thành khu du lịch quốc gia; Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa, Vườn Quốc gia Phước Bình…
Theo đó, Khánh Hòa định hướng xây dựng hệ sinh thái du lịch toàn diện theo hướng hiện đại, chất lượng, bền vững, gắn với tiêu chí xanh – thông minh – liên kết vùng; trong đó, tập trung ưu tiên phát triển các hướng du lịch biển, đảo, nghỉ dưỡng, hội nghị, sinh thái, cộng đồng, chăm sóc sức khỏe, di sản văn hóa, tâm linh… gắn với bảo vệ môi trường và giữ gìn bản sắc. Bà Ngô Thị Hương, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Marketing Công ty cổ phần Vinpearl chia sẻ, đây chính là thời điểm lý tưởng để Khánh Hòa xác định bước đi chiến lược là phát triển du lịch thông minh – nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng linh hoạt và khẳng định vị thế điểm đến mang tầm vóc quốc tế.
Cùng với đó, Khánh Hòa tập trung đa dạng hóa và mở rộng thị trường theo hướng vừa củng cố thị trường truyền thống là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga vừa đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Đông Nam Á, Australia, châu Âu và Bắc Mỹ… thông qua hoạt động xúc tiến tại chỗ và ở nước ngoài. Khánh Hòa còn đẩy mạnh kết nối hàng không và tàu biển quốc tế, khôi phục và mở mới các đường bay thẳng, đưa Khánh Hòa trở thành điểm đến trọng yếu của các tuyến du lịch biển toàn cầu.

Một góc bãi biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa thu hút khách du lịch. Ảnh: Phan Sáu/TTXVN
Ngoài ra, Khánh Hòa tăng cường liên kết vùng với Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các điểm du lịch trọng điểm trong nước nhằm khai thác tối đa thế mạnh chung. Khánh Hòa phát triển danh mục sản phẩm du lịch đặc thù, đa dạng và có khả năng gia tăng thời gian lưu trú như: du lịch biển đảo cao cấp, nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch MICE, thể thao biển, văn hóa – di sản, sinh thái cộng đồng. Đặc biệt, phát triển “du lịch xanh”. Đây không chỉ là một lựa chọn của du khách, mà đã là yêu cầu tất yếu nhằm bảo vệ môi trường, gìn giữ đa dạng sinh học và bảo đảm sự phát triển bền vững của ngành du lịch.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Chu Hồi, để phát triển du lịch biển, đảo Khánh Hòa theo hướng xanh và bền vững, tỉnh cần triển khai đồng bộ các giải pháp như duy trì bảo tồn được thiên nhiên biển, bao gồm các hệ sinh thái và cảnh quan biển, ven biển và đảo; bảo vệ được môi trường biển khỏi ô nhiễm và suy thoái; phát triển hiệu quả du lịch biển dựa trên nền tảng của chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn và thực thi nghiêm túc pháp luật về biển, về du lịch và môi trường.
Tất cả những việc cần làm nói trên của tỉnh Khánh Hòa và cộng đồng doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu phấn đấu mức tăng trưởng du lịch đạt 15%/năm, đóng góp trong GRDP 20%; Đến năm 2030, tổng lượt du khách lưu trú đạt 20,5 triệu lượt, khách quốc tế 10,5 triệu lượt và tạo việc làm cho trên 300 nghìn lao động trong ngành du lịch...
Nhiều chuyên gia du lịch đánh giá, đây là những mục tiêu được xem là nhiều thách thức với du lịch Khánh Hòa, song hoàn toàn khả thi khi tỉnh Khánh Hòa đang triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp để mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng của cả ngành du lịch – dịch vụ, phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững. Với mục tiêu trở thành một trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế, trong đó “du lịch xanh” trở thành một điều kiện tiên quyết để đạt được đích đến này.
Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh, với định hướng và cách tiếp cận toàn diện, gắn kết giữa phát triển sản phẩm – mở rộng thị trường, nâng cấp hạ tầng, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực, thu hút đầu tư, Khánh Hòa đang khẳng định quyết tâm xây dựng hình ảnh điểm đến xanh, thông minh, an toàn và hiếu khách. Qua đó tạo cơ sở vững chắc để biến ngành du lịch thành đòn bẩy thúc đẩy các trụ cột kinh tế khác, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến xanh – thông minh – bền vững, khẳng định vị thế du lịch của tỉnh trên bản đồ du lịch quốc tế.