Sắc màu chợ truyền thống Nam Bộ: Tiểu thương bước vào kỷ nguyên số

Gian hàng chủ đề 'Sắc màu chợ truyền thống Nam Bộ' do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP. Hồ Chí Minh) đã trở thành tâm điểm thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan.

Trong khuôn khổ sự kiện phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vừa qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tạo điểm nhấn đặc biệt với gian hàng "Sắc màu chợ truyền thống Nam Bộ".

Không chỉ là nơi trưng bày, gian hàng còn là cầu nối giữa hàng chục tiểu thương, hộ kinh doanh đến từ các tỉnh, thành phố miền Nam với người tiêu dùng. Tại đây, những sản phẩm hàng Việt tiêu biểu, đậm chất truyền thống đã được giới thiệu một cách sống động, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan.

Mô hình chợ truyền thống đã được tái hiện trong một không gian hiện đại, kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa Nam Bộ và các trải nghiệm công nghệ số như thanh toán không tiền mặt

Mô hình chợ truyền thống đã được tái hiện trong một không gian hiện đại, kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa Nam Bộ và các trải nghiệm công nghệ số như thanh toán không tiền mặt

Ngoài việc trực tiếp giới thiệu và trưng bày sản phẩm, khách tham quan tại sự kiện đã có cơ hội trải nghiệm các hình thức thanh toán số hiện đại như QR code, ví điện tử và thẻ không tiếp xúc.

Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, Bộ Công Thương đang triển khai Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống trên toàn quốc, gắn với Quyết định 645/QĐ-TTg và hướng tới xây dựng Luật Thương mại điện tử trình Chính phủ năm 2025. Việc tích hợp các hình thức thanh toán số như QR code, ví điện tử, phi tiếp xúc… không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình giao dịch mà còn hỗ trợ tiểu thương tiếp cận tài chính số, mở rộng tệp khách hàng và phát triển bền vững trong nền kinh tế số.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với các đối tác công nghệ và tài chính để cung cấp các gói hỗ trợ toàn diện cho tiểu thương và hộ kinh doanh

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với các đối tác công nghệ và tài chính để cung cấp các gói hỗ trợ toàn diện cho tiểu thương và hộ kinh doanh

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng phối hợp với nhiều đơn vị công nghệ và tài chính uy tín như Haravan, Mắt Bão, Vihat, ONEADS, Lemon Digital, Ecom Studio... để mang đến các gói hỗ trợ thiết thực cho tiểu thương và hộ kinh doanh. Các giải pháp này bao gồm từ livestream, quản lý bán hàng đa kênh, marketing online đến xuất hóa đơn điện tử và đào tạo kỹ năng số.

Những hỗ trợ này không chỉ giúp tiểu thương tiếp cận công nghệ, tối ưu hóa vận hành mà còn từng bước tạo điều kiện để họ gia nhập chuỗi cung ứng hiện đại, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường kinh doanh số đầy biến động.

Livestream trên các nền tảng thương mại điện tử không chỉ là một hoạt động bán hàng đơn thuần mà còn là hình ảnh sống động của quá trình chuyển mình mạnh mẽ

Livestream trên các nền tảng thương mại điện tử không chỉ là một hoạt động bán hàng đơn thuần mà còn là hình ảnh sống động của quá trình chuyển mình mạnh mẽ

Tại sự kiện, gian hàng “Sắc màu chợ truyền thống Nam Bộ” còn sôi nổi với các hoạt động kết nối trực tuyến, nổi bật là các phiên livestream đưa hình ảnh tiểu thương chợ truyền thống đến gần hơn với không gian số.

Với sự đồng hành của các nhà sáng tạo nội dung trẻ và nền tảng TikTok Shop, những phiên livestream đã tái hiện một cách chân thực và sinh động nhịp sống, hình ảnh của người bán hàng truyền thống ngay trên các nền tảng thương mại điện tử.

Chỉ trong vài giờ phát sóng, các phiên livestream đã thu hút hàng chục nghìn lượt người tiêu dùng trên cả nước tiếp cận, tương tác và mua sắm những sản vật địa phương. Đây là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ số trong việc quảng bá và tiêu thụ nông sản, đặc sản vùng miền.

Ngọc Châm

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/sac-mau-cho-truyen-thong-nam-bo--tieu-thuong-buoc-vao-ky-nguyen-so-141805.htm